Những hiểm họa từ các đồ dùng nhà bếp tưởng chừng vô hại

NHỮNG HIỂM HỌA TỪ CÁC ĐỒ DÙNG NHÀ BẾP TƯỞNG CHỪNG VÔ HẠI

  • Ngày đăng : 07/08/2018
  • |
  • 1,787 lượt xem

Các vật dụng, đồ dùng nấu nướng luôn được người tiêu dùng lựa chọn một cách cẩn thận bởi đây là những vật tiếp xúc trực tiếp với thức ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên có những món đồ dùng tưởng chừng như vô hại nhưng lại mang đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

HIỂM HỌA TỪ CÁC ĐỒ DÙNG NHÀ BẾP KHÔNG AN TOÀN

Nồi đồng, chảo chống dính hay đồ gốm tráng men…đều là những vật dụng quen thuộc và có mặt trong rất nhiều căn bếp của các gia đình. Tuy nhiên những món đồ dùng nhà bếp ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh, thậm chí là ung thư. Bạn nên thay thế ngay những món đồ này nếu không muốn gây bệnh cho cả gia đình mình.

  • Chảo chống dính

Chúng ta không thể phủ nhận được chảo chống dính rất tiện lợi và rất phổ biến trong các gia đình hiện nay. Nhưng các nhà khoa học lại khuyến cáo rằng chảo chống dính là mầm bệnh nguy hiểm đáng báo động.

Hãy thay chảo chống dính bằng chảo đá, chảo gốm sẽ an toàn hơn

Lớp chống dính của chảo được phủ một lớp PTFE (polytetrafluoroethylene), nó là một loại polymer nhựa, khi ở nhiệt độ cao trên 572 độ F nó sẽ bắt đầu tiết ra độc tố. Chất độc này dẫn đến các triệu chứng giống như cúm, gọi là sốt fume polymer. Nó rất nguy hiểm cho con người và có thể gây tử vong cho động vật.

Một hợp chất khác được tìm thấy trong dụng cụ này là PFOA (axit perfluorooctanoic), có liên quan đếm một số loại ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng.

Một số chảo khác có thể không chứa PTFE, PFOA như đá granite, tuy nhiên nó chỉ an toàn khi lớp phủ vẫn còn nguyên vẹn. Lớp phủ mỏng và dễ dàng bị sứt mẻ trong quá trình nấu nướng. Chính bởi vậy nếu chảo chống dính nhà bạn bị xước lớp chống dính, đừng tiếc mà hãy thay thế bằng một chiếc chảo mới.

  • Đồ gốm tráng men

Đồ gốm tráng men trông đẹp mắt và có vẻ như là một lựa chọn an toàn lúc đầu. Gốm hoàn toàn an toàn cho mục đích nấu ăn, nhưng sau lớp phủ bề mặt gốm ẩn chứa nhiều kim loại độc hại.

Bạn nên lựa chọn đồ dùng nhà bếp từ gốm tự nhiên 100% để đảm bảo an toàn cho gia đình

Khi sử dụng dụng cụ này lâu và bắt đầu bị sứt mẻ, bong hỏng, chì và cadmimum có trong lớp phủ sẽ ngấm vào thức ăn bạn nấu. Nhiễm độc chì là một trong những loại ngộ độc kim loại nguy hiểm nhất, có thể dẫn đến đau bụng, nhức đầu, vô sinh và các biến chứng sức khỏe khác.

Hãy sử dụng gốm tự nhiên 100%, không độc hại, không bị bong tróc, tuy nhiên giá thành có thể khá cao nếu đúng là hàng thật, hàng tốt.

  • Dụng cụ bằng đồng

Nồi làm bằng đồng rất đẹp và sang trọng. Nồi đồng cũng có tính dẫn điện, dẫn nhiệt cao nên khi sử dụng để nấu nướng rất nhanh và tiện lợi.

Đồ dùng nhà bếp bằng đồng có thể gây ngộ độc kim loại cho người sử dụng

Giống như một số kim loại nặng khác, đồng rất quan trọng cho sức khỏe với số lượng nhỏ. Nhưng khi tích tụ một lượng dư thừa trong cơ thể có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng. Thường nồi đồng sẽ không được tráng bảo vệ, nếu có sẽ được phủ một lớp niken, nó cũng là một nguyên tố độc hại. Bởi vậy để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe, bạn nên lựa chọn thay nồi đồng bằng thép không gỉ. Đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời vì nó tương đối nhẹ, có khả năng chống trầy xước, chống dính, thời gian sử dụng bền lâu.

  • Đồ dùng bằng nhôm

Nhôm là một kim loại nhẹ, tiện dụng và có thể tái chế. Tuy nhiên, nó không phải là không có nguy hiểm tiềm ẩn. Khi nhôm ở nhiệt độ quá cao, nó sẽ sản sinh ra các chất gây tác động vào hệ thần kinh trung ương bao gồm Alzheimer và ALS. Mặc dù một số dụng cụ bằng nhôm có thể được phủ một lớp bảo vệ, nhưng lớp này mỏng và dễ bị bong tróc, giải phóng kim loại vào thức ăn.

Hãy sử dụng nồi thủy tinh để đảm bảo an toàn hơn so với nồi nhôm

Hãy thay bằng nồi, chảo bằng kính, nó rất bền, thân thiện với môi trường, không chứa bất kỳ mối nguy hiểm nào và giá lại không quá đắt.

Không chỉ chú trọng đến thực phẩm sạch mà các bà nội trợ còn cần quan tâm đến “đồ dùng sạch” để đảm bảo chất lượng cho những bữa cơm cũng như chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình. Còn với những dụng cụ nhà bếp, hãy để Senny chăm sóc giúp bạn. Nước rửa chén Senny tự hào được đánh giá là một trong những nước rửa chén tốt, nước rửa chén an toàn nhất hiện nay khi được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên với thành phần muối biển và tinh chất lô hội, không hóa chất độc hại, dễ dàng rửa sạch và thân thiện với môi trường.

Với những chia sẻ trên đây của nước rửa chén thiên nhiên Senny, rất mong mọi gia đình Việt đều sẽ có được những bữa cơm ấm cúng hạnh phúc và một sức khỏe tốt nhất.