Những thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo

NHỮNG THỰC PHẨM LÀM GIA TĂNG NGUY CƠ MẮC BỆNH UNG THƯ, CHUYÊN GIA ĐÃ LÊN TIẾNG CẢNH BÁO

  • Ngày đăng : 11/08/2021
  • |
  • 514 lượt xem

Một nghiên cứu gần đây đăng tải trên Healthline cho thấy, hành vi uống rượu có liên quan đến 740.000 trường hợp được chẩn đoán ung thư vào năm 2020. Dữ liệu đó dường như làm nổi bật quan điểm việc lựa chọn lối sống hàng ngày của bạn thực sự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Vậy còn những loại thực phẩm bạn đang ăn thì sao? Chúng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư không? Chế độ ăn như thế nào có liên quan nhiều nhất đến nguy cơ mắc bệnh ung thư? Sau đây là những thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo.

thực phẩm gây bệnh ung thư

Các thực phẩm mà bạn nạp vào ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

"Bệnh từ miệng mà ra" là thứ mà chúng ta được giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo thường xuyên trong nhiều năm trở lại đây. Trong đó, việc ăn uống là nguyên nhân chính dẫn đến những căn bệnh ung thư cực nguy hiểm. Đáng tiếc thay, chúng ta vẫn chưa thể từ bỏ hoàn toàn cũng chẳng thể hạn chế, ăn đúng cách hơn nhiều thực phẩm được coi là tác nhân tăng nguy cơ gây bệnh ung thư.

BS Howard Grossman (chuyên gia hàng đầu về Nội khoa được chứng nhận tại Mỹ) mới đây chia sẻ một số kiến thức về chủ đề chế độ ăn uống và bệnh ung thư, xác định một số thực phẩm cùng nguy cơ mắc bệnh ung thư mà chúng có thể gây ra. Hãy cùng Senny tìm hiểu nhé!

CHẤT PHỤ GIA TRONG THỰC PHẨM

Theo BS Grossman, chế độ ăn uống và bệnh ung thư là một chủ đề đem đến nhiều tranh cãi. Hầu hết vấn đề không phải đến từ bản thân thực phẩm mà là các chất phụ gia. "Một chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế các chất phụ gia trong thực phẩm luôn là lựa chọn an toàn cho bạn vì đảm bảo sức khỏe".

chất phụ gia gây ung thư\

Các chuyên gia luôn khuyên bạn không nên sử dụng sản phẩm chó chứa chất phụ gia

THỊT CHẾ BIẾN SẴN

BS Grossman đề cập đến thịt chế biến sẵn như một loại thực phẩm có liên quan đến bệnh ung thư. Nói về nhóm thịt chế biến sẵn, bạn có thể hình dung ngay đến xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội... 

"Vấn đề của thịt chế biến sẵn nằm ở chỗ chúng có chứa quá nhiều nitrit. Nồng độ nitrit và nitrat cao, được tìm thấy trong thịt chế biến sẵn, có thể làm tăng nguy cơ mắc u thần kinh đệm (ung thư não) cũng như ung thư tuyến giáp, đại trực tràng và dạ dày. Ngoài thành phần này ra thì thịt chế biến sẵn không có khả năng gây ung thư", chuyên gia nhận định.

không nên ăn quá nhiều xúc xích'

Không nên ăn qua nhiều các sản phẩm thịt chế biến sẵn

THỊT ĐỎ

BS Grossman nhận định, thịt đỏ có liên quan đến ung thư đại trực tràng, tuyến tiền liệt và tuyến tụy do thịt đỏ có hàm lượng sắt cao, tăng xúc tác men tổng hợp NO từ Arginin, tăng xúc tác biến Nitrat thành Nitrit. Khi Nitrit kết hợp axit amin tạo thành Nitrosamin sẽ gây những bệnh ung thư nguy hiểm trên. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng khi bạn duy trì chế độ ăn có quá nhiều thịt đỏ.

Đó chính là lý do vì sao giới chuyên gia vẫn khuyên chúng ta nên hạn chế ăn thịt đỏ vì dù sao giảm ăn thịt đỏ cũng sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

ăn thịt đỏ quá nhiều làm tăng nguy cơ gây ung thư

Các chuyên gia cảnh báo những ảnh hưởng nghiêm trọng khi ăn quá nhiều thịt đỏ

RƯỢU

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, khi sử dụng rượu bia, 95% chất cồn được chuyển hóa qua gan trở thành các hợp chất mới, dưới tác dụng của enzyme alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde, một chất làm sinh sôi các tế bào ung thư bằng cách tấn công DNA.

BS Grossman nói: "Uống nhiều rượu có liên quan đến ung thư miệng, thực quản, dạ dày, vú, gan và ruột kết. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra đối với những trường hợp uống quá nhiều và thường xuyên".

không nên sử dụng rượu bia

Rượu bia không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư mà còn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh khác

ĐỒ UỐNG, THỰC PHẨM NHIỀU ĐƯỜNG

"Béo phì có thể là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư. Do đó, hạn chế đồ uống có đường và các loại thực phẩm có đường khác làm tăng cân có thể là một mẹo hay để bạn tránh nguy cơ ung thư không đáng có", BS Grossman nhận định.

BS Grossman chỉ ra rằng trong khi các loại thực phẩm được liệt kê đã được chứng minh là có mối liên hệ với bệnh ung thư thì vẫn cần phải nhấn mạnh "không có nghiên cứu nào hoàn toàn chính xác ở người". Điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ là: "Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về mối liên hệ giữa thực phẩm và ung thư".

thực phẩm chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe

Sử dụng thực phẩm nhiều đường dẫn đến bậnh béo phì và ung thư

Nhưng trên hết, cách để giúp bạn phòng tránh ung thư là tuân thủ chế độ ăn lành mạnh. Điều đó có nghĩa là bạn cần hạn chế hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế thịt đỏ và thực phẩm, đồ uống có đường và uống rượu vừa phải".

>> Xem thêm: Nước rửa tay Senny trà trắng, sạch khuẩn, dưỡng mịn da tay

"Tôi luôn khuyên mọi người hãy gắn bó với chế độ ăn chưa qua chế biến như trái cây và rau củ quả tươi, thịt nạc và cá tươi (chưa qua xử lý tẩm ướp muối) và hãy ngừng ăn những thứ được đựng trong hộp để sống lành mạnh hơn", chuyên gia cho biết thêm.