Tự tay làm mứt dâu tây chua ngọt thơm ngon mới thú vị làm sao

TỰ TAY LÀM MỨT DÂU TÂY CHUA NGỌT THƠM NGON MỚI THÚ VỊ LÀM SAO

  • Ngày đăng : 19/04/2022
  • |
  • 328 lượt xem

Mứt dâu tây với sự kết hợp nguyên liệu đơn giản từ những trái dâu đỏ mọng và đường, bạn có thể dùng nhâm nhi cùng trà nóng, ăn bánh mì, pha nước uống… Cùng vào bếp với Senny để xem cách làm mứt dâu tây thực hiện như thế nào nhé!

Dâu tây là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, trong dâu tây có chứa nhiều magie, kali và các chết chống oxy hóa. Chất anthocyanins có bên trong dâu tây giúp cải thiện sức khỏe tim mạch một cách đáng kể. Hàm lượng chất Ellagtannin và ellalic trong dâu cao gấp 2-11 lần những trái cây khác, đây là chất có khả năng chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa. Dâu tây có thể ăn trực tiếp, làm mứt, làm siro,… đều ngon và hấp dẫn. 

Mứt dâu tây ngọt ngào, thơm ngon cuốn hút đến lạ

Nguyên liệu chuẩn bị

+ Dâu tây: 1kg
+ Đường kính hoặc đường phèn: 600g
+ Mạch nha: 50g
+ Muối tinh
+ Nước cốt chanh: 1 thìa

Để làm mứt dâu tây ngon, quan trọng nhất là lựa chọn được những quả dâu tươi ngon nhất. Ở nước ta, dâu tây được trồng chủ yếu ở Đà Lạt và Mộc Châu sẽ cho chất lượng quả ngon hơn cả. Dâu tây phải chọn những quả tươi mới, chọn quả chín, bên ngoài có màu đỏ tươi, mọng nước nhưng không bị bầm dập. Dâu khi hái xuống thì sẽ không chín thêm được nữa, vì thế tránh chọn những quả còn đốm xanh. Hãy chọn những quả dâu còn nguyên cuống lá vì chúng mới được hái từ trên cây xuống. Thông thường, tỉ lệ 1kg dâu : 600g đường. Nếu bạn muốn ngọt hơn thì có thể tăng thêm lượng đường. Sử dụng thêm mạch nha hoặc đường phèn giúp cho mứt thành phẩm dẻo hơn và có mùi vị hấp dẫn hơn. Hơn nữa, độ ngọt của chúng cũng không bị gắt như đường nên bạn có thể tăng lượng mạch nha và giảm đường trắng xuống nhé.

Bước 1: Sơ chế dâu tây

– Dâu tây nhặt bỏ những quả bị dập úng, cắt bỏ cuống và đài lá cho sạch. Nếu những quả bị trầy xước nhẹ, bạn dùng dao cắt bỏ phần đó đi nhé. Đừng nên “tiếc của” cho chúng vào sẽ ảnh hưởng đến cả mẻ mứt.

– Pha một chậu nước muối loãng, thả dâu vào ngâm 15 phút giúp loại bỏ hết tạp chất. Rửa lại dâu nhẹ nhàng rồi để cho ráo nước

– Cắt dâu làm đôi để ướp đường nhanh ngấm hơn.

cắt dâu tây

Bước 2: Ướp dâu tây với đường

– Cho dâu tây và đường vào cái bát lớn. Bạn cứ cho một lớp dâu tây rồi đến một lớp đường

– Thêm mạch nha vào trộn đều. Để ướp dâu khoảng 2 giờ đến khi đường tan và trong lại là được

ướp dâu tây

Bước 3: Xay hỗn hợp

Mình sẽ cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố, xay qua để mứt được mịn nhuyễn hơn. Nếu bạn không thích cũng có thể bỏ qua bước này nhé.

Bước 4: Sên mứt dâu tây

– Cho hỗn hợp dâu và đường vào chảo đế dày. Lúc đầu đun lửa to một chút cho hỗn hợp sôi. Sau đó, hạ nhỏ lửa, đảo đều tay.

– Thời gian sên khoảng 20 phút, đến khi mứt sệt lại là được. Thêm nước cốt chanh đảo đều rồi tắt bếp

Bước 5: Bảo quản mứt dâu tây

Mứt dâu tây sên xong phải để nguội thì mới cất bảo quản. Trong thời gian này, bạn chuẩn bị nồi nước sôi, cho các hũ thủy tinh vào tiệt trùng rồi dùng khăn sạch lau thật ráo nước. Chia mứt dâu tây vào các hũ nhỏ, đậy kín nắp rồi bảo quản tủ lạnh. Mứt dâu tây có thể bảo quản tới 6 tháng mà không sợ bị hỏng.

bảo quản mứt dâu tây

>>Có thể bạn quan tâm: NƯỚC LAU SÀN SENNY HƯƠNG SẢ CHANH KHỬ SẠCH VẾT BẨN, NHÀ SẠCH TỎA HƯƠNG

MẸO SỬ DỤNG MỨT DÂU TÂY THƠM NGON NHẤT

  • Mứt dâu tây pha nước uống

Mùa hè nóng nực, còn gì tuyệt hơn là một cốc nước hoặc cốc trà dâu tươi mát. Chỉ cần cho 1 thìa mứt dâu kết hợp cùng yakul, đá viên rồi khuấy đều là có ngay đồ uống giải khát thật sảng khoái. Ngoài ra bạn có thể cho mứt dâu tây ăn cùng sữa chua rất ngon.

mứt dâu tây pha nước uống

  • Mứt dâu tây ăn bánh mì

Phết một ít mứt dâu tây lên lát bánh mì sandwich hoặc bánh mì nướng kiểu Pháp. Thêm trứng ốp, rau tùy ý là có ngay bữa sáng hoặc bữa xế ngon lành.

mứt dâu tây ăn bánh mì

 

  • Mứt dâu tây làm bánh

Khi làm bánh quy hay các loại bánh ngọt, bánh kem bạn cũng có thể cho thêm chút mứt dâu tây để tăng thêm hương vị.

MỨT DÂU TÂY SẤY DẺO - ĂN LÀ GHIỀN

Mứt dâu tây sấy dẻo nguyên quả rất thích hợp cho đãi khách ngày Tết hoặc bạn có thể làm tặng bạn bè người thân. Ăn một miếng mứt dẻo dẻo, chua chua ngọt ngọt người ta lại muốn nhấp một ngụm trà chan chát. Tách trà nóng cùng với đĩa mứt thơm ngọt thật khéo chiều vị giác. Cũng như bao món mứt truyền thống khác, cách làm mứt dâu tây sấy dẻo trải qua 4 giai đoạn: sơ chế sạch – ướp đường – sên – sấy khô. Cùng xem các bước thực hiện như thế nào nhé

Nguyên liệu làm mứt dâu tây dẻo

+ Dâu tây: 1kg
+ Đường: 500g
+ Mạch nha: 20g
+ Nước cốt chanh: 1 thìa

Bước 1: Làm sạch dâu tây

– Dâu tây cắt bỏ phần cuống, nhặt bỏ những qua bị dập hỏng.

– Ngâm dâu trong chậu nước muối loãng 15 phút cho sạch. Sau đó rửa lại cho sạch. Cần nhẹ nhàng tay, tránh va chạm nhiều làm dâu bị trầy xước

– Quả nhỏ thì giữ nguyên, còn quả nào to bạn cắt làm đôi nhé.

Bước 2: Ướp dâu tây với đường

Cho đường và dâu vào cái bát lớn rồi trộn đều. Để ướp 30 phút

Bước 3: Sên mứt dâu tây

– Cho dâu và đường vào chảo đế dày. Đun sôi thì hạ lửa nhỏ nhất. Sên 20 phút đến khi quả dâu mềm nhưng không bị nát, phần nước đường chuyển màu hồng đẹp mắt thì vớt dâu ra bát để riêng.

– Đun tiếp nước đường thêm 15-20 phút đến khi đường hơi sệt lại thì cho dâu tây cùng với mạch nha và nước cốt chanh vào đảo đều. Mạch nha và chanh giúp cho mứt dẻo hơn.

– Sên thêm 10 phút đến khi đường hơi ngả màu vàng thì tắt bếp.

Bước 4: Sấy mứt

– Lấy dâu tây ra xếp lên khay nướng có lót sẵn, sấy ở 100 độ trong 30 phút hoặc đến khi miếng dâu khô hoàn toàn

– Lấy mứt dâu tây sấy dẻo ra khỏi lò. Chờ nguội thì cho vào lọ bảo quản

mứt dâu tây sấy dẻo

Trên đây là 2 cách làm mứt dâu tây đơn giản mà Senny muốn chia sẻ cùng các bạn. Tranh thủ dâu tây vào mùa, các mẹ hãy trổ tài chế biến cho cả gia đình nhé. Chúc các bạn thành công!

>>Có thể bạn quan tâm: PIZZA KHOAI LANG NGÔ NGỌT THƠM NGON, KHÔNG GÂY TĂNG CÂN LẠI HEALTHY HẾT CỠ