Món nhậu cho chồng thích mê: Ghẹ non rang lá lốt dân dã mà thơm ngon cực kì

MÓN NHẬU CHO CHỒNG THÍCH MÊ: GHẸ NON RANG LÁ LỐT DÂN DÃ MÀ THƠM NGON CỰC KÌ

  • Ngày đăng : 09/08/2022
  • |
  • 428 lượt xem

Nhắc đến hải sản, ta có thể nghĩ ngay đến rất nhiều loài đa dạng như cá, ốc, tôm,… Trong số đó không thể không kể đến ghẹ sữa– một món hải sản ngon khó cưỡng đối với du khách mỗi khi đặt chân đến Việt Nam. 

1. Ghẹ Sữa Là Ghẹ Gì? Cách Chọn Mua Ghẹ Sữa Ngon

Vậy ghẹ sữa là ghẹ gì? Ghẹ sữa ngon là những con ghẹ còn non, được chọn sau khi đã phân loại với ghẹ trưởng thành sau các chuyến đánh bắt. Những con ghẹ sữa cỡ ngón chân cái người lớn, thường sống khu vực gần bờ. Chủ yếu ở khu vực có nước ấm và hàng năm được khai thác nhiều từ tháng 5 đến tháng 11.

Vậy làm thế nào để chọn được ghẹ sữa ngon. Để giải đáp thắc mắc của bạn, ở dưới đây, Senny xin chia sẻ cho bạn một số cách có thể chọn mua được ghẹ sữa ngon nhé.

  • Đầu tiên, bạn hãy cầm ghẹ sữa lên và dùng tay ấn vào phần bụng của ghẹ. Nếu có cảm giác căng cứng thì đó là những con ghẹ ngon và chắc thịt..
  • Bạn nên chọn mua những con còn di chuyển linh hoạt (đối với ghẹ còn sống), phần yếm có màu đỏ tím, chân ghẹ có màu xanh và còn nguyên vẹn.
  • Nếu mua ghẹ đã được làm sẵn, bạn nên mua những con cầm chắc tay, các chân còn nguyên vẹn, không bị chuyển màu xám hay có mùi lạ.

2. Giá Trị Dinh Dưỡng Đến Từ Ghẹ Sữa – Ghẹ Sữa Có Tốt Không

Ngoài những thắc mắc ghẹ sữa là ghẹ gì, hẳn là nhiều người cũng muốn biết những giá trị dinh dưỡng của ghẹ sữa đối với cơ thể. Chúng được nhiều người biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhiều chất dinh dưỡng có trong ghẹ sữa như canxi, chất đạm, phốt pho, sắt và rất nhiều các vitamin A, B1, B2, C…. Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng lớn calcium, magnesium và axit béo omega 3, rất tốt cho tim, mạch…Có thể thấy, ghẹ sữa vô cùng có lợi cho sức khỏe con người

Chính vì vậy ghẹ sữa chứa đủ các chất dinh dưỡng như trong ghẹ trưởng thành. Tuy nhiên, so với ghẹ trưởng thành thì lượng canxi có trong ghẹ sữa chỉ bằng 90%. Dù như vậy lượng canxi trong ghẹ sữa vẫn nhiều hơn hầu hết các loại hải sản khác. Chính vì vậy, thịt ghẹ sữa hay ghẹ non là một cách bổ sung thêm chất dinh dưỡng với giá thành hợp lý nhất.

Hãy cùng Senny  học ngay công thức thực hiện món chiên này để làm cho bữa cơm gia đình thêm đa dạng và giàu dinh dưỡng nhé!

3. Nguyên liệu làm món ghẹ non rang lá lốt

  • 500gr ghẹ non
  • 10 lá lốt
  • 8 củ hành tím
  • Ớt sừng
  • Gia vị: đường

Nếu mua ghẹ đã được làm sẵn, bạn nên mua những con cầm chắc tay, các chân còn nguyên vẹn, không bị chuyển màu xám hay có mùi lạ

4. Cách làm ghẹ non rang lá lốt

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Ngâm ghẹ sữa vào nước khoảng 30 phút với nước muối loãng. Sau đó bạn bỏ yếm ghẹ và mai ghẹ rồi rửa lại với nước sạch thêm 1 lần nữa và để ráo.

Đối với lá lốt bạn nhặt bỏ lá úa, rửa sạch rồi để ráo. Sau đó cắt khúc vừa ăn khoảng 1 lóng tay.

Ớt sừng bạn cắt bỏ cuống rồi cắt khúc vừa ăn. Hành tím bỏ vỏ, cắt lát mỏng.

Ghẹ sữa – Cách sơ chế ghẹ sữa

Bước 2. Chiên ghẹ với lá lốt

Bạn bắc chảo lên bếp, cho 200ml dầu ăn vào chảo và mở lửa vừa.Sau khi dầu nóng, bạn cho hết ghẹ vào chiên đến khi vàng đều 2 mặt ( khoảng 5 phút). Ghẹ vàng đều, bạn cho tiếp hành tím, lá lốt vào chảo chiên thêm 1 phút rồi tắt bếp. Sau đó vớt ghẹ ra để ráo dầu.

Chiên ghẹ với lá lốt

Bước 3. Thành phẩm

Vậy là bạn đã hoàn thành món ghẹ sữa chiên lá lốt thơm ngon và hấp dẫn rồi. Cách chế biến vô cùng đơn giản phải không nào! Một món ăn rất thích hợp để tự thưởng cho bản thân mình vào ngày cuối tuần.

Ghẹ non rang lá lốt thơm ngon khó cưỡng

Thưởng thức

Với công thức đơn giản mà thành phẩm vô cùng bắt mắt và hấp dẫn, thích hợp tự thưởng cho bản thân mình vào ngày cuối tuần. Ghẹ thấm đều gia vị, được chiên giòn rụm kết hợp cùng hương thơm đặc trưng của lá lốt, hành tím, ớt sừng. Ăn vào sẽ có cảm giác món ăn tan ra trong miệng. Để món ăn thêm tròn vị, bạn có thể chấm cùng tương ớt hoặc tương cà.

Ghẹ non rang lá lốt

Trên đây là công thức làm ghẹ non rang lá lốt dân dã mà thơm ngon cực kì mà Senny muốn chia sẻ đến bạn. Nhanh tay lưu lại và vào bếp ngay để chia sẻ thành quả cùng Senny nhé!

>>Xem thêm: Cách làm sạch nhanh nồi niêu, xoong chảo inox mà không cần mất công dùng cọ sắt.