Mẹo phân biệt các loại tôm phổ biến đúng chuẩn chuyên gia đầu bếp

MẸO PHÂN BIỆT CÁC LOẠI TÔM PHỔ BIẾN ĐÚNG CHUẨN CHUYÊN GIA ĐẦU BẾP

  • Ngày đăng : 26/03/2022
  • |
  • 662 lượt xem

Tôm có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn như tôm luộc, tôm hấp, lẩu tôm, tôm nướng,.. Gọi chung là tôm tuy nhiên tôm có rất nhiều loại như tôm thẻ, tôm sú, tôm càng, tôm lớt, tôm hùm…Mẹo phân biệt các loại tôm phổ biến đúng chuẩn chuyên gia đầu bếp sẽ giúp bạn lựa chọn đúng loại tôm phù hợp để chế biến nên những món ăn thơm ngon & chuẩn vị nhé!

1. Tôm sú

– Tôm sú có thịt chắc, kích cỡ lớn, vị ngọt, được sử dụng phổ biến để chế biến các món ăn cho gia đình, ở thị trường Việt Nam có cả loại tôm sú nuôi và tôm sú biển.

– Tôm sú nuôi thường có màu xanh dương đậm, có vân màu đen vàng liền nhau trên mặt lưng của tôm, vân trải từ đầu đến đuôi tôm. Còn tôm sú biển có màu vàng đất, cũng có các vân màu đen vàng liền nhau.

– Với thịt chắc, ngọt tự nhiên thì tôm sú thường được lựa chọn để làm những món ăn cần độ tươi và giòn của tôm như tôm hấp, tôm luộc, tôm sống sốt Thái,…

– Tôm sú có rất nhiều giá dao động từ 2-3 trăm nghìn – 1 triệu /kg tùy thuộc vào kích cỡ tôm.

2. Tôm he

– Tôm he là loại tôm biển có màu vàng hoặc xanh nhạt, mắt xanh và vỏ rất mỏng (có thể nhìn thấy bằng mắt thường), thịt chắc, vị rất ngọt, có nhiều dưỡng chất, thường xuất hiện chủ yếu ở các đảo, rạng đá. Ở Việt Nam, tôm he ở vùng Quảng Ninh là đặc sản bởi vì độ ngon ngọt khác biệt, không thể nuôi mà phải đánh bắt tự nhiên ngoài biển.

Lưu ý: Tôm he có loại có vân nhìn rất giống tôm sú nên nhiều người bị nhầm tôm he và tôm sú. Tuy nhiên 2 loại này là khác nhau.

– Tôm he rất hiếm nên có giá thành cao, trung bình 1kg tôm he đông lạnh có giá từ 300.000đ – 400.000đ, nếu là loại tươi sống thì có giá lên đến 600.000đ/kg.

>>Xem thêm: Có mẹ nào còn chưa biết phân biệt gạch tôm và phân tôm không?

3. Tôm đất

– Tôm đất (một số nơi gọi là tôm chỉ) là loại tôm sống trong bùn đất của môi trường như sông, ao, đầm,.. Có cả loại tôm đất nước mặn và nước ngọt, vỏ tôm đất nước mặn thường dày hơn vỏ tôm đất nước ngọt, tôm có màu nâu đỏ, vị giòn ngọt ngon, thân thon dài, kích cỡ nhỏ khoảng bằng ngón tay út của một người trưởng thành.

– Tôm đất có vị ngọt tự nhiên, không tanh như tôm biển và thường được dùng để chế biến những món ăn cần độ tươi, đặc biệt là chả ram tôm đất của xứ Bình Định.

– Tôm đất có giá thành tương đối rẻ khoảng 100.000 – 200.000đ/kg tùy vào thời điểm.

4. Tôm thẻ

– Tôm thẻ (hay còn gọi là tôm bạc) được nuôi nhiều ở Việt Nam, có vẻ ngoài khá giống với tôm đất, vỏ mỏng, thân mập to hơn tôm đấtvỏ màu trắng hơi xanh, chân màu trắng6 đốt dáng thon dài. Tôm thẻ có vị ngọt, mềm, kích cỡ nhỏ.– Tôm thẻ có giá thành tương đối rẻ tùy vào kích cỡ, thông thường kích cỡ 20-30 con sẽ có giá dao động 150.000đ – 200.000đ/kg

5. Tôm sắt

– Tôm sắt cũng thuộc dòng tôm biển, có vỏ hơi cứng, màu xanh đen đậm, vân nằm giữa các đốt có màu trắng nổi bật, kích cỡ nhỏ hơn các loại tôm biển khác, thịt dai, khi hấp, nướng cho vị ngọt đậm đà, hấp dẫn.

– Ở Việt Nam, tôm sắt được bắt gặp nhiều ở vùng Cát Bà đến vịnh Diễn Châu, Vũng Tàu đến Đá Bạc.

– Tôm sắt có giá thành cũng tương đối rẻ, khoảng 170.000đ – 200.000đ/kg.

6. Tôm hùm

– Đây là loại tôm có càng màu xanh trong hoặc hồng đỏ, vàng tùy giống tôm hùm, vỏ tôm thường có màu bóng đẹp, vỏ cứng, thịt nhiều, dai ngon, có kích cỡ lớn nhất trong các loại tôm.

– Trong giống tôm hùm người ta còn chia ra nhiều loại là tôm hùm bông, tôm hùm xanh, tôm hùm baby, tôm hùm tre,… Cách chế biến phổ biến nhất với tôm hùm là tôm hùm hấp bia, tôm hùm nướng muối ớt, chiên/xào.– Giá tôm hùm thường mắc nhất trong các loại tôm, tùy vào kích cỡ. Thông thường giao động khoảng 500.000đ – 1.000.000đ/kg, loại đông lạnh và loại “tôm ngộp” sẽ có giá rẻ hơn.

7. Tôm càng xanh

– Tôm càng xanh (hay còn gọi là tôm đồng, tôm càng sông) có nguồn gốc từ vùng Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương và Bắc Úc, là loại tôm nước ngọt, càng nhỏ màu xanh, thịt tôm dai, vị ngọt.

– Tôm càng xanh có giá dao động từ 200.000đ – 400.000đ, tùy vào kích cỡ.

8. Tôm tích

– Tôm tích (hay tôm tít, tôm thuyền, bề bề) là một loại tôm biển, thường sống ở vùng biển ấm như Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, tôm tích thường xuất hiện ở vùng duyên hải miền Trung. Tôm tích có hình dáng khác với những loại tôm khác, phần bụng giống tôm nhưng lại có càng giống bọ ngựa.

– Tôm tích có thể thay đổi màu của bản thân từ màu nâu sang màu xanh lục, hồng nhạt, đen và một số con còn có thể phát quang.

– Tôm tích có giá dao động từ 200.000đ – 300.000/kg, tùy vào kích cỡ.

Vậy là Senny đã chia sẻ đến các bạn thông tin về các loại tôm và mẹo phân biệt các loại tôm với nhau. Senny chúc bạn luôn là người tiêu dùng thông thái để lựa chọn các loại thực phẩm tươi ngon đem lại những bữa ăn chất lượng cho gia đình.

>>Có thể bạn quan tâm: Diệt khuẩn, thơm mát với nước rửa tay Senny hương dưa gang