Làm ngay món bánh bao

LÀM NGAY MÓN BÁNH BAO "TÚI TÀI LỘC" DÂNG THẦN TÀI, ĐÓN TÀI LỘC, RỦNG RỈNH TIỀN TIÊU

  • Ngày đăng : 17/02/2024
  • |
  • 135 lượt xem

Sắp đến ngày vía thần tài, bạn đang suy nghĩ những món dâng cúng thần tài ý nghĩa để cầu mong một năm làm ăn thuận lợi - như ý - phát tài phát lộc. Làm ngay món bánh bao  "Túi tài lộc" dâng thần tài, đón tài lộc, rủng rỉnh tiền tiêu. Vào bếp ngay với Senny nhé.

Đầu năm nhất định bạn phải làm bánh bao may mắn để thu hút tài lộc và những điều tốt lành với "Túi tài lộc". Chiếc "Túi tài lộc" màu vàng, sợi dây xanh cùng chữ đỏ đều biểu thị sự hạnh phúc và tốt đẹp. Chiếc bánh bao phồng to chứa đầy nhân tượng trưng cho sự giàu có.

Hướng dẫn làm bánh bao "Túi tài lộc"

Nguyên liệu cần thiết làm bánh bao "Túi tài lộc"

- Phần bột chính:150g bột mì đa dụng, khoảng 95g bí ngô xay nhuyễn, 1.5g men

- Bột trang trí: 30g bột mì đa dụng, một lượng bột rau cải bó xôi vừa phải, một ít bột cacao hoặc bột gạo lứt đỏ, 0.5g men, 18g nước ở nhiệt độ phòng

- Nhân: 2 quả trứng, 1 củ cà rốt, 1 cây nấm đùi gà, 1 quả ớt chuông hoặc ớt ngọt, dầu ăn, muối.

Cách thực hiện bánh bao "Túi tài lộc"

Bước 1: Phần bột nhồi sẽ lên men một lần nên chúng ta sẽ thực hiện phần nhân trước. Phần nhân gồm có trứng, cà rốt, ớt chuông, nấm đùi gà, nấm hương,... Phần nhân này không giới hạn hay yêu cầu khắt khe về nguyên liệu. Có thể thoải mái thay đổi theo sở thích của bạn và các thành viên trong gia đình.

Cà rốt, ớt chuông, nấm đùi gà mang rửa sạch, thái hạt lựu. Không nên thái quá to cũng không cần thái quá nhỏ. Càng đều càng tốt. Sau đó, cho vào tô. Trứng đập vào bát, khuấy đều.

Làm nóng chảo, thêm xíu dầu ăn vào. Không đợi dầu nóng, đổ trứng vào chảo, khuấy đều. Khi trứng se lại, đảo nhanh tay để tạo thành phần trứng rối. Nhanh tay cho cà rốt, nấm đùi gà vào xào cùng trứng, khi gần được, cho ớt vào, đảo đều, nêm thêm lượng muối thích hợp. Tắt bếp và đặt sang bên.

Bước 2: Bí đỏ gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ cho vào đĩa, hấp trên lửa lớn khoảng 15 phút cho chín nhuyễn. Bước này có thể thực hiện đồng thời với bước xào nhân trên. Khi bí đỏ chín, mang xay nhuyễn. 

Bước 3: Sử dụng phần bột nhồi vỏ bánh, nhào bột thật kỹ rồi bọc màng bọc thực phẩm kín lại để tránh bột bị khô. Trộn đều bột mì với men khô, sau đó đổ lượng bí ngô xay nhuyễn vừa phải vào bột. Độ hút nước của bột mì khác với độ đặc của bí ngô, trước tiên bạn có thể cho 60% lượng bột mì, sau đó cho từ từ vào thêm để kiểm soát trạng thái của bột.

Dùng đũa khuấy đều các nguyên liệu. Sau đó, nhào kỹ cho đến khi bột mịn. Không cần ủ bột, nhào kỹ và cán bột thành dải dài. Cắt thành 6 phần bằng nhau. 

Vo bột thành hình tròn. Nếu chưa sử dụng đến có thể dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản để tránh bột bay hơi nước bị khô. Cán bột thành hình tròn có đường kính khoảng 8cm. 

Bước 4: Tạo hình bánh: Đầu tiên, bạn sẽ cắt phần mép chừng 1cm thành 6 hoặc 12 góc tùy ý. Sau đó, kẹp 2 góc tạo thành lỗ nhỏ. Đây chính là phần nếp gấp của "Túi tài lộc". Cho một lượng nhân thích hợp vào giữa miếng bột, càng gọn gàng vào giữa càng tốt.

Giữ khối bột trong lòng bàn tay, kéo khối bột xung quanh về phía giữa rồi thắt nhẹ lại để tạo phần đỉnh túi. Nhìn từ trên xuống, nếu có nhiều vết cắt mép hơn thì phần miệng túi trông sẽ tự nhiên và đẹp hơn. Nhưng nếu nhiều nếp gấp ở phần đỉnh túi thì lượng nhân sẽ ít đi. Còn bạn muốn nhiều nhân thì sử dụng ít nếp gấp.

Bước 5: Làm phần trang trí

Chia khối bột trắng thành hai nửa với tỷ lệ 4:6. Cho bột rau chân vịt vào phần bột lớn hơn, bột ca cao vào phần bột nhỏ hơn. Thêm nước và nhào hai phần bột này thành khối bột mịn. Cán phần bột xanh thành từng dải mỏng, độ dày có thể điều chỉnh tùy theo kích thước của túi bánh bao, có thể dày hoặc mỏng.

Cắt một đoạn dây, buộc túi lại. Dùng đũa nhúng vào nước lạnh chà xát vài lần lên phần túi, ấn nhẹ để tạo hiệu ứng như cánh cung - điều này giúp cho nút thắt tự nhiên hơn. 

Khối bột màu đỏ mang cán thành tấm dày khoảng 2mm. Dùng dao cắt thành 6 miếng hình vuông hoặc hình thoi. Chấm một ít nước lên mặt sau tấm bột rồi dán lên túi may mắn. Ngoài ra, bạn có thể hấp chín bánh, để nguội, sau đó dùng túi bắt kem đựng sô cô la tan chảy, viết chữ lên bề mặt bánh, phần chữ sẽ rõ ràng hơn.

Phần bột thừa còn lại có thể cán thành dải dài, làm hình tròn xoắn lại tạo thành hình kẹo mút.

Bước 6: Làm chín bánh

Đặt bánh lên khay hấp có lót giấy để tránh tụ nước. Cho vào nồi hấp, để lên men khoảng 15 phút. Khi bột nở hơn thì cho vào nồi hấp trong lửa lớn khoảng 13 phút. Thời gian này được điều chỉnh tùy theo kích thước của phần nhân và túi may mắn. Với cách làm này, bạn không cần đợi quá lâu mà vẫn có món bánh "Túi tài lộc" hấp dẫn cho ngày đầu xuân.

Chúc bạn thực hiện bánh bao "Túi tài lộc" thành công!