Nấu canh rong biển, nên chọn loại nào ngon nhất?

NẤU CANH RONG BIỂN, NÊN CHỌN LOẠI NÀO NGON NHẤT?

  • Ngày đăng : 19/05/2020
  • |
  • 1,240 lượt xem

Canh rong biển là món ăn ngon, giúp tăng cường sức đề kháng vào những ngày thời tiết thất thường. Nấu canh rong biển, nên chọn loại nào ngon nhất, cùng tham khảo trong bài viết sau nhé!

Rong biển, thực phẩm cực tốt cho sức khỏe với hàm lượng iot cao cùng các dưỡng chất như bột đường, chất đạm, xơ,... Hiện nay, có rất nhiều loại rong biển khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng sẽ có những loại rong biển thực sự phù hợp. Nhắc đến rong biển, hẳn không thể quên canh rong biển - món canh thanh mát giải nhiệt và tốt cho sức khỏe, hương vị món ăn đậm chất ẩm thực xứ Hàn. Canh rong biển như một nét văn hóa đặc trưng của người Hàn vào mỗi dịp sinh nhật. Theo thời gian, văn hóa ẩm thực các nước đến Việt Nam, thì canh rong biển không còn xa lạ nữa. Nào, chúng ta cùng điểm qua các loại rong biển phù hợp với món canh rong biển nhé!

1. Rong nho

Vùng biển duyên hải Nam Trung Bộ nước ta không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, những người dân xứ biển thân thiện, chất phát, và cả trang trại nuôi trồng gắn liền với kinh tế biển. Đến vùng biển này, ngoài những món hải sản tươi ngon hấp dẫn, bạn hẳn không thể bỏ qua rong nho - món ăn được xem như “thần dược” quý của biển.

Rong nho là một loại tảo biển, được phân bố tự nhiên tại khu vực nhiệt đới hay á nhiệt đới, hình dạng giống chùm nho nên chúng được gọi là rong nho. Rong nho là thực phẩm tự nhiên có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và nhiệt lượng thấp. Rong nho có hàm lượng chất khoáng nhiều, nhất là sinh tố, canxi, sắt… nên chúng rất hữu ích cho sức khỏe và hỗ trợ nhiều cho việc chữa bệnh như: nhuận trường và giải độc gan; bình thường hóa lượng đường trong cơ thể; giảm cholesterol và ổn định huyết áp… Ngoài ra, rong nho còn được xem là sản phẩm dùng làm đẹp da cho phụ nữ rất hữu hiệu.

Cách dùng: nấu canh hải sản, làm gỏi chua, ăn kèm với đậu hũ hoặc một số loại rau khác rồi kết hợp với nước chấm gia vị thì sẽ tạo nên một món ăn cực kì ngon miệng và hấp dẫn

Nhược điểm: Khá tanh, nên dùng kèm với thực phẩm khác để bớt mùi tanh.

2. Rong biển Kombu

Rong biển Kombu tập trung chủ yếu ở vùng biển phía Bắc Nhật Bản. Hàm lượng dinh dưỡng cũng như các loại rong biển khác nhưng chất Canxi trong rong Komku cao nhất trong tất cả các loại rong biển. Hơn nữa, rong biển Kombu còn nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi, giúp thức ăn tiêu hoá nhanh và loại bỏ các các chất cặn bã trong ruột sớm. Nhờ vậy, ruột sẽ trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi cho cơ thể. Khi được sấy khô tự nhiên, có một lớp bột trắng mỏng bám trên bề mặt cực kỳ tốt cho sức khỏe. Bột trắng này không phải là mốc, mà đó là axit amin glutamine.

Ưu điểm: khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị tự nhiên, ngon ngọt trong từng sớ và đặc biệt là không có mùi tanh vì thế bất cứ ai cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này soup, món hầm hoặc nấu chung với các loại đậu, gạo lứt vì nó có tác dụng làm thực phẩm nhanh mềm.

>>Xem thêm: Thán phục mẹ 8x tận dụng quả bơ từ vỏ đến hạt

3. Tảo bẹ

Tảo bẹ là một loài rong biển mọc ở vùng nước nông, có mặt ở quanh bờ biển ở khắp nơi trên thế giới. Tảo bẹ khi chế biến thành món ăn sẽ có sự khác biệt nhẹ về màu sắc, mùi vị và thành phần dinh dưỡng. Theo chuyên gia dinh dưỡng Vanessa Stasio Costa, tảo bẹ được coi là một “siêu thực phẩm” do có hàm lượng muối khoáng dồi dào, đặc biệt tảo bẹ rất giàu iod là một nguyên tố quan trọng tham gia vào hoạt động và quá trình chuyển hóa của tuyến giáp. Bên cạnh đó, các vitamin nhóm B đặc biệt cần thiết cho quá trình chuyển hóa tế bào và cung cấp năng lượng cho cơ thể, hơn nữa canxi trong tảo bẹ giúp xương chắc khỏe và các duy trì chức năng của cơ bắp.

Cách dùng: Một trong những cách chế biến tảo bẹ dễ nhất đó là thêm tảo bẹ khô vào món súp (món canh rong biển). Bạn cũng có thể sử dụng tảo bẹ tươi để chế biến thành món salad hoặc dùng tảo bẹ phơi khô tẩm gia vị

4. Rong biển chỉ vàng

Nấu canh rong biển nên chọn rong biển nào là ngon nhất?

Rong biển chỉ vàng hay còn được biết đến với cái tên rong câu chỉ vàng. Rong biển chỉ vàng có nhiều chất dinh dưỡng và cũng là món ăn quen thuộc vì hợp khẩu vị. Nó chứa nhiều dưỡng chất như chất bột đường, chất xơ, đạm, sinh tố và chất khoáng, vitamin, bổ sung các dưỡng chất vi lượng, có tác dụng bổ máu, tốt cho tim, thận, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết....

Ưu điểm: Là món ngon lạ miệng và dễ ăn, chế biến được nhiều món.

Cách dùng: Ngâm nước nguội khoảng 15 phút cho rong nở ra, rửa sạch. Sau đó dùng làm nộm (gỏi): trộn nước nộm với các loại rau khác như kinh giới, tía tô, cà rốt…, rồi cho rong câu chỉ vàng vào sau cùng, rắc lạc lên trên. Cũng có thể dùng để xào, rán trứng,nấu chè ăn giải nhiệt, hoặc phơi khô làm nộm hay xào với thịt làm món ăn tươi, hoặc chần qua với nước sôi rồi muối dưa

5. Rong biển Wakame

Rong biển khô nhật bản Wakame được cho là có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao như canxi, sắt, các acid amin, vitamin tổng hợp, hàm lượng chất xơ cũng rất nhiều. Rong biển Nhật Bản sử dụng cho người muốn giảm cân, người bị táo bón, người muốn tăng cường sức khỏe. Vì vậy nếu ai không thích ăn rau xanh có thể thay thế bằng món ăn này vừa vừa dễ ăn lại có mùi vị thơm ngon lại còn kèm theo rất nhiều chất dinh dưỡng.

Ưu điểm: dễ dùng, chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Hạn chế ngâm rong wakame quá lâu nếu không nó sẽ bở, nhũn, mất độ tươi ngon của món ăn.

Cách dùng: dùng trong các món sushi, cơm cuộn, nộm rong biển, sử dụng rong biển thay rau xanh trong các bữa ăn hằng ngày và có thể chế biến như nấu canh, làm salad, rong biển cuộn cơm.

Lưu ý khi dùng rong biển:

- Chọn mua sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng, lưu ý thông tin ngày sản xuất cũng như thương hiệu.

- Không ngâm rong biển quá lâu trong nước sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng.

- Khử mùi tanh với các loại rong biển có mùi.

- Rong biển giàu hàm lượng iod không nên lạm dụng quá nhiều.

- Không sử dụng với những người có bệnh về tuyến yên.

Canh rong biển là một món ăn ngon, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ tốt nhất nếu dùng vừa và đủ lượng. Sau khi đọc những chia sẻ này, hy vọng mẹ sẽ chọn được loại rong biển phù hợp cho bữa ăn gia đình.