Lớp bọt khí khi nấu ăn, pha trà có thực sự độc hại?

LỚP BỌT KHÍ KHI NẤU ĂN, PHA TRÀ CÓ THỰC SỰ ĐỘC HẠI?

  • Ngày đăng : 03/08/2021
  • |
  • 455 lượt xem

Nếu bạn là một người thường xuyên nấu ăn thì chắc chắn không thể nào không biết đến lớp bọt khí nổi lên khi nấu canh, hầm xương hay khi nấu cháo, phà trà, cà phê,... Hầu hết mọi người đều cho rằng đây chính là những chất bẩn trong xương nên thường sẽ vớt bỏ đi. Vậy lớp bọt khí khi nấu ăn, pha trà có thực sự độc hại? Cùng Senny tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

1. Lớp bọt khí khi nấu canh, nước hầm xương

Khi nấu thịt hoặc hầm xương thường xuất hiện tình trạng nổi bọt. Thành phần của lớp bọt này thực chất là protein, chất béo cùng các dưỡng chất khác có trong thịt.

Tuy nhiên, vì trong thịt vẫn chứa máu nên khi nấu lên, lớp bọt này thường có màu đậm kèm mùi hôi, lớp bot này tuy không phải là chất độc hại nhưng sẽ làm hỏng vị món ăn, làm nồi canh bị đục do đó nhiều người thường vớt bọt ra để món ăn được chuẩn vị, đẹp mắt hơn.

bọt khí khi hầm xương

Tuy không phải chất độc hại nhưng bạn vẫn nên vớt ra để món ăn thơm ngon hơn

Lưu ý: Lớp bọt này chỉ sạch khi nguyên liệu của bạn sử dụng là sạch. Với hiện trạng ô nhiễm thực phẩm như hiện nay thì tốt nhất là nên vớt lớp bọt này bạn nhé!

2. Lớp bọt khí khi pha trà

Khi pha trà bạn sẽ thấy có lớp bọt trà ở phía trên, đây chính là Saponin – một loại Glycosid tự nhiên thường gặp trong nhiều loài thực vật.

bọt khí khi pjha trà

Lóp bọt khi pha trà tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu khoa học cho thấy chất này có khả năng kháng khuẩn, ức chế cơ thể hấp thu chất béo, tăng cường sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, Saponin của lá trà quá nhỏ nên khó có thể đạt được tác dụng như kỳ vọng.

3. Lớp bọt khí khi pha cà phê

Đối với cà phê thì lớp bọt khí được tạo ra bởi quá trình giải phóng khí CO2 ở bên trong bột cà phê. Lý do là bởi vì khi cà phê được rang sẽ sản sinh ra rất nhiều khí gas (đặc biệt là khí CO2), đây chính là lý do một số túi đựng cà phê hiện nay sẽ có van 1 chiều để giúp cho lượng khí CO2 bên trong túi dần thoát ra và tránh cho không khí bên ngoài vào làm hư cà phê.

bọt khí khi pha cà phê

Hương vị cà phê không bị ảnh hưởng bơiỉ lớp bọt khí

Và tương tự như trên, lớp bọt khí này hoàn toàn không có hại và cũng không làm ảnh hưởng đến hương vị của tách cà phê thơm ngon của bạn, nên bạn hoàn toàn có thể uống chúng nhé!

4. Lớp bọt khi nấu cơm, nấu cháo hoặc mì

Cũng tương tự như khi ninh xương, khi nấu cơm, nấu cháo hoặc mì thì đôi lúc trên bề mặt chúng cũng xuất hiện lớp bọt khí. Lớp này do protein ở trong gạo tạo nên, chúng hoàn toàn không gây hại đến sức khỏe người dùng, bạn cũng không nên vứt bỏ, vì nó chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao có trong gạo.

bọt khí khi nấu mì

Lớp bọt khi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao trong gạo

>> Xem thêm: 7 cách làm sinh tố kiwi giúp đẹp da, đẹp dáng

5. Lớp bọt khi nấu sữa đậu nành

Ngoài ra, khi nấu sữa đậu nành cũng xuất hiện tình trạng nổi bọt. Cũng tương tự như khi pha trà, lớp bọt này là do saponin có trong hạt đậu nành tiết ra. Nếu bạn muốn loại bỏ lớp bọt này bạn chỉ cần cho một chút dầu ăn là xong.

bọt khí khi nấu sữa đậu nành

Loại bỏ lớp bọt dễ dàng với một chút dầu ăn

6. Lớp bọt khi rót bia

Lớp bọt khi rót bia chính là khí CO2 được giải phóng ra bởi vì bia được làm từ lúa mạch có chứa nhiều protein. Lớp bọt này tuy không nguy hiểm đến sức khỏe tuy nhiên sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu và cũng ảnh hưởng tới hương vị bia.

bọt khí khi rót bia

Lớp bọt của bia có thể gây đầy bụng, khó tiêu

Thực tế cho thấy, hầu hết các lớp bọt khí thường gặp khi chế biến thực phẩm không thực sự độc hại. Tuy nhiên, nếu muốn món ăn của mình bắt mắt hơn, bạn cũng có thể vớt chúng đi mà không ảnh hưởng gì.