Bí kíp nấu 5 món từ ngao ngon miệng đưa cơm, giải nhiệt ngày hè

BÍ KÍP NẤU 5 MÓN TỪ NGAO NGON MIỆNG ĐƯA CƠM, GIẢI NHIỆT NGÀY HÈ

  • Ngày đăng : 27/04/2022
  • |
  • 1,372 lượt xem

Mùa hè đến rồi, mình cùng ăn ngao thôi! Ngao có tên gọi khác là nghêu hay nghiêu, có tính hàn, rất thích hợp để giải nhiệt ngày hè oi bức. Hãy cùng điểm qua một số công thức nấu món ăn ngon từ ngao “mát ruột mát gan” cho cả nhà nè!Bí kíp nấu 5 món từ ngao ngon miệng đưa cơm, giải nhiệt ngày hè, ghim ngay nhé các nàng.

1/ Giá trị dinh dưỡng của ngao

  • Trong ngao giàu hợp chất rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa mụn trứng cá, chàm bội nhiễm. Hợp chất này còn là “anh hùng” đôi mắt, làm giảm bớt các bệnh lý về mắt, đặc biệt là chứng tăng nhãn áp.
  • Ngao cũng chứa nhiều chất kali – giúp cân bằng nước và điện giải, duy trì hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa và tiết niệu. Nhờ vậy, ăn ngao làm giảm huyết áp, tăng cường hoạt động tiêu hóa, hô hấp, giảm bệnh hen phế quản.
  • Ngao là nguồn cung cấp vitamin B tự nhiên, giúp duy trì hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh, đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa Alzheimer.
  • Ngao cũng giàu selen – chất chống căng thẳng do oxy hóa và mất cân bằng xương khớp.
  • Đặc biệt, ngao là một nguồn protein phong phú có thể dùng để thay thế thịt.

2/ Những món canh ngon từ ngao không nên bỏ qua

2.1 CANH NGAO NẤU MÙNG TƠI THƠM NGON KHÓ CƯỠNG

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau cho món canh mồng tơi nấu ngao:

- Ngao: 1kg

- Rau mồng tơi: 1 bó

- Hành khô, dầu ăn, gia vị

Canh ngao nấu mùng tơi ngon tuyệt cú mèo cho cả nhà ngày nắng nóng

Chế biến:

Ngao mua về ngâm vào nước khoảng 2 tiếng đồng hồ cho ngao nhả hết bùn đất rồi chà rửa vài lần với nước cho sạch. Cho ngao vào nồi, thêm nước ngập mặt ngao rồi đặt lên bếp đun sôi, khi thấy ngao mở hết miệng thì tắt bếp. Bóc phần ruột ngao để riêng và gạn lấy nước luộc ngao để lát nấu canh. Rau mồng tơi nhặt bỏ lá úa, rửa sạch với nước, 2./3 đem thái nhỏ còn 1/3 để nguyên. Phi thơm hành cùng chút dầu ăn, cho ngao vào đảo đều, thêm chút gia vị cho thịt ngao được săn chắc và đậm đà. Cho ngao ra bát riêng, đổ phần nước ngao vừa lọc vào nồi xào ngao, có thể thêm nước lọc nếu thấy thiếu. Khi nước sôi, cho phần rau còn nguyên vào trước, để sôi 2 phút rồi cho tiếp phần rau cắt nhỏ vào, đảo đều. Chờ nước canh sôi lại thêm 2 phút nữa thì cho bát ngao đã phi thơm hành mỡ vào đảo đều nhẹ tay, nêm gia vị rồi tắt bếp.

Để canh nguội bớt sau đó múc vào bát to, có thể giúp bát canh thêm hấp dẫn bằng cách gắp những ngọn rau mồng tơi còn nguyên xếp thành hình những cành cây mềm, đan xen là những miếng nhân ngao. 

Thành phẩm:

Trời nắng nóng, chỉ cần thêm vào thực đơn hàng ngày những món canh vừa đơn giản, vừa ngon lại có tác dụng thanh nhiệt thì chắc chắn ai cũng vừa lòng. Mấy ngày nắng nóng vừa qua, nhà mình ngày nào cũng có món canh ngao hoặc canh cua ăn cho mát, cả nhà ai cũng thích lắm!

Chúc bạn có món ngon xuất sắc từ ngao cho ngày hè nắng nóng nhé!

>>Có thể bạn quan tâm: TỰ TAY LÀM MỨT DÂU TÂY CHUA NGỌT THƠM NGON MỚI THÚ VỊ LÀM SAO

2.2 CÁCH LÀM NGAO HẤP SẲ DỨA THƠM NGỌT, THANH MÁT

Ngao hấp là món ăn đặc biệt được yêu thích vào mùa hè bởi độ thơm ngon, dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ngao hấp sả ớt, ngao hấp bia thì ngao hấp sả dứa cũng là món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua bởi hương vị ngọt của ngao quyện với ngọt thanh, dịu mát của dứa.

Nguyên liệu

  • Ngao: 2kg
  • Dứa: 1 quả
  • Sả: 5 nhánh
  • Gừng: 1 củ
  • Ớt tươi: 2 quả
  • Chanh: 1 quả
  • Rau răm
  • Gia vị: Bột canh, hạt tiêu

Sơ chế nguyên liệu

  • Ngao mua về rửa sạch lớp bùn đất, rồi đem ngâm vào chậu nước (có thể tận dụng nước vo gạo để ngâm ngao cũng rất tốt), cắt 1 quả ớt tươi để ngao nhả lớp bùn đất. Ngâm ngao khoảng 30 phút rồi vớt ra, rửa sạch.
  • Dứa gọt vỏ, cắt bỏ phần mắt, rửa sạch rồi cắt thành miếng hình tam giác.
  • Gừng rửa sạch, đập dập, xắt nhỏ.
  • Sả bỏ phần bẹ già bên ngoài, cắt phần ngọn và gốc, đập dập rồi xắt thành khúc dài khoảng 8-9 cm.
  • Rau răm nhặt bỏ phần lá già, lá sâu, rửa sạch để ráo nước.

Cách làm ngao hấp dứa

  • Cho ngao vào nồi, đổ thêm 1/2 bát nước nhỏ, thả gừng, dứa, sả và 1 vài lát ớt vào, đậy vung đun to lửa để hấp ngao.
  • Ngao hấp trong khoảng 2-3 phút kể từ khi sôi là ngao chín, trút ra đĩa.
  • Có thể trang trí thêm vài nhánh rau răm, 1 quả ớt lên trên cho đĩa ngao hấp sả, dứa thêm phần đẹp mắt.

2.3 NGHÊU XÀO CHUA NGỌT KIỂU THÁI NGON NGẤT NGÂY

Món ngao xào kiểu Thái hấp dẫn bởi được tẩm ướp đầy đủ các hương vị hấp dẫn. Thịt ngao ngọt, béo béo thấm đẫm trong nước sốt đặc biệt kiểu Thái chua chua, cay cay, ngọt ngọt. Thêm một chút sả làm món ăn thơm nức mũi. Đây là món ăn phù hợp để nhâm nhi cùng bạn bè, người thân.

Nghêu xào chua ngọt kiểu Thái ngon ngất ngây

Nguyên liệu làm món ngao xào sốt chua ngọt kiểu Thái

Cách lựa ngao tươi, ngon:

  • Ngao tươi, ngon và còn sống là những con ngao có vỏ cứng, miệng ngậm chắc và cầm nặng tay.
  •  
  • Ngao chết thường há miệng, cầm nhẹ tay và thường có mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn chạm vào những con ngao hở miệng mà chúng lập tức khép miệng thì đó là ngao tươi, ngon.

Cách chọn màu gạch tôm

  • Màu gạch tôm là một phẩm màu giúp tạo màu sắc hấp dẫn cho thực phẩm. Màu gạch tôm được chế biến từ những nguyên liệu tự nhiên như màu vàng từ củ nghệ, màu caramel từ đường,...
  • Màu gạch tôm có giá từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/ 50g. Bạn có thể tìm mua màu gạch tôm trên các sàn thương mại điện tử.

Cách làm món ngao xào sốt chua ngọt kiểu Thái

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bạn ngâm ngao với nước cùng 2 trái ớt đã được cắt trong vòng 2 tiếng để loại bỏ cát. Sau 2 tiếng, bạn rửa sạch, vớt ra để ráo.
  • Băm nhuyễn 1 củ tỏi, cắt lát 3 trái ớt và cắt khúc, đập dẹp sả. Rau răm lặt bỏ phần rau héo, bị dập, hư và rửa sạch, để ráo.

Bước 2: Làm sốt chua ngọt

  • Bạn pha 1 muỗng cà phê màu gạch tôm cùng 1 ít nước lọc. Cho 200g đường, 30g muối, ½ muỗng cà phê tiêu xay, 100ml nước tương, 100ml giấm, 150g tương xí muội, 50g tương ớt, hỗn hợp màu gạch tôm pha loãng vào 1 cái nồi và khuấy đều lên.
  • Khi các nguyên liệu đã hòa tan với nhau, bạn cho nồi lên bếp và nấu với lửa vừa đến khi nước sốt đặc lại

Sau đó bạn chừa lại 1 chén để chế biến ngao, phần còn lại, bạn có thể cho vào hũ, để vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản và sử dụng cho những món ăn khác.

Bước 3 Xào ngao cùng sốt chua ngọt kiểu Thái

Bạn bắt chảo dầu lên bếp, dầu sôi, bạn cho 1 ít tỏi băm vào phi thơm. Sau đó cho ngao vào và xào đều tay.

Tiếp đến, bạn thêm vào 1 chén sốt chua ngọt, sả đập dẹp, ½ chén nước, ớt cắt khúc và ⅓ muỗng cà phê muối, tiếp tục xào đều tay với lửa lớn nhé.

Khi ngao vừa mở miệng, bạn cho khoảng 1 nắm tay rau răm vào và tiếp tục xào đến khi ngao mở miệng hoàn toàn thì ngao chín, bạn tắt bếp và cho ngao ra dĩa thưởng thức.

Thịt ngao thơm mùi sả và rau răm, ngon và thấm vị sốt chua ngọt, cay nồng vị ớt. Thị ngao ăn kèm với rau răm tạo hương vị độc đáo. Với món ngao xào sốt chua ngọt kiểu Thái, bạn có thể nhâm nhi với vài cốc bia lạnh.

2.4 NGAO NẤU DỨA THANH MÁT GIẢI NHIỆT CỰC TỐT

Canh ngao nấu dứa chua với giá đỗ hoặc dọc mùng là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ cho những ngày hè oi nóng. Món canh chua chua của dứa, ngọt tự nhiên của ngao cùng cà chua vừa dễ ăn vừa tốt cho sức khỏe.

Nguyên liệu làm canh ngao nấu dứa

+ Ngao: 1kg
+ Dứa: 1/2 quả
+ Cà chua: 2 quả
+ Sấu: 5 quả
+ Giá đỗ: 80g
+ Hành tím: 1 củ
+ Rau răm, thì là: 1 mớ
+ Gia vị: mắm, muối, bột nêm…

Ngao nấu dứa thanh mát giải nhiệt cực tốt

Khi nấu canh ngao chua với dứa, bạn có thể kết hợp thêm giá đỗ, đậu bắp hoặc dọc mùng đều được. Đặc trưng của món canh mùa hè này là vị vị chua chua, ngọt ngọt hài hòa rất dễ ăn. Nếu không phải mùa, bạn sẽ khó tìm được sấu tươi do đó có thể thay thế bằng me chua, trái bần…

Ngao là nguyên liệu chính cho món canh ngao chua này vì thế mà bước lựa chọn vô cùng quan trọng. Chọn con ngao phải tươi béo, đầy thịt thì mới ngọt. Chỉ cần lẫn 1 con ngao bị chết thì ảnh hưởng đến cả nồi canh. Khi chọn ngao, cần lưu ý những điều sau

– Chọn những con ngao vừa phải, không cần quá to. Cầm con ngao lên chắc tay là ngao béo nhiều thịt. Ngược lại, con ngao cầm nhẹ tay thì gầy ít thịt

– Chọn con ngao vỏ bên ngoài sáng bóng, đều màu, không vị vỡ hay sứt

– Ngao tươi sống có mùi hơi tanh tự nhiên. Không chọn mua ngao có mùi thối hay mùi lạ là ngao bị chết

– Ngao ngâm trong chậu nước, nếu ngao há miệng mà mình dùng tay chạm vào, ngao lập tức động đậy khép miệng lại là ngao còn sống. Ngược lại, ngao há miệng nhưng khi chạm tay vào, miệng vẫn giữ nguyên là ngao bị chết

– Cầm 2 con ngao lên đập vào nhau. Nếu âm thanh phát ra nghe đanh tiếng là ngao sống, còn nếu âm thanh nghe “bộp bộp” là ngao chết.

>>Xem thêm: MỖI NGÀY UỐNG 1 LOẠI SỮA HẠT NÀY, SAU 1 THÁNG, DA ĐẸP, VÓC DÁNG THON GỌN NGAY

2.5 NGAO XÀO BƠ TỎI THƠM LỪNG NGON BÁ CHÁY

Bánh mì giòn tan chấm với sốt nghêu dai dai giòn giòn hòa quyện Thit nghêu dai dai giòn giòn hòa quyện với nước sốt bơ tỏi thì không có gì sánh bằng. Bánh mì giòn tan ăn với nghêu xào bơ tỏi chắc chắn khiến gia đình bạn yêu thích ngay từ lần đầu tiên. Hãy cùng Senny vào bếp học cách làm nghêu xào bơ tỏi chấm bánh mì nhé!

Ngao xào bơ tỏi thơm lừng ngon bá cháy

Cách làm nghêu xào bơ tỏi chấm bánh mì 

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

Nghêu khoảng 1 kg 

Chọn những con nghêu khép miệng, khó tách. Với những con mở miệng thì dùng tay chạm vào vỏ, nếu nghêu còn sống sẽ khép vỏ lại.

Bơ nhạt khoảng 20gr

Bạn nên chọn loại bơ có thương hiệu để đảm bảo an toàn. Giá bình dân có thể mua bơ meizan, cao cấp hơn là bơ antor, bơ president.

Tỏi khô, hành lá, húng quế

Đây là những loại gia vị không thể thiếu với món nghêu. Bạn có thể thay hành lá thành lá hẹ, húng quế bằng rau mùi. Và tùy vào sở thích, bạn có thể tùy chỉnh lượng gia vị này.

Cách làm món nghêu xào bơ tỏi 

Bước 1: Làm sạch nghêu 

Trong nghêu rất nhiều cát vì vậy bạn cần sơ chế kĩ để không ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Nghêu bạn rửa sạch qua nhiều lần với nước lạnh. Sau đó hòa nước muối ớt, ngâm nghêu khoảng 1h trước khi nấu, để nhả phần cát ra.

Tiếp theo, bạn cho ngao vào chảo bật lửa to, đảo đều đến khi ngai hé miệng thì trút ra rổ để ráo.

Bước 2: Thực hiện nghêu xào với bơ tỏi 

Đun nóng chảo với lửa vừa, cho bơ vào đun nóng và phi thơm tỏi. Vặn to lửa, cho nghêu vào xào, đảo đều tay, nêm các loại gia vị (bột nêm, mắm) vừa ăn. Cho hành lá và rau húng quế thái nhỏ vào đảo nhanh tay đến khi nghêu há miệng hoàn toàn thì tắt bếp.

Lưu ý: Ngao biển có vị mặn nên khi nêm gia vị bạn cần chú ý nhé!

Trên đây là cẩm nang cách làm nghêu xào bơ tỏi chấm bánh mì. Vậy thì ngoài ăn với bánh mì, nghêu có thể dùng kèm với món nào và kỵ với thực phẩm nào cùng tìm hiểu nhé!

Một số chú ý khi dùng món nghêu xào bơ tỏi

Món nghêu xào bơ tỏi ăn có thể dùng kèm với?

Ngoài ăn kèm với bánh mì (cắt thành lát nhỏ), nghêu xào bơ tỏi có thể dùng kèm với cơm rất ngon.  Bạn có thể dùng trong các bữa đãi khách hoặc món nhậu cho ông xã cuối tuần hợp. Mùa hè, bạn nên bổ sung nhiều nghêu trong các bữa ăn giúp làm mát cơ thể.

Nghêu xào bơ tỏi cần kiêng kỵ gì?

Nghêu cung cấp nhiều nguồn protein, canxi tốt cho cơ thể. Nhưng bạn cần lưu ý khi ăn nghêu cần phải kỵ với một số điều sau:

– Không ăn hoa quả ngay sau khi ăn nghêu xào:

Bởi vì hoa quả có chứa nhiều tannin, chất này khi kết hợp với protein, canxi trong nghêu sẽ tạo thành canxi không hòa tan gây kích ứng đường tiêu hóa. Dẫn đến một số dấu hiệu như đau bụng, nôn mửa.

– Không nên uống cùng bia 

Mọi người nghĩ rằng ăn nghêu xào bơ tỏi sử dụng bia thì sẽ rất ngon. Nhưng đây lại là đồ uống kỵ với nghêu rất hại sức khỏe, gián tiếp dẫn đến bệnh gout, viêm xương khớp.

– Kiêng với các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có rất nhiều trong các loại hoa quả (cam, kiwi, bưởi, dưa lê) và các loại rau củ (khoai tây, rau bina, bông cải xanh, cà chua). Những loại thực phẩm này khi kết hợp với nghêu gây ngộ độc nguy hiểm tới tính mạng.

– Không ăn khi bị cảm lạnh 

Nghêu có tính hàn nên những người cảm lạnh tuyệt đối không nên ăn.Vì có thể khiến bệnh nặng hơn, lâu khỏi. Đặc biệt nên ít ăn vào mùa đông.

– Kiêng với những người bệnh gout, dạ dày

Hàm lượng đạm, purine trong nghêu cao. Khi vào cơ thể sẽ được phân giải thành acid uric ảnh hưởng đến bệnh gout. Còn với những người bệnh dạ dày, nếu ăn thì nên thêm một ít gừng tươi để điều hòa.

Ngoài những điều cần kiêng kỵ trên, nghêu xào bơ tỏi mang lại giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon giúp bổ âm, sáng mắt, hóa đàm, bổ thân. Bên cạnh cách làm nghêu xào bơ tỏi chấm bánh mì chế biến thêm nhiều món từ nghêu cho thực đơn gia đình như “nghêu xào chua ngọt, nghêu xào xả ớt, nghêu nấu canh,…”

Senny chúc bạn thành công với những món ăn thơm ngon, hấp dẫn từ nghêu, ngao trên nhé!