Những thực phẩm giúp bạn thanh lọc cơ thể trong ngày hè nắng nóng

NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP BẠN THANH LỌC CƠ THỂ TRONG NGÀY HÈ NẮNG NÓNG

  • Ngày đăng : 25/03/2021
  • |
  • 406 lượt xem

Sốc nhiệt là tình trạng dễ thấy nhất vào những đợt nắng nóng kéo dài. Khi thời tiết nắng nóng kéo dài, mà cơ thể lại tiếp xúc nhiều ở bên ngoài thì sẽ khiến cho hiện tượng nhiệt độ tăng đột ngọt do những tổn thương mà ánh năng tác động dẫn đến sự cân bằng trong trung tâm điều khiển

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-1

Trời nắng nóng kéo dài làm cơ thể mất nhiều nước

Sốc nhiệt mạnh sẽ dẫn đến hệ thân kinh có vấn đề nên trong trường hợp lớn có thể dẫn tới hôn mê và tử vong. Điều đó thường thấy nhất ở người già, trẻ em, phụ nữ hay những người đang có cơ thể yếu không có sức đề kháng.

Vào mỗi đợt nắng nóng kinh hoàng, các Bác sĩ luôn khuyến cáo người dân hãy bổ sung nhiều nước và các chất cần thiết để nạp đầy đủ năng lượng một cách tốt nhất.

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-2

Sốc nhiệt thường xảy ra vào lúc trời nắng nóng kéo dài

Nắng nóng kéo dài cũng tỉ lệ thuận với độ lười của con người. Nhiều người ngại ánh nắng lại thêm cơ thể không hợp nên sự thèm ăn sẽ giảm một cách tự nhiên. Tuy nhiên, việc bổ sung thực phẩm là điều không thể không có. Mà những thực phẩm nào có thể dễ chế biến lại nhanh gọn mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng đầy đủ, thì các bạn tham khảo những phần sau.

Trong món ăn

Canh

Đây là một món ăn cần được có trong những bữa ăn hàng ngày, nhất là tình trạng thời tiết nắng như hiện nay. Để làm mát cơ thể thì bạn nên nấu các loại canh với rau đay, rau dền, rau mồng tơi…Vì trong rau có nhiều loại vitamin, chứa chất sắt, canxi có tính mát sẽ giúp bạn giải nhiệt, bổ sung được năng lượng cần thiết. Khi nấu canh bạn nên kết hợp với chút thịt, tôm, cua, tép…

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-3

Canh cua rau mồng tơi

Rau

Rau xanh cung cấp một lượng lớn chất vitamin, chất xơ giúp tăng khả năng đề khắng, hỗ trợ tiêu hóa, chống lão hóa, tăng độ nhớt giúp phòng táo bốn, giảm hấp thu cholesterol xấu, giải phóng đi lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

  • Bí xanh luộc có tính mát giúp thanh nhiệt.
  • Dưa chuột có tính mắt, giúp giải nhiệt, kết hợp ăn sống hoặc nấu canh.
  • Rau muống cung cấp nhiều chất sắt hỗ trợ thiếu máu
  • Rau ngót có tính mát, chứa nhiều vitamin C, giúp giải nhiệt.
  • Cà rốt chứa nhiều vitamin A,B giúp bổ sung năng lượng, giúp da sáng và duy trì các tế bào khỏe mạnh.
  • Mướp đắng(khổ qua) có tính hàn, vị đắng giúp giải nhiệt.
  • Cà chua cung cấp nước và lycopene giúp chống lão hóa.

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-4

Các loại rau củ thanh lọc cơ thể

Thịt

Thịt chứa nhiều axit amin và các chất sắt như thịt gà, thịt vịt, thịt bò…Nếu là nguồn thịt đỏ như thịt heo, thịt bò nên nấu các món thịt luộc hoặc canh để dễ tiêu. Không nên làm các món ram, xào, hạn chế dầu mỡ vì dễ gây chán khi ăn.

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-5

Thịt chứa nhiều axit amin và chất sắt

Cá và Hải sản

Cá và hải sản là thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm, các axit amin, vitamin….rất tốt cho sức khỏe. Trong cá có thành phần dinh dưỡng axit béo không no giúp hạn chế tích lũy cholesterol trong người, chuyển hóa năng lượng tốt.

Ngoài ra, cá còn có nguồn vitamin nhiều hơn thịt, nhất là những loài cá biển chứa nhiều khoáng chất hơn cá ngọt. Lượng iot trong cá biển có vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào nên đây cũng là thực phẩm bạn không thể bỏ qua nhất là ngày nắng nóng.

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-6

Hải sản

Đối với cá và hải sản, bạn nên chế biến những món luộc, hấp hay món canh để dễ ăn và tiêu thụ hơn là những món nướng, chiên hay kho dễ gây tình trạng khát nước

Trái cây

Trái cây chứa nguồn khoáng chất rất tốt cho cơ thể, không chỉ làm mát, giúp thanh lọc cơ thể mà còn hỗ trợ làm đẹp hiệu quả cho phái nữ

  • Cam, quýt, chanh, bưởi: chứa nhiều khoảng nhất vitamin C giúp hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch, chống khuẩn vào mùa hè
  • Đào, Táo, Dứa( thơm), Dâu tây, Bơ, Thanh Long, Đu đủ..: chứa nhiều chất xơ, vitamin C giúp thanh nhiệt, cung cấp lượng nước cần thiết, giải nhiệt làm mát cơ thể hiệu quả.

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-7

Các loại trái cây rất tốt cho cơ thể

Trong đồ uống

Nước lọc là nước uống chủ yếu cung cấp lượng nước cần thiết bổ sung cơ thể. Khi cơ thể mất khá nhiều nước do lao động hay hoạt động ngoài trời cũng là lúc lúc đi lượng muối khoáng đáng kẽ. Tốt nhất, đối với mỗi người nên uống 2 lít nước/ ngày, còn nếu làm việc ngoài trời nắng nóng nhiều thì nên uống nhiều hơn từ 2.5-3 lít nước/ ngày.

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-8

Uống nhiều nước lọc rất tốt cho cơ thể con người

Đậu nành: những sản phẩm được chế biến từ đậu nành như sữa, đậu hũ trắng…cũng rất bổ dưỡng cung cấp lượng lớn dinh dưỡng cho cơ thể.

Chè đậu đen: nên được nấu trong ngày nắng nóng giúp giải nhiệt, bồi bổ, thanh lọc cơ thể.

Nước ép, sinh tố: Đối với những trái cây tốt trên, bạn có thể làm nước ép hoặc sinh tố để uống rất tốt cho sức khỏe

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-9

Nước ép cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Sữa chua: thực phẩm này rất tốt trong mùa hè, không chỉ có hữu hiệu cho việc tiêu hóa, chuyển đổi năng lượng mà còn tốt cho da nên được phái nữ ưa chuộng.

Nước chanh: chanh cung cấp nhiều vitamin C giúp giải nhiệt, làm đẹp…Nếu sử dụng chanh dây thì càng tốt vừa giải khát lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

>> Xem thêm: Bí quyết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi bất thường

Những lưu ý cần hạn chế

Cơ thể bị mất nước khá nhiều khi tiết ra mồ hồi nên bạn hạn ché sử dụng những thực phẩm có tính nóng như kem, đá, nước ngọt…Vì những thực phẩm này làm giảm nhiệt độ của dạ dày nhanh chóng, không thích ứng được dễ gây ra một số bệnh ngoài ý muốn như đau bụng, tiêu chảy.

Các thực phẩm như bơ, phô mai, bánh ngọt, hạt điều, hướng dương, đậu phòng….bạn cũng hạn chế ăn vì sẽ gây ra rối loạn cơ thể.

ngung-mon-an-thanh-lco-co-the-mua-nong-buc-10

Hạn chế ăn nhiều thực phẩm ngọt béo như phô mai, bơ

Tốt nhất trong thời tiết nắng nóng kéo dài, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh để giữ gìn sức khỏe, tăng cường sức để kháng để có một tinh thần làm việc hiệu quả