Cách nấu chè dưỡng nhan 10 vị cải thiện sắc vóc, giải nhiệt ngày hè

CÁCH NẤU CHÈ DƯỠNG NHAN 10 VỊ CẢI THIỆN SẮC VÓC, GIẢI NHIỆT NGÀY HÈ

  • Ngày đăng : 21/03/2022
  • |
  • 635 lượt xem

Nhan sắc tươi trẻ, rạng ngời là niềm mong ước của mỗi chị em. Để làm được điều này, chị em có thể dùng những món ăn bài thuốc tốt cho nhan sắc như chè dưỡng nhan – món chè được xem là thần dược trong việc “níu kéo xuân sắc”….Cách nấu chè dưỡng nhan 10 vị cải thiện sắc vóc, giải nhiệt ngày hè. Cùng tham khảo bài viết dưới đây cùng Senny nhé!

Chè dưỡng nhan là gì?

Đã là phụ nữ thì ai cũng muốn được trẻ, được đẹp. Nhưng theo thời gian, con người dần già đi, lượng collagen trong cơ thể không thể theo kịp sự lão hóa khiến cho làn da trở nên già nua, chảy xệ, sần sùi, nhăn nheo, thậm chí xuất hiện nhiều mảng nám, tàn nhang, vùng da sẫm màu.

Vì vậy, để níu kéo tuổi xuân, nhiều người đã chọn sử dụng các món ăn bài thuốc giàu dưỡng chất, giúp kích thích quá trình sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể như chè dưỡng nhan. Về nguồn gốc, món chè dưỡng nhan với vị ngọt thanh mát, dễ ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc – nơi ẩm thực dưỡng sinh luôn được đề cao.

Đây là món chè mà các cung tần, mỹ nữ ngày xưa thường dùng để giúp dung nhan thêm tươi trẻ. Các nghiên cứu y học hiện đại cũng chỉ ra rằng một số nguyên liệu chính trong món chè dưỡng nhan có công dụng rất tốt trong việc cải thiện làn da, tăng cường sức khỏe cho nữ giới.

Ngày nay, chè dưỡng nhan vẫn được sử dụng phổ biến với nhiều tên gọi khác nhau như: chè tuyết yến nhựa đào, chè tuyết yến, chè dưỡng nhan tuyết yến….

Tác dụng của chè dưỡng nhan

Chè dưỡng nhan là món ăn bài thuốc rất tốt cho nhan sắc phụ nữ. Thậm chí, đây còn được xem là món ăn quen thuộc của giới quý tộc, quan lại thời xa xưa. Tương truyền món chè dưỡng nhan gồm 15 vị thuốc khác nhau. Các vị thuốc này có khả năng bổ trợ để phát huy tối đa công dụng trong việc tăng cường dinh dưỡng, cải thiện làn da, duy trì vóc dáng cho chị em phụ nữ.

Ngày nay do năm tháng trôi qua, công thức nấu chè dưỡng nhan đã có nhiều biến đổi. Tùy theo khẩu vị từng người và từng vùng mà công thức nấu chè dưỡng nhan sẽ có sự thay đổi nhất định. Nhưng công dụng chính và các nguyên liệu cơ bản của chè vẫn không thay đổi. Cụ thể, chè dưỡng nhan giúp chị em bổ sung collagen thực vật để làm đẹp da, duy trì vóc dáng cân đối.

Món chè này còn cung cấp lượng lớn dưỡng chất để người dùng thanh thải nhiệt độc, bổ khí huyết, chống lão hóa (ngăn ngừa nếp nhăn, hạn chế nám tàn nhang, làm mờ vết chân chim), bổ gan, minh mục, giúp tinh thần phấn chấn, thoải mái…. Những công dụng này đến từ các thành phần chính của chè dưỡng nhan. Đó là:

Tuyết yến

Đây là nguyên liệu cơ bản của tất cả các công thức nấu chè dưỡng nhan. Tuyết yến là một chất được lấy từ lõi của cây tuyết yến (là chất được tiết ra từ phần bột gỗ bên trong thân cây). Cây có tên khoa học là Gum Tragacanth, thuộc chi Sterculia.

Theo y học cổ truyền, tuyết yến là nguyên liệu giúp tăng cường hệ miễn dịch; giảm căng thẳng, mệt mỏi; tăng khả năng tập trung để người dùng làm việc hiệu quả hơn. Với nữ giới, tuyết yến giúp duy trì độ ẩm cho da để làn da trở nên săn chắc, chống chảy xệ.

Nó cũng có tác dụng nhất định trong việc ức chế quá trình hấp thu hường để làm giảm đường huyết. Từ đó, phòng chống, hỗ trợ điều trị cho người bệnh tiểu đường và giúp người dùng kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Nhựa đào

Cây đào là một trong những loại cây có nhiều bộ phận được sử dụng làm thuốc nhất. Thậm chí, ngay cả phần nhựa được tiết ra từ thân cây đào cũng là vị thuốc có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhiều ý kiến cho rằng, trong nhựa đào có chứa collagen, galactose, amino axit và hàng loạt hợp chất hữu ích.

Những chất này giúp làm sáng da, ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả. Đồng thời, nó cũng làm sạch mạch máu, giảm mỡ máu, giảm cholesterol xấu để duy trì vóc dáng, giải tỏa căng thẳng. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng nhựa đào giàu dinh dưỡng hơn cả quả đào. Vì vậy, nó thường được thêm vào các loại canh, chè để bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là trong chè dưỡng nhan.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, người dùng cần thận trọng khi sử dụng nhựa đào. Bởi công dụng của nhựa đào chưa được y học hiện đại kiểm chứng. Hơn nữa, việc dùng quá nhiều nhựa đào có thể gây khó tiêu. Nó cũng không được dùng cho phụ nữ có thai dưới 3 tháng, người đang ốm yếu, hay lạnh bụng.

Táo đỏ

Táo đỏ là vị thuốc có khả năng bổ huyết cực kỳ hiệu quả. Hơn nữa, các công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của táo đỏ đã được cả y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh. Trong y học cổ truyền, táo đỏ khô có vị ngọt, tính ôn, có khả năng bổ ích tỳ vị, dưỡng huyết, an thần, bồi bổ cơ thể.

Theo y học hiện đại thì táo đỏ có nhiều dưỡng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe như vitamin A, vitamin B, vitamin C, protein, lipit, canxi…. Những chất này sẽ giúp làm đẹp da, tăng cường tuần hoàn máu để làn da trở nên sáng hồng, rạng rỡ. Nó cũng bổ khí huyết, làm chậm quá trình lão hóa, giúp người dùng nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Kỷ tử

Y học hiện đại đã nghiên cứu và chứng minh rằng kỷ tử có khả năng giảm đường huyết, chống mỡ gan để phòng ngừa xơ vữa động mạch. Vị thuốc này còn có khả năng bảo vệ gan, chống khối u, giảm huyết áp. Đặc biệt đây là vị thuốc có rất nhiều công dụng trong việc chống lão hóa, kể cả tình trạng lão hóa da do tuổi tác và cơ thể suy thoái ở người già. Vì vậy, nếu muốn níu giữ xuân sắc thì kỷ tử là vị thuốc mà bạn không nên bỏ qua.

Tuyết liên tử (bồ mễ)

Tuyết liên tử hay bồ mễ là quả của cây bồ kết – loại cây chủ yếu mọc ở khu vực vân nam, trung quốc. Thực tế sử dụng cho thấy tuyết liên tử là thực phẩm rất giàu năng lượng. Nó có chứa đến 7 loại vitamin, nhiều chất xơ và rất ít chất béo. Các dưỡng chất hữu ích này giúp thải độc gan, làm sáng mắt, kích thích lưu thông khí huyết nên rất tốt cho tim mạch.

Với phụ nữ sau sinh, việc sử dụng tuyết liên tử sẽ giúp chị em nhiều sữa, thông sữa hoặc sớm lấy lại vóc dáng. Đặc biệt, trong công thức chè dưỡng nhan, tuyết liên tử là thành phần không thể thiếu vì khi ngâm trong nước nó sẽ nở ra, có màu trắng mờ và thơm như gạo nếp. Nguyên liệu này sẽ giúp món chè dưỡng nhan đặc hơn, thơm ngon hơn.

Long nhãn

Long nhãn (cùi nhãn sấy khô) là vị thuốc bổ có chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Vị thuốc này giúp bồi bổ sức khỏe tổng thể, bổ khí, dưỡng huyết, an thần, chữa mất ngủ, làm đẹp da. Các nghiên cứu y học hiện đại cũng chỉ ra rằng thành phần vitamin A, vitamin C và hàng loạt khoáng chất hữu ích trong long nhãn giúp chống lão hóa cực kỳ hiệu quả.

Đặc biệt, vị thuốc này còn có hoạt chất riboflavin có thể giúp người dùng giảm các vấn đề về mắt, nhất là bệnh đục thủy tinh thể. Do đó, nếu muốn cải thiện làn da, muốn nâng tầm nhan sắc thì bạn có thể thêm long nhãn vào thực đơn hàng ngày hoặc sử dụng các món ăn bài thuốc có long nhãn như chè dưỡng nhan.

Tuy nhiên, người dùng chè dưỡng nhan có thành phần long nhãn cần lưu ý vị thuốc này được khuyến cáo không dùng cho những người đang bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ho có đờm hoặc gặp vấn đề về thận. Phụ nữ có thai dưới 5 tháng hoặc trẻ em dưới 1 tuổi cũng nên thận trọng khi sử dụng.

Hạt sen

Hạt sen có vị thanh mát, tính bình, dễ ăn. Nó là nguyên liệu chính của nhiều món ăn bài thuốc nhờ thành phần dinh dưỡng độc đáo, có nhiều tác dụng cho sức khỏe, sắc đẹp. Cụ thể, loại hạt này có khả năng chống viêm; điều trị đau đầu, mất ngủ; điều hòa cholesterol và đường huyết; cải thiện hệ thống tiêu hóa; cung cấp năng lượng nhanh; bảo vệ đường tiết niệu.

Với nữ giới, hạt sen không chỉ bổ dưỡng cho bà bầu và thai nhi mà còn có khả năng làm đẹp da, chống lão hóa cực kỳ tốt. Nó giúp làn da trở nên mịn màng, khỏe mạnh. Đồng thời, giảm lượng bã nhờn, làm lỗ chân lông được thông thoáng, ngăn ngừa hình thành mụn.

Hạt chia

Hạt chia được dùng trong rất nhiều loại đồ uống. Loại hạt nhỏ nhắn này có chứa nhiều dưỡng chất như: chất béo, chất đạm, chất xơ, omega-3, omega-6, magie, photpho, canxi và hàng loạt vitamin. Hơn nữa, vì là loại hạt giàu năng lượng nên chỉ cần thêm một chút hạt chia cũng giúp món chè dưỡng nhan của bạn thêm bổ dưỡng, giàu năng lượng.

Ngoài ra, vì có nhiều chất xơ nên khi vào dạ dày hạt chia sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa để bạn giảm cảm giác thèm ăn, no lâu hơn, hấp thụ ít calo hơn. Qua đó, giúp kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo được xem là vị thuốc thần kỳ với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ngày nay, nhiều người dùng đông trùng hạ thảo để món chè dưỡng nhan thêm bổ dưỡng.

Cụ thể, theo y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn, vào hai kinh phế và thận. Nó có khả năng bồi bổ cơ thể cho người ốm, cơ thể suy nhược. Cũng có khả năng bổ thận, bổ tinh tủy, hóa đờm, cầm máu, tăng miễn dịch, kiểm soát bệnh tim mạch, tiểu đường….

Với nữ giới, đông trùng hạ thảo có khả năng chống mệt mỏi, ngăn ngừa lão hóa, bổ sung nội tiết tố, cải thiện sắc đẹp sinh lý. Do đó, nó giúp phụ nữ luôn tươi tắn, rạng ngời và tràn đầy năng lượng.

Cách nấu chè dưỡng nhan chuẩn vị

Cách nấu chè dưỡng nhan 8 vị

Nguyên liệu

Tuyết yến, nhựa đào, tuyết liên tử mỗi vị 15g; táo đỏ 30g; kỷ tử, long nhãn 10g; hạt chia 5g; đường phèn 80g.

Cách thực hiện

  1. Ngâm nhựa đào trong 24 giờ cho nở hết rồi rửa lại nhiều lần để loại bỏ tạp chất. Hạt bồ mễ ngâm 12 tiếng. Long nhãn, kỷ tử, tuyết yến, táo đỏ (đã cắt thành lát mỏng) rửa sạch, để ráo nước. Hạt chia ngâm nước khoảng 10 – 15 phút cho nở rồi để ráo nước.
  2. Cho 1 lít nước vào nồi đun sôi. Cho tiếp nhựa đào, tuyết liên tử, đường phèn vào đun cho sôi lại thì hạ nhỏ lửa, đun tiếp 10 phút.
  3. Cho táo đỏ, kỷ tử, long nhãn, hạt chia vào nồi chè đun trong 5 phút. Sau đó, cho tuyết yến vào nồi đảo đều và tắt bếp.
  4. Đến khi chè nguội, bạn có thể cho ra bát hoặc cho vào chai để vào tủ lạnh để dùng dần.

Cách nấu chè dưỡng nhan 9 vị

Nguyên liệu

Tuyết liên tử, nhựa đào, táo đỏ, long nhãn, tuyết yến mỗi vị 10g; kỷ tử 50g; hạt chia, quế hoa, đường phèn mật mía tùy theo sở thích.

Cách thực hiện

  1. Tuyết liên tử ngâm trong 4 – 5 giờ. Nhựa đào ngâm từ 24 giờ trở lên để nhựa đào nở hết.
  2. Đem tất cả các nguyên liệu rửa sạch. Cho nhựa đào, tuyết liên tử và đường phèn vào nồi nước đun sôi. Hạ lửa vừa đun thêm khoảng 10 phút.
  3. Cho tuyết yến, long nhãn vào đun đến khi nồi chè sủi to lại thì tắt bếp. Cho kỷ tử, quế hoa, hạt chia vào đảo đều. Để chè nguội bớt rồi thưởng thức.

Cách nấu chè dưỡng nhan 10 vị

Nguyên liệu

Nhựa đào (đào hoa lệ), tuyết yến, hạt é hoặc hạt chia mỗi vị 10g; long nhãn 15g; hạt sen khô, táo đỏ 25g; nấm tuyết, kỷ tử 5g; đường phèn 150g; lá dứa 5 lá.

Cách thực hiện

  • Sơ chế nhựa đào, táo đỏ, long nhãn, hạt é, kỷ tử như các công thức nấu chè dưỡng nhan 8 vị hoặc 9 vị. Hạt sen khô rửa sơ, để ráo nước.
  • Bắc nồi với 2 lít nước lên bếp. Cho hạt sen khô vào ninh trong vòng 30 phút cho mềm. Cho đường phèn với lá dứa vào đun sôi cho thơm.
  • Tiếp đó cho táo đỏ, long nhãn vào nấu thêm 10 phút. Cho tiếp nhựa đào vào nấu trong vòng 5 phút.
  • Cuối cùng, cho hết các nguyên liệu còn lại (trừ hạt é hoặc hạt chia) vào đun sôi. Tắt bếp, thả hạt é hoặc hạt chia vào nồi khuấy đều.
  • Vớt bỏ lá dứa ra, để nguồi rồi thưởng thức. Phần lá dứa sẽ giúp chè có màu đẹp mắt và mùi thơm dịu.

Như đã chia sẻ ở trên, có rất nhiều công thức nấu chè dưỡng nhan với thành phần khác nhau. Bạn có thể áp dụng các công thức nấu chè dưỡng nhan khác như:

  • Công thức nấu chè dưỡng nhan 11 vị: Với công thức này, bạn chuẩn bị nguyên liệu như khi nấu chè dưỡng nhan 10 vị và thêm 5g đông trùng hạ thảo. Cách thực hiện cũng tương tự. Nhưng đông trùng hạ thảo cần cắt làm 3 bước. Thêm vào nồi chè cùng thời điểm bạn thêm kỷ tử.
  • Công thức nấu chè dưỡng nhan 12 vị: Với công thức này, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu như khi nấu chè dưỡng nhan 11 vị và thêm 5g nho khô không hạt. Về cách thực hiện, bạn chỉ cần đem nho khô rửa sơ, để ráo và sơ chế các nguyên liệu còn lại như công thức trên. Trong quá trình nấu, bạn chỉ cần thêm nho khô vào cùng thời điểm với kỷ tử. Hơn nữa, vì nho khô khá ngọt nên bạn có thể giảm lượng đường phèn để món chè dưỡng nhan được ngọt thanh, vừa miệng.
  • Công thức nấu chè dưỡng nhan 13 vị: Người dùng công thức này sẽ thêm 5g bồ mễ hay còn gọi là tuyết liên tử. Nguyên liệu này cần được ngâm 4 – 5 giờ trước khi nấu. Khi nấu cần cho vào cùng thời điểm với kỷ tử….

* Lưu ý: Người nấu chè dưỡng nhan nên dùng đường phèn thay vì đường cát. Bởi đường phèn nhanh tan. Nó có lại có vị ngọt thanh và màu đẹp mắt. Khi dùng để nấu chè, món chè dưỡng nhan sẽ không quá ngọt, không gây ngán.

>>Có thể bạn quan tâm: Senny thương hiệu nước rửa chén an toàn, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình

Cách dùng chè dưỡng nhan để đảm bảo sức khỏe

Chè dưỡng nhan thường hơi đặc; có vị bùi của tuyết liên tử, hạt sen; có cảm giác mềm mềm, dai dai của nhựa đào và hương thơm dịu dễ chịu của lá dứa. Do đó, chị em có thể ăn món chè này liên tục mà không hề chán.

Tuy nhiên, vì được nấu từ nhiều dược liệu nên bạn không nên dùng chè dưỡng nhan quá 2 lần mỗi tuần. Mỗi lần dùng không nên dùng quá 100ml. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần hạn chế uống chè dưỡng nhan. Riêng trường hợp trẻ em dưới 12 tuổi, người ốm yếu, cơ thể suy nhược lâu ngày thì không nên sử dụng loại chè này.

Trong quá trình sử dụng, bạn có thể uống nóng hoặc lạnh đều được. Bạn cũng có thể bảo quản trong tủ lạnh để dùng lâu hơn. Nhưng chỉ có thể bảo quản trong khoảng 3 ngày. Tuyệt đối không bảo quản chè dưỡng nhan trong tủ lạnh quá lâu hoặc để chè trong nhiệt độ phòng sang ngày hôm sau mới sử dụng. Vì việc để quá lâu có thể ảnh hưởng xấu đến công dụng và dưỡng chất trong chè.

Bài viết đã chia sẻ về 6 cách nấu chè dưỡng nhan phổ biến và địa chỉ bán nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan uy tín. 

Senny chúc bạn sức khỏe và thành công!

>>Xem thêm: Nhà sạch sáng bóng, không ngại vi khuẩn với nước lau sàn Senny hương quế