Khám phá thức uống truyền thống lễ Giáng Sinh ở các nước trên thế giới

KHÁM PHÁ THỨC UỐNG TRUYỀN THỐNG LỄ GIÁNG SINH Ở CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI

  • Ngày đăng : 22/12/2020
  • |
  • 633 lượt xem

Giáng sinh là một dịp để tất cả mọi người quây quần bên nhau quanh lò sưởi ấm áp, cùng ăn những bữa tối thịnh soạn thơm ngon và không thể thiếu những loại thức uống truyền thống đầy độc đáo, hấp dẫn. Hôm nay hãy cùng chuyên mục Góc chia sẻ của Senny khám phá các loại thức uống truyền thống Giáng Sinh vòng quanh thế giới nhé!

1. Hot chocolate

Thức uống chocolate đầu tiên được cho là do người Maya sáng tạo ra vào khoảng 2500 - 3000 năm trước và là một phần thiết yếu của nền văn hóa Aztec vào năm 1400 sau Công nguyên, được họ gọi là xocōlātl. Chocolate du nhập vào Châu Âu từ Mexico và từ đây món thức uống này trở nên phổ biến trên thế giới.

Hot chocolate hay Socola nóng từ lâu đã là một thức uống được ưa chuộng không chỉ vào dịp Giáng Sinh. Công thức cổ điển của loại thức uống sánh mịn béo thơm này đơn giản chỉ là socola được đun chảy kết hợp với kẹo mashmallow bồng bềnh bên trên. Chocolate nóng chảy trong công thức này thường là loại chocolate dùng để uống nên ít ngọt và đặc hơn nên mang đến sự đậm đà và thoang thoảng vị đắng nhẹ.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-1

Ngày nay hot chocolate mang nhiều biến thể hơn xưa khi người ta kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên một thức uống độc đáo mới lạ như kem béo đánh phồng, caramel, cà phê và rượu mùi Bailey, thậm chí cả ớt bột cho vị cay nồng ấm, chưa kể đến lớp topping rưới sốt và rắc lên bề mặt thật nhiều kẹo màu, bánh quy bắt mắt.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-2

2. Apple Cider

Apple Cider là loại đồ uống phổ biến trên toàn thế giới, đây là loại rượu ngọt làm từ táo tây được lên men với nồng độ cồn từ rất ít đến không có. Vì đặt tính trên mà Apple Cider cực kì phù hợp cho các bữa tiệc họp mặt gia đình nới có người lớn lẫn trẻ em như tiệc: Giáng Sinh, Halloween, Lễ Tạ ơn và những ngày lễ chào đón năm mới, đôi khi được dùng trong nấu ăn.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-3

3. Eggnog (Mỹ, Canada)

Eggnog hay sữa trứng tuy có xuất xứ từ Anh Quốc nhưng lại cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng tại Mỹ và Canada. Đây là thức uống được làm từ trứng, sữa, đường và vani được đánh đều cho đến khi biến thành hỗn hợp kem bông mềm mại.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh--4

Loại đồ uống này mang hương vị béo ngậy, ngọt ngào cùng dư vị ấm áp, hơi cay nồng từ lớp bột quế giòn phủ lên trên. Người ta còn kết hợp eggnog truyền thống với các loại rượu thơm như bourbon, rum, brandy hoặc cà phê để tạo ra các biến thể thú vị. Sự đăng đắng đặc trưng của các nguyên liệu mạnh kết hợp với lớp sữa trứng béo thơm mềm mại tạo nên món đồ uống vừa êm ái lại rất rộn ràng.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-5

4. Ponche Navideño (Mexico)

Ponche Navideño thức uống Giáng Sinh của người Mexico là sự kết hợp giữa mía, táo, lê (hoặc cam, quýt) cùng một ít nho khô, mận khô và tejocote (một loại quả bản địa Mexico) với nhau tạo nên một loại đồ uống có vị chua nhẹ lại ngọt thanh cùng mùi thơm đặc trưng của các gia vị như quế, hồi. Người ta còn bổ sung thêm rượu tequila, brandy hay rum cho đậm vị hơn.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-1-6

5. Colemono - Cola de Mono - Monkey tail (Chile)

Colemono của Chile có thành phần khá giống với eggnog nhưng đây là thức uống lạnh. Cola de Mono được pha trộn từ rượu aguardiente, sữa, cà phê, hạt vanilla, hạt nhục đậu khấu, quế và đinh hương. Đây là thức uống mang hương vị béo thơm từ sữa và trứng, thơm nồng từ quế và đinh hương cùng một chút cay cay từ rượu aguardiente và nhục đậu khấu. Ngoài ra để thêm vị béo ngậy mượt mà, người ta còn có thể thêm vào chút nước cốt dừa.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-7

6. Coquito (Puerto Rico - Hoa Kỳ)

Lại thêm một phiên bản eggnog đến từ một nước Mĩ Latin - Puerto Rico. Tại đây coquito được làm bằng cách đun sữa cùng lòng đỏ trứng gà đánh tan, thêm vào rượu rum bắt mùi cùng chút đường, chút quế và nước cốt dừa để dậy lên cái ngọt ngào, béo thơm. Thức uống này mang hương vị nhiệt đới đặc trưng từ sự béo ngậy của nước cốt dừa kết hợp với các nguyên liệu mạnh.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-8

7. Sorrel Punch (Jamaica)

Với mội đất nước nhiệt đới như Jamaica thì thức uống lạnh như Sorrel Punch là một lựa chọn tuyệt vời cho Giáng Sinh. Đây là loại đồ uống được làm từ cây me chua (tên gọi địa phương) hay hoa dâm bụt giấm, trộn với đường, gừng tươi, nước cốt chanh và rượu rum nên mang vị chua nhẹ cũng như hơi cay nồng thú vị.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-9

>> Xem thêm: Học ngay Tóc Tiên cách giữ dáng với loại hạt giàu dinh dưỡng này

8. Ponche de Frutas de Guatemala (Cộng hòa Guatemala)

Ponche de Frutas de Guatemala của Cộng hòa Guatemala (một quốc gia tại Trung Mỹ) là loại đồ uống Giáng Sinh tương tự như Ponche Navideño của Mexico. Thức uống này là sự kết hợp của nhiều loại trái cây tươi và khô như nho, mận, mơ, táo, dứa, đu đủ cùng các loại gia vị như quế, đinh hương, ớt và cam. Với một số người họ còn thêm ít rượu rum để uống đậm đà hơn.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-10

9. Wassail (Anh)

Wassail xuất hiện từ những năm 1400, là loại rượu theo quan niệm rất tốt cho sức khỏe và mang lại nhiều may mắn, hy vọng trước thềm một năm mới vì thế nó hay được sử dụng vào dịp Giáng Sinh hoặc Giao Thừa. Thành phần Wasssail truyền thống bao gồm rượu táo nghiền với đường, quế , gừng và nhục đậu khấu, phủ lên trên một lát bánh mì nướng và được uống chung trong 1 chiếc bát lớn. Các công thức hiện đại dùng rượu vang, nước ép trái cây hoặc bia đem đi nghiền, đôi khi có thêm rượu mạnh như brandy hoặc sherry.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-11

10. Hot toddy (Scotland)

Hot Toddy là một món cocktail có xuất xứ từ Scotland được pha từ rượu rum, nước nóng, whiskey, mật ong, chanh và trà túi lọc. Món này có tác dụng làm ấm cơ thể và chữa trị cảm lạnh hiệu quả do cung cấp vitamin C tăng sức đề kháng, ngoài ra mật ong và rượu giúp mang lại cảm giác thư giãn dễ chịu. Đây là loại đồ uống Giáng Sinh cực kì phù hợp với đất nước có thời tiết lạnh giá như Scotland.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-12

11. Poppy Seed Milk (Cộng hòa Litva)

Ở Cộng hòa Litva thì Poppy Seed Milk là đồ uống Giáng sinh truyền thống không thể thiếu. Được làm với cách thức vô cùng đơn giản chỉ cần cho hạt hoa poppy - hoa anh túc, sữa nước và mật ong vào ly và khuấy đều, poppy seed milk trở thành thức uống phổ biến rộng rãi vào đêm Giáng Sinh tại quốc gia này.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-13

12. Mulled Wine (Đức và Áo)

Rượu Mulled hay còn được biết đến cái tên truyền thống là Glühwein là thức uống linh hồn Giáng Sinh tại Đức và Áo. Mull wine được ưa chuộng và có nhiều phiên bản tại các nước khác nhau khắp châu Âu.

Mulled wine cổ điển gồm rượu vang đỏ nấu cùng gia vị và trái cây như cam, chanh, táo thêm chút đường hoặc mật ong. Mang hương vị ấm nóng của quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu thì đây là món thức uống cực kì thích hợp cho mùa đông lạnh. Vị chua nhẹ của cam chanh trong công thức giúp cân bằng lại vị cay nồng của gia vị và rượu làm thức uống trở nên ngọt dịu và nhẹ nhàng hơn.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-14

Mulled wine có hai phiên bản là mulled đỏ và mulled trắng. Rượu trắng nấu với nước đường caramel để có được sắc ngả vàng quyến rũ tạo nên mulled trắng và khi kết hợp rượu đỏ cùng nước cam và vỏ cam chanh sẽ cho ra được sắc đỏ hồng của mulled đỏ.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-15

13. Rượu Glogg (Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch)

Glogg là phiên bản mulled wine của Bắc Âu. Thức uống Giáng Sinh này là sự kết hợp từ rượu, gia vị (hồi, quế, đinh hương) và trái cây (vỏ cam chanh) với điểm nhấn dịu ngọt từ các loại quả hạt khô như nho, mơ, mận, đào, táo và hạnh nhân. Glogg mang hương vị ngọt thơm và tươi mát từ cam chanh và hoa quả khô cũng như nóng ấm của rượu mạnh kết hợp với các loại gia vị.

kham-pha-mon-an-truyen-thong-giang-sinh-16

Khám phá các loại thức uống truyền thống cho lễ Giáng Sinh trên thế giới sẽ cho bạn cái nhìn mới mẻ về văn hóa các nước cũng như cung cấp nhiều kiến thức bổ ích. Senny hy vọng đã cho bạn những kiến thức tuyệt vời nhất.