Phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng, bạn có biết?

PHÂN BIỆT SỮA TƯƠI THANH TRÙNG VÀ SỮA TƯƠI TIỆT TRÙNG, BẠN CÓ BIẾT?

  • Ngày đăng : 08/04/2020
  • |
  • 1,340 lượt xem

Sữa tươi - một trong những lựa chọn hàng đầu trong việc bổ sung chất dinh duowxg hàng ngày cho trẻ? Tuy nhiên bạn có hiểu thế nào sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng. Phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng, bạn có biết?sẽ giúp bạn nhận biết được sữa nào tốt hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Sữa tươi tiệt trùng thì đã quá quen thuộc với người tiêu dùng từ nông thôn tới thành thị còn sữa thanh trùng thì có thể nhiều người còn chưa biết đặc biệt là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa và cũng khó mua được do thời hạn sử dụng của sữa thanh trùng rất ngắn.

Nhiều mẹ có sự hiểu chưa đúng về sữa thanh trùng, cho rằng sữa thanh trùng là loại sữa chưa qua xử lý, còn tồn đọng nhiều vi khuẩn vì thế không tốt bằng sữa tiệt trùng. Nhận định như vậy là SAI các mẹ nhé! Bởi dù là sữa thanh trùng hay tiệt trùng thì cũng đều đã qua xử lý và không có vi khuẩn trong đó, nó chỉ khác nhau ở cách sản xuất ra mà thôi nên các mẹ có thể yên tâm thoải mái cho con sử dụng nhé!

So sánh sau của nước rửa chén Senny sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng:

Phân biệt sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng, bạn có biết?

So sánh sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng : Sữa nào tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bé?

  Sữa tươi thanh trùng Sữa tươi tiệt trùng
Định nghĩa Là loại sữa tươi được xử lý bằng phương pháp đun ở nhiệt độ thấp khoảng 63 độ C trong 30 phút, sau đó làm lạnh ngay hoặc đun sôi ở nhiệt độ cao khoảng 85 – 90 độ C trong vòng 30s tới 1 phút rồi làm lạnh ngay. Là loại sữa tươi được xử lý bằng phương pháp cho sữa chảy thành màng mỏng ở nhiệt độ cực cao khoảng 135 – 150 độ C trong khoảng thời gian cực ngắn 3-15s rồi làm lạnh ngay xuống nhiệt độ 12,5 độ C.
Bao bì Chai thủy tinh, chai nhựa, hộp giấy,… Hộp giấy
Bảo quản Giữ lạnh ở nhiệt độ 2 – 6 độ C Bảo quản được ở nhiệt độ thường
Thời hạn sử dụng 7 – 10 ngày 6 – 12 tháng
Hàm lượng dinh dưỡng Vitamin tự nhiên trong sữa cao hơn so với sữa tiệt trùng đồng thời lớp váng sữa tự nhiên trong sữa thanh trùng có nhiều khoáng chất (Ca, Na, Ka,…), protein, canxi, vitamin A, E, B1, B2, C, PP,… Vitamin tự nhiên trong sữa thấp hơn sữa thanh trùng đồng thời có thể bổ sung thêm các dưỡng chất khác như DHA, Selen,…
Hương vị Nguyên bản của sữa bò Có nhiều hương vị, đa dạng lựa chọn: vani, dâu, socola,….
Giá thành Cao Thấp

Để trả lời cho câu hỏi sữa tươi thanh trùng hay tiệt trùng tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bé thì tất nhiên sữa tươi thanh trùng tốt hơn rồi. Vì thế nếu mẹ đủ điều kiện thì hãy cho con sử dụng sữa thanh trung trong giai đoạn con được 1-2 tuổi và sau 2 tuổi khi con đã có hệ tiêu hóa hoàn thiện tương đối rồi mẹ có thể yên tâm sử dụng sữa tiệt trùng cho con.

>>Xem thêm: Diệt khuẩn hiệu quả, da tay mềm mại với nước rửa tay Senny

Lưu ý cho mẹ khi sử dụng sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng cho con

Với sữa tươi thanh trùng các mẹ nên mua hộp nhỏ vừa một lần sử dụng để con uống hết trong ngày. Hộp đã mở phải được bảo quản lạnh và sử dụng hết trong vòng 12 – 24h. Mẹ cũng có thể lựa chọn hộp to cho cả gia đình, con không uống nữa thì cả gia đình sẽ uống nốt. Như vậy sẽ tránh trường hợp bé dùng sữa quá hạn hoặc không đúng cách sẽ bị rối loạn tiêu hóa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển của bé.

Đặc biệt mẹ tuyệt đối không nên tự mua sữa tươi mới vắt chưa qua chế biến về tự nấu cho con uống. Vì cách làm truyền thống này không có dụng cụ chuẩn xác, không đảm bảo tiệt trùng dụng cụ nên thành phẩm không đảm bảo chất lượng, nguy cơ nhiễm khuẩn cao, có hại cho trẻ.

Với sữa tươi tiệt trùng tốt nhất là chọn được loại sữa có thành phần 100% sữa tươi thay vì bột sữa trộn với nước mẹ nhé! Nhưng cho dù mẹ có sử dụng sữa tươi nào cho trẻ đi chăng nữa thì cũng nên hạn chế chọn các loại sữa có nhiều đường, nhiều hương vị, phẩm màu, chất bảo quản,…. thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe lâu dài của con.

Không nên đun sữa tươi quá lâu trên bếp để bảo toàn dinh dưỡng quý giá có trong sữa

Không nên đun sữa tươi quá lâu trên bếp để bảo toàn dinh dưỡng quý giá có trong sữa

Nếu mẹ muốn cho con uống sữa tươi ấm, không nên đun sữa ở nhiệt độ nhỏ quá lâu vì như vậy sẽ làm các vitamin và khoáng chất bị phá hủy và bốc hơi. Các mẹ nên đun lửa to để sữa sôi bùng rồi tắt bếp là tốt. Khi sữa còn nóng, mẹ cũng không nên cho thêm đường vào sữa (đối với sữa không đường) mà nên đợi đến khi sữa hơi ấm hãy cho đường là tốt nhất.

Hi vọng với so sánh trên của Senny đã giúp các mẹ có cái nhìn đúng đắn về 2 loại sữa tươi thanh trùng và tiệt trùng để yên tâm lựa chọn và sử dụng đúng loại, đúng nhu cầu cho sức khỏe của con mình!

Chúc các bé vui khỏe mẹ yên tâm!