Quế - gia vị quan trọng của ẩm thực Việt

QUẾ - GIA VỊ QUAN TRỌNG CỦA ẨM THỰC VIỆT

  • Ngày đăng : 19/02/2021
  • |
  • 715 lượt xem

Quế có tác dụng chữa bệnh rất tốt, ngoài ra vỏ cây quế còn được sử dụng nhiều trong nấu ăn nhằm tạo hương vị đặc trưng, giúp món ăn ngon hơn.

Sơ lược về cây quế và các công dụng của quế

Quế được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, ở Việt Nam quế được phân bổ trên khắp cả nước nhưng tập trung nhiều tại các tỉnh miền Trung, Bắc bộ như: Yên Bái, Quảng Ninh, Thanh Hóa- Nghệ An, Quảng Nam – Quảng Ngãi.

Cây quế là một loại thân gỗ, sống lâu năm, cao trung bình từ 10-20m và có mùi rất thơm. Được khai thác triệt để từ vỏ, hoa, lá, gỗ, rể… vì chúng đều chứa tinh dầu cao, đặc biệt là phần vỏ cây quế.

que-gia-vi-quan-trong-trong-am-thuc-viet-1

Quế được trồng ở nhiều nơi trên thế giới  là một loại thân gỗ, sống lâu năm

Cây quế, một loại thuốc quý và là gia vị quan trọng

Theo y học quế được xem là một trong bốn vị thuốc quý: Sâm, nhung, quế, phụ. Vì công dụng của quế mang lại rất tốt cho sức khỏe.

  • Giảm cholesterol: sử dụng ½ thìa bột quế mỗi bữa ăn sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu và triglycerids acid béo trong máu nên có thể ngăn ngừa nguy cơ béo phì, tiểu đường.
  • Tốt cho tim mạch: Quế giúp bảo vệ và giúp cơ thể trách các bệnh lý liên quan đến tim mạch
  • Chống ung thư: Vỏ cây quế có tác dụng khống chế sự sinh sôi của các tế bào ung thư bạch cầu. Ăn uống đủ chất, đúng bữa cũng góp phần hạn chế nguy cơ mắc ung thư. Ngoài ra tính cay của quế giúp tăng khả năng kháng bệnh.
  • Ngừa sâu răng: Vỏ quế khô hoặc dùng bột quế đắp vào vị trí đau răng sẽ giúp giảm đau nhanh và giúp sạch miệng, ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Quế có tính kháng khuẩn và chống viêm cao, giúp giữ ấm cho cơ thể và được dùng như một loại thuốc trị khó tiêu, kích thích tiêu hóa.
  • Tăng hệ miễn dịch: Hỗn hợp mật ong và quế rất tốt giúp tăng cường hệ miễn dịch, công dụng của quế giúp giảm mệt mỏi, làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.
  • Giảm đau xương cơ: Vỏ quế khô nghiền thành bột, sử dụng đều đặn mỗi sáng, có thể kết hợp cùng mật ong sẽ giúp giảm đau xương khớp hiệu quả.

Quế có tác dụng gì trong ẩm thực

Từ ngày xưa, cây quế đã là một gia vị thường xuyên trong mỗi gian bếp. Sở dĩ quế được sử dụng phổ biến như vậy vì tính cay, ngọt thanh cộng với giá trị dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất.

Vì vậy, quế vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong nấu ăn và là một nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều thể loại món ăn khác nhau. Người ta thường sử dụng dạng cây quế khô hoặc bột quế.

que-gia-vi-quan-trong-trong-am-thuc-viet-2

Quế -gia vị không thể thiếu trong các món ăn

Trong nấu ăn hằng ngày, vị cay và ngọt của quế giúp khử đi mùi tanh của cá, thịt, hải sản… Ngoài ra công dụng của quế sẽ giúp món ăn tạo hương hấp dẫn, tạo cảm giác ngon vị hơn. Một số món nếu không có quế thì sẽ làm mất vị và giá trị đặc trưng của món ăn như: Phở, chả quế, chạo quế, sườn nướng quế hồi,… Mẹo vặt của các mẹ bỉm sữa là dùng vỏ quế khô hoặc bột quế nấu súp hoặc cháo ăn dặm cho bé, giúp tạo mùi thơm và khuyến khích bé làm quen với gia vị, giúp trẻ phòng tránh tiêu chảy và tăng sức miễn dịch với vi khuẩn.

Trong các món tráng miệng, quế là một nguyên liệu không thể thiếu vì giúp tạo vị ngọt và hương thơm, khiến các tín đồ hảo ngọt mê đắm. Quế được sử dụng đa dạng như làm bánh ngọt, bánh quy, sô cô la…

Quế còn được sử dụng nhiều trong các tiệc ẩm trà, vị thơm dịu nhẹ pha chút cay và ngọt khiến tâm hồn người thưởng được thư thái. Ngoài ra, trà quế giúp giải cảm, làm ấm người.

Quế- nguyên liệu tuyệt vời trong ngành sản xuất chất tẩy rửa

Xu hướng hướng người dùng sử dụng các sản phẩm đến từ thiên nhiên bởi vừa đảm bảo sức khỏe lại vừa không gây hại cho môi trường sống. Với những công dụng tuyệt với từ Quế đem lại. Vilaco nhận thấy và đã cho ra mắt sản phẩm Nước rửa chén Senny Hương Quế

Nước rửa chén Senny hương quế với sự kết hợp của các tinh chất đến từ thiên nhiên và quế giúp diệt sạch 99% vi khuẩn, mảng bám bẩn trên bát đĩa nhanh chóng, giúp khử mùi tanh và lưu giữ hương quế tự nhiên trên bề mặt chén đĩa. 

que-gia-vi-quan-trong-trong-am-thuc-viet-3

Nước rửa chén senny hương quế chiết suất từ thiên nhiên diệt sạch vi khuẩn

Senny hương quế giúp giữ ẩm và duy trì một làn da mịn màng, không gây cảm giác nhờn rít, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Bởi da là một lớp màng bán thấm. Qua da, độc tố có thể xâm nhập vào cơ thể bạn. Nếu bạn sử dụng các chất tẩy rửa độc hại, bạn đang tổn thương đến sức khỏe của mình. Các loại hóa chất được tìm thấy trong nước rửa chén thông thường bao gồm: nước hoa tổng hợp, formaldehyde, silicone, acrylate, chất bảo quản , chất tạo bọt và phẩm màu. Các loại hóa chất này có thể gây dị ứng. Nếu bạn nghĩ bạn có thể bảo vệ làn da bằng cách dùng găng tay khi rửa chén, bạn nên biết các chất này không biến mất mà sẽ thâm nhập vào môi trường sống của chúng ta.

que-gia-vi-quan-trong-trong-am-thuc-viet-4

Nước rửa chén senny hương quế thân thiện môi trường, không hại da tay

Bên cạnh đó nước rửa chén Senny Hương quế với nguồn  gốc từ thiên nhiên, không paraben, không chất hóa học hoàn toàn thân thiện với môi trường. Các loại nước rửa chén thông thường sau khi rửa chén đĩa sẽ theo nước thải đi vào đường ống thoát nước. Theo các chuyên gia nhận định thì đây là một trong những nguyên nhân khiến đường ống thỉnh thoảng bị nghẹt. Nguyên nhân vì các sản phẩm nước rửa chén thường có một lượng hóa chất hoạt động trên bề mặt, nên khi vào đường ống chúng sẽ bám lại và bao phủ bên ngoài rác hữu cơ, dầu mỡ,… lâu ngày sẽ tạo ra những mảng lớn gây tắc nghẽn thoát nước. Do đó, việc dùng nước rửa chén senny hương quế sẽ làm giảm đến mức tối thiểu vấn đề này, và bạn cũng không cần phải nghiên cứu cách thông ống thoát nước nữa.

>> Xem thêm: Có nước rửa chén Senny- Mẹ an tâm cho con giúp việc nhà

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng rằng sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về những lợi ích tuyệt vời của quế và khuyên bạn nên sử dụng những sản phẩm đến từ tự nhiên. Hãy thử và trải nghiệm nước rửa chén Senny hương quế sản phẩm chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên an toàn cho da và đảm bảo sức khỏe cho bạn cùng cả gia đình.