Mách bạn nhận biết cá ướp hàn the, ure chuẩn nhất

MÁCH BẠN NHẬN BIẾT CÁ ƯỚP HÀN THE, URE CHUẨN NHẤT

  • Ngày đăng : 10/03/2020
  • |
  • 1,266 lượt xem

Bất kỳ ai đi chợ cũng muốn mua được thịt cá tươi ngon và bắt mắt để chế biến món ngon, chính vì vậy mà nhiều thương lái đã sử dụng hàn the, urê để ướp cá làm cho chúng tươi lâu hơn mặc dù biết nó chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Vậy làm thể nào để có thể phân biệt được đâu là cá chứa urê hay hàn the để có thể cẩn trọng khi mua. Mách bạn nhận biết cá ướp hàn the, ure chuẩn nhất của Senny sẽ giúp bạn, lựa chon được thực phẩm an toàn cho cả gia đình. Các bạn cùng theo dõi nhé!

Phân đạm urê và hàn the rất độc hại

Phân đạm urê và hàn the đều nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia không được Bộ Y Tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm nên nếu lạm dụng nhiều sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của người ăn.

Theo Bác sĩ Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho biết, khi bạn ăn phải cá, mực, thịt...có lượng urê, hàn the cao thì người ăn có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng như tiêu chảy, nổi ban đỏ, buồn nôn, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt… Hơn nữa, trong hàn the còn chứa nhiều tạp chất độc hại khác như chì, asen...có thể dẫn đến tử vong.

cá tươi

Cho dù chỉ với hàm lượng ít thì urê hay hàn the một khi đã vào cơ thể sẽ tích tụ về lâu dài, gây ngộ độc mạn tính, biểu hiện thường đau đầu không rõ nguyên nhân, mất ngủ, giám trí nhớ...thậm chí có thể gây ung thư.

Vì giá thành phân đạm urê rẻ nên không ít người kinh doanh thủy hải sản tươi sống đã dùng phân urê, hàn the nhằm giữ cho thực phẩm tươi lâu không bị ươn thối. Công nghệ “tráng đạm” rất đơn giản, cá đưa từ biển về được nhúng vào thùng nước đá có pha đạm urê rồi vớt ra bán cho khách hàng. Những loại cá vận chuyển đi các tỉnh xa thì phải rắc thêm đạm urê vào trong đá cây, nhờ đó mà 4 hay 5 ngày sau, thậm chí cả tuần mà cá vẫn tươi.

Không chỉ có cá, các loại tôm, mực… sau khi trải qua giai đoạn tẩm ướp bằng các loại hóa chất như thuốc tẩy, hàn the, đạm urê sẽ có màu trắng, tươi ngon, nhìn rất bắt mắt khách hàng.

Cách nhận biết cá chứa urê, hàn the

Nếu để ý kĩ bằng mắt thường bạn có thể nhận biết được cá tươi với cá đã tẩm hóa chất

Nhận biết qua mang cá

Với mắt thường khi chọn mua thì bạn quan sát mang cá. Nếu mang cá còn đọng máu là cá tươi, còn nếu mang cá không có màu đỏ và cá nhìn vẫn rất tươi thì chắc chắn đó là cá đã được ướp qua urê, hàn the.

Nhận biết qua mang cá

Quan sát vảy cá và thịt cá

Những con cá chứa urê, hàn the thường là do để lâu nên da của nó rất dễ bị tróc vảy, thịt nhão và mắt bị lõm vào trong. Không những vậy, nhìn cá tẩm thuốc có vẻ tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thấy mềm nhũn, mình cá lõm xuống do có độ đàn hồi thấp, còn có mùi lạ rất khó chịu chứ không phải mùi tanh đặc trưng của cá đâu.

Quan sát vảy cá và thịt cá

>>Xem thêm: Sự thật về tem nhãn trên trái cây nhập khẩu là gì?

Xuất hiện bọt đen khi nấu cá

Cá được tẩm thuốc khi nấu lên sẽ nổi những bọt đen trên mặt nước và xương cá cũng có màu đen. Nếu là cá tươi không bị ướp qua urê hay hàn the sẽ không có bọt khí đen và xương cá có màu trắng nữa.

Cách ướp đá

Với kinh nghiệm của một số bà mẹ nội trợ thì khi mua hãy quan sát cách người bán ướp đá cho cá. Nếu cá tươi thì người bán thường bày hàng với rất nhiều đá để giữ cá tươi lâu, còn cá bị tẩm thuốc thì thường không cần ướp với nhiều đá nữa.

Cách ướp đá cho cá

Lưu ý 

Tốt nhất bạn nên chọn mua cá hay hải sản ở những cửa hàng quen uy tín và chất lượng để tránh mua phải hải sản bị tẩm thuốc. 

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Senny chia sẻ trên đây, các bà nội trợ thông minh sẽ lựa chọn được thực phẩm, sạch, an toàn cho sức khỏe của cả gia đình. Cùng theo dõi những bài viết tiếp theo của Senny để có được những thông tin hữu ích từ Senny nhé.

Senny chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe và may mắn!