Tự làm mứt dâu tây thơm ngon, ngọt mát chào hè

TỰ LÀM MỨT DÂU TÂY THƠM NGON, NGỌT MÁT CHÀO HÈ

  • Ngày đăng : 13/04/2022
  • |
  • 501 lượt xem

Hè đến mùa dâu tằm nở rộ, các mẹ các chị lại thi nhau vào bếp làm món mứt dâu tằm thơm ngon ngọt mát để cho cả gia đình giải nhiệt mùa hè. Mứt dâu tằm cách chế biến cực đơn giản mà lại nhanh chóng nữa đấy bạn nhé. Hãy cùng Senny chúng mình vào bếp học cách làm mứt dâu tằm cực ngon cực chất chuẩn vị ngay tại nhà bạn nhé. Tự làm mứt dâu tây thơm ngon, ngọt mát chào hè.

Cách làm mứt dâu tằm

Nguyên liệu chuẩn bị

+ Dâu tằm: 3kg
+ Đường trắng hoặc đường phèn: 1,5kg
+ Nước cốt chanh: 1 thìa

nguyên liệu làm mứt dâu tằm

Thông thường, để làm mứt dâu tằm người ta sẽ cho tỉ lệ 2 dâu tằm : 1 đường. Nếu bạn muốn tăng vị ngọt thì có thể cho thêm chút đường vào. Dâu tằm chọn những quả tươi mới hái, bên ngoài chín mọng màu tím đen sẽ ngọt mọng hơn. Chọn những quả lành nguyên vẹn, không bị dập nát hay mềm úng. Cũng không chọn quả xanh hay chín chưa kĩ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hũ mứt của bạn.

quả dâu tằm

Một chút xíu nước cốt chanh được thêm vào để mứt có độ sệt đẹp mắt. Hơn nữa, chúng cũng ngăn không bị lại đường cho món mứt. Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể làm lượng dâu nhiều hay ít cho phù hợp.

Làm mứt dâu tằm

BƯỚC 1: SƠ CHẾ DÂU TẰM

– Hãy loại bỏ cuống của quả dâu cho kĩ. Nhặt bỏ những quả bị mềm úng hay bị dập. Chỉ cần một quả dâu bị thối sẽ ảnh hưởng đến cả món mứt.

– Pha chậu nước muối loãng, cho dâu vào ngâm 15 phút giúp loại bỏ hết tạp chất. Sau đó rửa lại dâu thật nhẹ tay để không bị dập

– Chuẩn bị nồi nước đun sôi, thả dâu vào chần nhanh 3 phút rồi vớt ra rá cho ráo nước. Việc chần dâu sẽ làm mứt không bị nổi vạng trắng và để được lâu hơn.

BƯỚC 2: ƯỚP DÂU TẰM VỚI ĐƯỜNG

Cho dâu tằm và đường vào cái nồi hoặc âu lớn. Bạn cứ cho một lớp dâu tằm đến một lớp đường rồi lại lớp dâu. Cứ như vậy cho đến hết. Để ướp chúng trong 3-4 giờ cho đến khi đường tan hết.

ướp dâu tằm với đường

 

BƯỚC 3: SÊN MỨT DÂU TẰM

Cho hỗn hợp dâu và đường vào chảo, với lượng như trên bạn nên chia ra làm 2 lần sên nhé. Bạn đầu để lửa to một chút cho hỗn hợp sôi. Sau đó hạ nhỏ lửa, dùng muôi gỗ đảo đều để dâu được nhuyễn và sệt lại.

Thời gian sên khoảng 20 phút, bạn kiểm tra xem mứt dâu tằm có độ đặc như ý chưa là được. Thêm nước cốt chanh đảo đều, sên thêm 2 phút. Lúc này có thể kết thúc được bước sên mứt. Hoặc nếu muốn mứt nhuyễn mịn hơn, hãy cho tất cả vào máy xay xay nhuyễn rồi cho trở lại bếp, đun sôi lên là được.

sên mứt dâu tằm

BƯỚC 4: BẢO QUẢN MỨT DÂU TẰM

– Mứt dâu tằm sên xong phải để nguội hoàn toàn mới được đem cất thì mới không bị hỏng. Trong thời gian này, bạn rửa sạch hũ thủy tinh có nắp đậy. Đun một nồi nước sôi, cho hũ và nắp vào tiệt trùng rồi lấy ra lau thật ráo.

– Chia mứt dâu tằm vào từng hũ. Đậy kín rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Mứt dâu tằm có thể bảo quản cả năm mà không sợ bị hỏng.

bảo quản mứt dâu tằm

Lưu ý khi làm mứt dâu tằm

– Nếu dâu tằm của bạn không đủ ngọt, hãy tăng thêm lượng đường

– Khi mứt sôi lăn tăn, hãy dùng thìa loại bỏ hết bọt trên bề mặt cho mứt trong hơn

– Không sên mứt quá lỏng sẽ không để được lâu

– Dâu tằm và hũ đựng đều vào được chần qua nước sôi và để thật ráo nước giúp mứt không bị nổi vạng.

– Ngoài cách làm mứt dâu tằm như trên, người ta còn ướp đường với dâu cho đến khi đường tan chảy hoàn toàn. Lúc này dùng muôi múc hết phần nước lỏng, đun sôi ta thu được phần siro dâu tằm. Bảo quản trong hũ kín để pha nước uống. Phần dâu còn lại đem xay nhuyễn rồi cho vào chảo sên sệt lại, ta được mứt dâu tằm.

cách làm mứt dâu tằm

Mứt dâu ăn với gì ngon?

  • Mứt dâu tằm pha nước uống

Vào những ngày mùa hè oi bức, chỉ cần 2 thìa mứt dâu pha vào cốc nước, thêm mấy viên đá là có ngay món giải khát tuyệt vời. Nước dâu mùi thơm, vị chua chua ngọt ngọt, mát lành rất sảng khoải.

  • Mứt dâu tằm ăn bánh mì

Bạn có thể dùng những lát bánh mì sandwich, phết lên một ít mứt dâu, thêm trứng ốp hoặc salad tùy ý là có bữa sáng ngon lành, đủ chất

mứt dâu tằm ăn bánh mì

  • Mứt dâu tằm ăn sữa chua

Đây cũng là món ăn vặt mùa hè rất được lòng hội chị em. Chỉ cần cho mứt dâu tằm vào cùng sữa chua, trộn lên và thưởng thức.

  • Sử dụng cho các món nướng

Khi làm các loại bánh quy, bánh bông lan… hãy phết thêm chút mứt dâu tằm lên trên để tăng thêm hương vị

  • Làm nước sốt

Thêm một ít mứt vào chảo sốt tùy ý. Sử dụng chúng làm sốt cho bánh crepe, sốt salad…

Mứt dâu tằm vừa ngon, tiện dụng lại còn tốt cho sức khỏe. Tranh thủ dâu tằm vào mùa, học ngay cách làm mứt dâu tằm đơn giản để cả gia đình dùng nhé.

Senny chúc các bạn thành công!

>>Có thể bạn quan tâm: HỌC HỎI 9X TRANG TRÍ MỘT LOẠT MÓN ĂN ĐẸP NHƯ TRANH, AI NHÌN CŨNG MÊ