Cách làm há cảo đơn giản mà ngon ai ăn cũng thích

CÁCH LÀM HÁ CẢO ĐƠN GIẢN MÀ NGON AI ĂN CŨNG THÍCH

  • Ngày đăng : 04/08/2021
  • |
  • 497 lượt xem

Há cảo là một loại bánh được làm từ bột mì và bột năng. Bánh có vỏ ngoài trắng, thường được gói tròn (khác với sủi cảo thường được gói có viền và hình bán nguyệt). Há cảo hay sủi cảo thì đều có thể chiên, hấp và có các loại nhân như nhân thịt, nhân tôm, nhân rau củ (há cảo chay) vô cùng hấp dẫn. 

Senny hướng dẫn cách làm há cảo đơn giản mà ngon ai ăn cũng thích với các loại nhân tôm, nhân thịt, há cảo chay… được hấp hoặc chiên. 

Nguyên liệu làm há cảo 

Nguyên liệu làm vỏ bánh há cảo: 

- 100g bột năng 

- 100g bột gạo 

- 5g đường 

- 5g muối 

- 200ml nước sôi 

Nguyên liệu làm nhân há cảo:

- Nhân tôm thịt: 150g thịt heo băm, 500g tôm sú tươi, 3 cái nấm tai mèo, 1 củ cà rốt nhỏ, hành lá, hành tím, 12g bột năng. 

- Nhân há cảo chay: 100g cải thảo, 1 củ cà rốt nhỏ, 100g nấm mỡ, 25g nấm mèo khô, 25g nấm hương, hành lá, tỏi băm, gừng băm, 1 thìa canh bột ngô 

- Gia vị: Dầu ăn, hạt nêm, tiêu xay, bột ngọt, đường, dầu mè, nước tương... 

Nguyên liệu nước chấm há cảo 

- Chấm há cảo hấp/ luộc: 30g đường, 100ml nước dừa, 10ml giấm, 5ml nước mắm, 20ml tương ớt 

- Chấm há cảo chiên: 2 thìa canh đường trắng, 1 thìa canh giấm, 1 thìa canh đậu tương, tỏi băm, ớt băm, 1 thìa canh mắm nêm. Hoặc có thể chấm há cảo chiên bằng tương ớt. 

Lưu ý: Phần nguyên liệu làm vỏ há cảo tương ứng với từng phần nhân. Nếu các bạn muốn làm cả 2 nhân thì nên chuẩn bị gấp đôi phần nguyên liệu vỏ. 

cách làm há cảo

Há cảo nhân tôm thịt và há cảo nhân chay

1. Cách làm vỏ há cảo 

Bước 1: Rây bột năng và bột gạo vào tô lớn, thêm vào 5g muối, 5g đường đảo đều. Đổ từ từ 200ml nước sôi vào, vừa đổ vừa khuấy cho bột đều nước. Cho tiếp 2 thìa canh dầu ăn vào rồi dùng tay nhào bột thành một khối mịn, dẻo không dính tay. 

cách làm há cảo

Nhào bột há cảo

Lưu ý: Nên hòa 2/3 lượng bột với nước trước, sau đó từ từ điều chỉnh phần bột và nước để thu được vỏ bánh mịn dẻo, không dính tay. 

Bước 2: Ủ bột há cảo 10 phút.

 Bước 3: Lấy bột đã ủ xong ra nhào lại vài lần cho không dính tay. Tiếp đến chia bột thành từng phần nhỏ khoảng 10g. 

Bước 4: Vo tròn từng viên bột lại, sau đó dùng cây cán bột cán viên bột thật mỏng, hình tròn. Rắc thêm ít bột áo khô để các miếng vỏ há cảo không bị dính vào nhau. Đậy kín lại để tránh vỏ há cảo bị khô. 

cách làm há cảo

Tạo hình vỏ há cảo

2. Cách làm nhân há cảo 

Cách làm nhân há cảo tôm thịt 

Bước 1: Tôm bóc vỏ, bỏ đầu, bỏ chỉ đen rồi rửa sạch với nước muối loãng. Sau đó băm nhỏ.

cách làm há cảo

Tôm bóc vỏ, băm nhuyễn

Bước 2: Nấm mèo ngâm nước cho nở rồi cắt chân, rửa sạch, băm nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu nhỏ. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch băm nhỏ. Hành lá nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Bước 3: Cho thịt heo băm, tôm băm, cà rốt và nấm mèo băm nhỏ vào 1 tô lớn, trộn đều. Cho tiếp 4g muối, 12g bột ngọt, 20g đường, 3g hạt nêm, 2g tiêu xay, 2g dầu mè và 12g bột năng, hành lá, hành tím băm vào, dùng tay bóp trộn đều hỗn hợp nhân. Để hỗn hợp nhân 5 phút cho ngấm gia vị. 

cách làm há cảo

TRộn hỗn hợp làm nhân há cảo

Cách làm nhân há cảo chay (nhân rau củ nấm) 

Bước 1: Nấm hương và nấm mèo ngâm nở rồi nhặt, rửa sạch. Sau đó thái nhỏ. Nấm mỡ rửa sạch rồi cắt hạt lựu nhỏ. 

Bước 2: Cải thảo rửa sạch, thái nhỏ. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái hạt lựu nhỏ. Hành lá nhặt rửa sạch, thái nhỏ. 

Bước 3: Tỏi băm. Gừng băm nhỏ chắt lấy nước cốt, bỏ phần bã gừng đi. 

Bước 4: Bắc chảo lên bếp, thêm xíu dầu ăn chay rồi cho cải thảo, nấm mỡ đã cắt nhỏ vào đảo, nêm vào xíu hạt nêm chay, muối rồi đảo đều. Tiếp đó cho tỏi băm và nước ép gừng vào, đảo đều, nêm thêm xíu tiêu đảo cho đến khi hỗn hợp chín là được. 

cách làm há cảo

Xào cải thảo và nấm mỡ trước

Bước 5: Cho phần nấm hương, nấm mèo, hành lá, cà rốt vào phần cải thảo đã xào, đảo đều. Tiếp đến hòa tan bột bắp với 1 xíu nước, đổ từ từ vào chảo rau củ đang xào, đảo đều cho đến khi hỗn hợp nhân chín là được.

cách làm há cảo

Xào chín nhân rau củ nấm

3. Cách gói há cảo 

Đặt phần vỏ há cảo lên lòng bàn tay, múc 1 phần nhân vừa phải cho vào giữa. Sau đó gấp đôi vỏ há cảo lại. Dùng ngón trỏ và ngón cái bóp nhẹ từng méo bánh xếp chồng lên nhau. Thực hiện cho đến khi hết nhân bánh.

cách làm há cảo

Gói há cảo

4. Cách làm há cảo hấp/ luộc/ chiên rán 

- Hấp há cảo: Phết 1 lớp dầu ăn mỏng lên xửng hấp, xếp lật lượt từng miếng há cảo vào xửng (không xếp chồng). Đun sôi nước rồi cho há cảo vào hấp 10 - 15 phút, thấy vỏ há cảo trong, nhìn được thấy nhân bên trong là chín. Lấy há cảo ra, không hấp quá lâu há cảo sẽ bị nhão.

cách làm há cảo

Hấp há cảo

cách làm há cảo

Há trong nhìn thấy nhân là đã chín

- Luộc há cảo: Đun sôi nồi nước rồi thả từng miếng há cảo vào, dùng đũa đảo nhẹ để các miếng há cảo không bị dính vào nhau. Đun với lửa vừa cho đến khi thấy há cảo nổi lên mặt nước sôi, vỏ trong là đã chín. Vớt há cảo ra thả vào âu nước lạnh cho nguội, rồi vớt ra ngay. - Chiên rán há cảo: Cho dầu ăn vào chảo, đổ ngập dầu và đun sôi, cho há cảo vào chiên ngập dầu. Chiên đến khi thấy há cảo chín vào đều và có độ giòn thì được. 

5. Cách làm nước chấm há cảo 

Cho 100ml nước dừa, 30g đường, 10ml giấm và 5ml nước mắm vào nồi, khuấy tan đường rồi đun với lửa nhỏ. 

Sau khi đường tan hết thì cho 20ml nước tương vào khuấy đều là được.

cách làm há cảo

Nấu nước chấm há cảo

Lưu ý: Các bạn có thể chấm há cảo chiên bằng tương ớt cũng rất ngon. 

Hoàn thành và thưởng thức 

Với cách làm há cảo hấp đơn giản, há cảo chín mềm, nhân bên trong chín tới, vỏ há cảo trắng trong đẹp mắt, có độ giòn dai nhẹ. Ăn há cảo hấp chấm hoặc chan nước mắm vừa đậm đà lại rất dễ ăn. 

cách làm há cảo

Há cảo hấp đẹp mắt, chín mềm, thơm

Với cách làm há cảo chiên, há cảo giòn giòn, béo béo, ngầy ngậy, chấm cùng nước chấm đậm đà.

cách làm há cảo

Há cảo chiên giòn rụm

>> Xem thêm: Nước rửa chén Senny - Sạch bong sáng bóng, khử mùi tanh hiệu quả

Với 2 cách làm há cảo tôm thịt và cách làm há cảo chay, các bạn có thể hấp hoặc chiên rán tùy sở thích. Há cảo hấp thanh đạm hơn, mềm mại hơn khi ăn. Há cảo chiên giòn giòn, béo béo rất hấp dẫn.