Thực đơn mùa thu: 4 món giàu anthocyanin giúp da căng mọng, hồng hào

THỰC ĐƠN MÙA THU: 4 MÓN GIÀU ANTHOCYANIN GIÚP DA CĂNG MỌNG, HỒNG HÀO

  • Ngày đăng : 06/09/2023
  • |
  • 184 lượt xem

Ăn gì khi vào thu? Thực đơn mùa thu: 4 món giàu anthocyanin giúp da căng mọng, hồng hào chị em không nên bỏ qua. Thảm khảo cùng Senny qua bài viết dưới đây nhé.

Anthocyanin là nhóm hợp chất tự nhiên có đặc tính chống oxy hoá mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ làn da. Dưới đây là vài gợi ý giúp bạn linh hoạt hơn trong thực đơn hàng ngày, hãy ăn chúng vào mùa thu để duy trì làn da đẹp và trẻ trung hơn.

1. Bánh khoai lang tím

Nguyên liệu cần thiết làm bánh khoai lang tím

- 3 củ khoai lang tím, 100ml sữa tươi, 80g bột nếp, dừa nạo, đậu đỏ nghiền hoặc đường nâu để làm nhân.

Cách thực hiện bánh khoai lang tím

Bước 1: Khoai lang tím mang gọt vỏ, cắt thành từng lát mỏng khoảng 1cm. Cho vào nồi hấp chín, sau đó đổ sữa vào khoai lang tím đã hấp chín rồi dùng thìa nghiền thành bột nhuyễn. 

Bước 2: Cho từ từ lượng bột nếp vào khoai tím nghiền, nhào thành khối bột mịn. Sau đó, chia khối bột khoai lang tím thành nhiều phần nhỏ tương tự nhau. 

Bước 3: Ấn dẹt viên bột xuống, cho nhân đậu đỏ hoặc đường nâu vào. Vê tròn bột lại, ấn hơi dẹt một chút. Làm tương tự với số bột còn lại. Đặt bánh vào xửng hấp có lót giấy. Hấp khoảng 15 phút bánh sẽ chín. Mang bánh ra lăn qua ít dừa nạo, xếp vào đĩa.

Đây là mùa dễ khiến da lão hoá nhanh nhất, nhớ ăn 3 món này giàu anthocyanin giúp da căng mọng - Ảnh 1.

 2. Sinh tố thanh long đỏ

Nguyên liệu cần thiết làm sinh tố thanh long đỏ

- 100g thanh long đỏ, 100g chuối chín, 100ml sữa chua hoặc sữa tươi.

Cách thực hiện sinh tố thanh long đỏ

Bước 1: Thanh long đỏ cắt miếng nhỏ. Chuối chín lột vỏ, cắt miếng nhỏ. Cho thanh long đỏ, chuối cùng sữa chua hoặc sữa tươi vào máy xay. Xay nhuyễn hỗn hợp.

Bước 2: Đổ ra ly và thưởng thức. Bạn có thể cho các nguyên liệu vào ly, dùng thìa dầm nhuyễn, sau đó đổ sữa chua hoặc sữa tươi vào trộn đều là được.

Đây là mùa dễ khiến da lão hoá nhanh nhất, nhớ ăn 4 món này giàu anthocyanin giúp da căng mọng - Ảnh 2.

3. Cà tím hấp

Nguyên liệu cần thiết làm món cà tím hấp

- 3 quả cà tím, 1 thìa gừng băm, 1 thìa tỏi băm, gia vị.

Cách thực hiện món cà tím hấp

Bước 1: Rửa sạch cà tím, cắt thành các lát mỏng, sau đó cắt thành dải nhỏ. Chiều dài bạn có thể cân nhắc tùy thuộc vào mong muốn, có thể từ 4-5cm. Cho cà tím đã sơ chế lên nồi hấp chín trong lửa lớn khoảng 15 phút. 

Bước 2: Cho gừng băm và tỏi băm vào cùng 1 thìa dầu ăn, phi thơm. Thêm vào đó 2 thìa nước tương, nửa thìa giấm, 1/2 thìa cà phê muối, nửa thìa đường sau đó đảo đều. Rưới phần sốt này lên cà tím hấp chín là món ăn đã hoàn thành.

Đây là mùa dễ khiến da lão hoá nhanh nhất, nhớ ăn 4 món này giàu anthocyanin giúp da căng mọng - Ảnh 3.

4. Bánh gạo lứt

Nguyên liệu cần thiết làm món bánh gạo lứt

- 100g gạo lứt đen, 100g gạo nếp, đường trắng (hoặc đường nâu), 50ml sữa đặc, vỏ bánh bao/ vỏ sủi cảo.

Cách thực hiện món bánh gạo lứt

Bước 1: Gạo lứt và gạo nếp mang ngâm trước vài giờ cho mềm. Sau đó, cho gạo vào nồi nấu chín. Thêm đường và sữa đặc vào, khuấy đều, sau đó để nguội.

Bước 2: Lấy một miếng vỏ bánh bao hoặc sủi cảo, dàn mỏng phần mép. Làm tương tự cho đến khi hết nguyên liệu. Cho nhân gạo vào và gấp nếp. Phết dầu vào chảo và chiên bánh ở lửa vừa đến khi vỏ bánh vàng đều hai mặt.

Đây là mùa dễ khiến da lão hoá nhanh nhất, nhớ ăn 4 món này giàu anthocyanin giúp da căng mọng - Ảnh 4.

Anthocyanin là gì?

Anthocyanin được đánh giá là một trong những chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ tốt cho làn da. Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ tự nhiên thuộc nhóm flavonoid có trong hoa quả, rau củ và thảo mộc với nhiều màu sắc khác nhau. Ngoài việc tăng màu sắc sặc sỡ đẹp đẽ, anthocyanin còn mang đến những lợi ích cực kỳ tốt cho sức khỏe của làn da.

Theo Healthline, trong số hơn 6000 loại chất dinh dưỡng thực vật polyphenol flavonoid khác nhau, anthocyanin có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng chủ yếu xuất hiện trong thực phẩm màu đỏ và tím, xanh lam giúp cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, đặc biệt là giúp bạn lưu giữ sự trẻ trung, chăm sóc da mịn màng, sáng khỏe.

Chưa kể đến, chất chống oxy hóa thuộc họ flavonoid này được cho là có tác dụng giảm viêm và bảo vệ bạn khỏi các tình trạng như ung thư, bệnh Alzheimer, bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Các thực phẩm giàu anthocyanin dễ dàng tìm mua được ngoài chợ hoặc siêu thị như dâu tằm, anh đào, mâm xôi, việt quất, dâu tây, khoai lang tím, nho đen, củ cải đường, củ dền, đậu đen, cà tím,... Hàm lượng anthocyanin trong các loại thực phẩm khác nhau vì nơi trồng, khí hậu, ánh sáng, nhiệt độ,... đều ảnh hưởng đến hàm lượng chất chống oxy hóa.

Điều này còn phụ thuộc vào việc thực phẩm tươi, đông lạnh hay sấy khô, đương nhiên loại cuối cùng sẽ chứa hàm lượng anthocyanin thấp nhất. Để tối đa hóa hàm lượng anthocyanin hấp thụ từ những thực phẩm này, bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín chúng.

Cũng theo Healthline, anthocyanin có thể mang đến một số lợi ích bổ sung như kháng khuẩn, chống tia cực tím, bảo vệ da khỏi tia UVB và giảm cân tự nhiên. Những người theo đuổi chế độ ăn giàu anthocyanin thường có mỡ bụng ít hơn đáng kể. Làn da của bạn sẽ căng khỏe, tràn đầy sức sống khi được bổ sung anthocyanin đủ. Da được cấp nước, khỏe khoắn, căng mọng giúp bạn trẻ lâu hơn.

>>Xem thêm: NƯỚC LAU SÀN SENNY LILY SẠCH KHUẨN - MÙI HƯƠNG TỰ NHIÊN DỊU NHẸ