Mẹo chọn và bảo quản bưởi bảo đẹp, để thoái mái không lo héo, mốc

MẸO CHỌN VÀ BẢO QUẢN BƯỞI BẢO ĐẸP, ĐỂ THOÁI MÁI KHÔNG LO HÉO, MỐC

  • Ngày đăng : 20/01/2022
  • |
  • 206 lượt xem

Việt Nam là vùng đất được thiên nhiên ưu ái khi có thể trồng được rất nhiều loại bưởi khác nhau. Một số loại bưởi được rất nhiều người ưa chuộng có thể kể đến như bưởi năm roi, bưởi da xanh, bưởi đào, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng, bưởi Phúc Trạch, bưởi Tân Triều hay bưởi Luận Văn.

MẸO CHỌN BƯỞI NGON CHỊ EM NOTE NGAY KẺO QUÊN

Tuy nhiên, dù bạn là người rất thích ăn bưởi nhưng nếu không phải “con nhà nghề” cũng sẽ rất khó để phân biệt đâu là bưởi ngon đâu là bưởi dở. Vậy nếu trót lỡ yêu mến loại trái cây này thì học ngay những cách chọn bưởi ngon, mọng nước sau đây nhé!

CÁCH CHỌN BƯỞI NĂM ROI CHUẨN KHÔNG CẦN CHỈNH

Trong tất cả các loại bưởi, bưởi năm roi là giống bưởi thơm ngon được nhiều người yêu thích nhất. Loại bưởi này thường được trồng chủ yếu ở miền Tây nam bộ.

Để chọn được những trái bưởi năm roi ngon ngọt, bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây:

Trong tất cả các loại bưởi, bưởi năm roi là giống bưởi thơm ngon được nhiều người yêu thích nhất

1.1 Cuống bưởi

Khi nhìn vào cuống bưởi bạn sẽ nhận biết được là trái bưởi đó được hái khi nào, bưởi non hay bưởi già, thậm chí có thể đoán được bưởi có ngọt hay không. Nếu cuống bưởi héo chứng tỏ trái bưởi được hái đã lâu, đã già. Nếu cuốn bưởi còn tươi thì trái bưởi chỉ vừa mới được hái xuống.

Lưu ý: Với bưởi năm roi sau khi hái để tầm 1 – 2 tuần ăn sẽ ngon hơn rất nhiều so với những quả ăn ngay sau khi vừa mới hái.

1.2 Vỏ bưởi

Một trong những mẹo chọn bưởi ngon là nhìn vào vỏ bưởi. Vỏ bưởi năm roi thường có màu xanh ngả vàng, trên vỏ có những nốt gai. Nếu bạn thấy những nốt gai này đều nhau và to thì là bưởi già. Ngược lại, nếu thấy những nốt gai khá nhỏ và không đều nhau thì là bưởi còn non.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tay vỗ nhẹ vào trái bưởi để cảm nhận độ dày mỏng của quả bưởi. Nếu trái bưởi cầm lên thấy chắc tay mà phần vỏ mỏng thì chắc chắn thịt bưởi sẽ rất ngon, còn nếu vỏ bưởi dày thì sẽ không thể đoán được trái bưởi đó có ngọt hay không.

1.3 Trọng lượng

Bưởi năm roi có trọng lượng trung bình trên 1kg. Một số trái trồng đúng quy trình có thể nặng hơn 2kg. Nếu quả bưởi năm roi dưới 1kg thì bạn không nên mua nhé.

>>ĐỪNG BỎ LỠ: Nhà sạch và thơm mát tựa như Spa nhờ nước lau sàn Senny hương sả chanh

CÁCH CHỌN BƯỞI DA XANH VÀ BƯỞI PHÚC TRẠCH

Ở miền Nam có đặc sản là bưởi da xanh với các đặc điểm nổi bật như ruột hồng, vị chua ngọt nhẹ, ăn đã khát. Ngoại hình của loại bưởi này khá đẹp, da căng, xanh mướt nên được rất nhiều người mua về làm đồ thờ. Còn bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Quả bưởi Phúc Trạch mọng nước, có vị ngọt và thơm.

Để chọn được quả ngon ở hai dòng bưởi này bạn phải quan sát bằng mắt thường nếu thấy quả tròn, đều, da bóng láng là quả ngon. Không nên chọn quả méo hoặc vỏ bị xấu. Chọn quả có cuống còn tươi, để kiểm tra bạn dùng tay bấm thử vào cuống thấy có vết, còn nếu không thấy có vết thì là quả đã để lâu. Ngoài ra, quả bưởi Phúc Trạch hoặc da xanh ngon là quả phải có gai to, nếu gai nhỏ thì là quả non. Hoặc bạn chọn quả to vừa phải, cầm nặng tay, không nên tham chọn quả quá to.

Ở miền Nam có đặc sản là bưởi da xanh với các đặc điểm nổi bật như ruột hồng, vị chua ngọt nhẹ

Quả bưởi Phúc Trạch mọng nước, có vị ngọt và thơm

Giá bán:

Bưởi da xanh: 60.000 đồng - 80.000 đồng/1 kg (Trên thị trường, bưởi da xanh được người bán phân loại, dựa theo trọng lượng sẽ có giá cả khác nhau. Bưởi loại 1 từ trên 1,3kg, loại 2 từ 1 đến 1,3kg, loại 3 là dưới 1kg, giá chênh nhau giữa các loại khoảng 12.000 đến 15.000 đồng/kg).

Bưởi Phúc Trạch: 45.000 đồng/1 quả.

CÁCH CHỌN BƯỞI DIỄN THƠM NGON

Là dòng bưởi phổ biến được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Diễn là tên của vùng đất thuộc xã Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nơi đây cho ra thị trường những quả bưởi Diễn vàng tươi, thơm dịu, bắt mắt. Cũng vì quá phổ biến nên người tiêu dùng cần lưu ý các các đặc điểm sau đây để lựa chọn được 1 quả bưởi Diễn ngon.

- Hình dáng: Bạn cần chọn quả dáng tròn đều, cuống nhỏ, vỏ mỏng, ít bóng, màu vàng rơm hoặc vàng sậm. Để ý những quả rám nắng, dẹt, vàng sậm màu sẽ ngọt hơn quả vàng tươi. Nếu chọn bưởi Diễn ăn ngay nên chọn những quả da nhăn nheo, héo. Lúc này tép bưởi đã xuống nước, hương thơm phảng phất.

- Trọng lượng: Một quả bưởi Diễn ngon là có trọng lượng từ 600 gram - 800 gram/1 quả.

Lưu ý: Vỏ bưởi Diễn cực mỏng nên khó bóc phải thật cẩn thận nếu không sẽ dính vào múi bưởi bên trong, bị vỡ nát gây mất thẩm mỹ.

Bưởi diễn là dòng bưởi phổ biến được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn

Giá bán:

Bưởi Diễn: 40.000 đồng đến 90.000 đồng/ 1 quả.

MẸO BẢO QUẢN BƯỞI ĐÚNG CÁCH ĐỂ TRÁNH BỊ NẤM MỐC

Đầu tiên, cũng là điều quan trọng nhất: Tuyệt đối không được vặt phần núm trên cuống của mỗi quả bưởi. 

Bưởi còn nguyên núm trên cuống sẽ tươi lâu hơn, múi cũng không bị khô dù để 2-3 tháng. Nếu trót mua phải bưởi mất núm, chị em hãy chọn ăn những quả bị mất núm trước. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là mua bưởi còn nguyên cả cuống lá. Về nhà cắt bỏ cuống, giữ lại núm bưởi, thao tác cũng chẳng tốn bao nhiêu công sức.

Bưởi còn nguyên núm trên cuống sẽ tươi lâu hơn, múi cũng không bị khô dù để 2-3 tháng

Thứ hai: Quét vôi trắng quanh cuống bưởi. Vôi sẽ hạn chế vi khuẩn và côn trùng "tiếp cận, tấn công" bưởi nên có thể giúp bưởi tươi lâu hơn và không bị mốc dù thời tiết có nồm, ẩm đi nữa.

Cuối cùng: Không để bưởi ở nơi ẩm thấp, có ánh nắng trực tiếp rọi vào. Đặc biệt, bạn cũng không nên để bưởi trên nền gạch vì thời tiết nồm thường khiến bề mặt gạch có hơi nước tích tụ. Chị em cứ để bưởi ở nơi thoáng mát là được nha.

Trên đây là 3 mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản bưởi được tới 2-3 tháng mà không sợ bưởi bị khô héo hay nấm mốc. Bạn có thể áp dụng cách bảo quản này với tất cả các loại bưởi nha!

Với những chia sẻ về cách chọn những loại bưởi thơm ngon nổi tiếng trên đây, Senny hy vọng bạn có thể lựa chọn được những quả bưởi ưng ý để dâng lên bàn thờ tổ tiên hay làm quà biếu trong dịp Tết đến Xuân về!