Hé lộ mẹo nhận biết các loại quả có tiêm thuốc hay không?

HÉ LỘ MẸO NHẬN BIẾT CÁC LOẠI QUẢ CÓ TIÊM THUỐC HAY KHÔNG?

  • Ngày đăng : 07/11/2019
  • |
  • 1,887 lượt xem

Hoa quả là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa quả bị ngâm hóa chất để ‘ép chín’ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Dưới đây là những mẹo phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín thuốc để mua được loại ngon nhất.

Chuối

Bác Trần Thị Bình 60 tuổi (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: ‘Hiện nay có rất nhiều cơ sở đã sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc để ép chuối chín nhằm tăng lợi nhuận. Chính vì vậy, để phân biệt chuối chín tự nhiên và có hóa chất độc hại người mua cần để ý kĩ về màu sắc, mùi vị của chuối’.
 

Chuối là loại trái cây hay bị bơm tẩm hóa chất, thuốc kích thích

Chuối chín tự nhiên sẽ có da căng, bên ngoài có màu vàng đậm, thậm chí là một vài đốm đen. Khi bóp nhẹ cảm nhận được độ mềm của quả chuối. Cuống chuối chín cây sẽ theo hướng thâm, héo, để lâu thối dần.

Chuối chín bằng hóa chất, có vỏ bên ngoài rất đẹp khi sờ vào mặc dù đã chín nhưng khá cứng sượng và ăn không có vị thơm, ngọt.

Cam, quýt

Cam, quýt chín tự nhiên có cuống rất tươi, quả no tròn, các nốt tinh dầu trên vỏ nở to, chín từng mảng từ trên cuống xuống. Cam chín do dùng thuốc sẽ có màu vàng nhạt đều cả quả, cuống héo, các nốt tạo tinh dầu rất bé.

Đu đủ

Nếu đu đủ chín cây thường quả dài, cầm nặng tay, chín đều, mềm, cuống còn nhựa dính. Những quả này vừa ngọt lại vừa thơm, thịt dày và mềm.
 

Đu đủ chín cây quả dài, cầm nặng tay, chín đều, mềm, cuống còn nhựa dính

Tuy nhiên, nếu đu đủ chín do thuốc, chúng sẽ có màu vàng óng, vỏ trơn, khi ấn tay vào không có độ lún. Khi gọt vỏ vẫn còn nhiều nhựa, lúc ăn ruột không mềm, sượng mà vị ngọt rất nhẹ.

Mít

Mít là một trong những loại quả bị "ép chín" bằng thuốc nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Cách nhận biết mít có tiêm thuốc hay không cũng khá dễ dàng.

Nếu quả mít chưa già, có gai bên ngoài nhọn, dày đặc và có màu xanh tươi mà múi bên trong đã chín thì ắt hẳn là đã được "kích chín" bằng thuốc. Ngoài ra khu vực gần cuống quả mít (chỗ thường để tiêm thuốc kích chín) sẽ bị nhũn thối, trong khi phần đít quả lại vừa chín tới.

hoa quả mùa hè, hoa quả tiêm thuốc, hoa quả chín nhờ thuốc

Mít chín tự nhiên sẽ có những đặc điểm như gai nở to, màu xanh vàng,
xam xám và chín đều từ cuống cho đến đít quả.

>>Xem thêm: Bật mí cách làm nước rửa chén từ vỏ dứa cho các cô vợ đảm đang

Sầu riêng

Sầu riêng là loại quả được rất nhiều người ưa thích bởi vị thơm, ngọt vô cùng đặc trưng. Đa phần sầu riêng chín cây sẽ tự rụng vào ban đêm, nhưng nếu để lâu lại mất thêm thời gian vận chuyển sầu riêng chín quá sẽ không còn ngon nữa. Vì vậy, nhiều nhà vườn đã hái trước, sau đó ngâm hóa chất để khi đến tay người tiêu dùng sẽ vừa chín tới.

Để phân biệt được sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm hóa chất ông Săng chủ nhà vườn sầu riêng tại Bến Tre đã chỉ ra những cách sau:

Đầu tiên là nhìn vào cuống, gai và màu da của trái. Sầu riêng chín tự nhiên sẽ có hương thơm lừng, gai nở, còn tươi mới, màu da thì vẫn là màu tự nhiên hơi xanh xanh, vàng và xám. Cuống còn tươi, cầm cuống xách trái sầu riêng lên thấy chắc nịch.

Trong khi sầu riêng chín do thuốc thì hương thơm nhẹ, có gai không nở, da màu vàng tươi, hoặc đốm vàng đốm xanh, đặc biệt để ý sẽ thấy phần dưới vàng hơn phần trên cuống và khi xách lên, cuống sẽ bị tróc lớp da bên ngoài.

Bòn bon

Với quả bòn bon, nếu chín tự nhiên thì dưới đít quả sẽ có dấu châm kim li ti, cuống quả còn tươi. Khi bóc ăn thử, bòn bon sẽ có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ, đặc biệt không còn mủ.

hoa quả mùa hè, hoa quả tiêm thuốc, hoa quả chín nhờ thuốc

Ngược lại, bòn bon chín do dùng thuốc kích thích sẽ có màu vàng đất bóng rất đẹp, không hề có dấu châm kim trên quả, còn cuống bị thâm đen, khi ăn có vị chua, thịt quả đục, hạt to có màu hồng và dính mủ vào tay rất nhiều.

Xoài

Xoài chín tự nhiên sẽ có màu vàng tươi, vỏ căng bóng, không bị sần, thâm đen, đều màu hay có vết bầm tím, đặc biệt phần ngay chân cuống hơi lún xuống. Nếu chọn mua xoài xanh, quả ngon sẽ có màu xanh đậm, sờ vào thấy cứng.

Đặc biệt, xoài chín ngon có phần cuống vẫn căng cứng chứ không mềm. Ngoài ra, để kiểm tra xoài có tươi ngon và chín tự nhiên hay không, bạn ấn vào cuống xoài và ngửi. Nếu cuống xoài có mùi thơm ngọt đậm, có mùi tinh dầu nghĩa là xoài tươi, không chứa hóa chất.

Muốn biết xoài có tươi ngon và chín tự nhiên hay không bạn nên ấn vào cuống xoài và ngửi

Những quả xoài có vỏ màu xanh vàng nhưng bên trong ruột chín vàng, không có vị xoài, ăn nhạt nhẽo thường là những quả xoài đã được ngâm tẩm nhiều hóa chất thúc chín ép.

Theo Bác sĩ Hồng Thị Hạnh (Chuyên khoa nghiên cứu nông sản, Viện nông sản Việt Nam) cho biết: ‘Nếu “đốt cháy giai đoạn” vì ham lợi nhuận, người bán hàng sẽ sử dụng ethephon với liều lượng cao và khiến trái cây tồn dư chất clorit làm người dùng bị ngộ độc. Ở giai đoạn đầu, người bị ngộ độc sẽ có các triệu chứng như nhức đầu hay cay mắt. Bị ngộ độc về lâu dài, gan và thận của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi chất clorit tích tụ quá nhiều’.

Dưa hấu

- Vỏ quả:

Dưa hấu ngon, an toàn có vỏ quả trơn bóng, hoa văn rõ ràng, đường vân sắc nét, dưới đáy hơi vàng.

Ngược lại, dưa tiêm hóa chất ép chín nhanh còn có lớp lông nhung bên ngoài, vỏ sẫm màu, hoa văn mờ nhạt vì chưa chín.

Đặc biệt, dưa hấu tiêm thuốc thường sẽ có những vết lõm như hình bên dưới, mọi người phải hết sức lưu ý.

hoa quả mùa hè, hoa quả tiêm thuốc, hoa quả chín nhờ thuốc

- Nghe tiếng

Dùng ngón tay úp ngược gõ vào trái dưa hấu (như kiểu bạn gõ cửa). Nếu âm thanh phát ra tiếng bộp bộp thì phần nhiều là bạn đã chọn được quả dưa ngon. Đó là lí do bạn hay thấy người ta gõ nhẹ vào quả dưa lúc chọn mua đó.

- Nhìn cuống dưa

Dưa mới thu hoạch thường có cuống tươi mới, nếu cuống chuyển màu nâu đen, xoắn lại, giòn và dễ gãy là dưa thu hoạch lâu rồi. Hạn chế mua dưa cuống đã héo úa.

- Nhìn 2 đầu dưa

Quả dưa chín tự nhiên sẽ có 2 đầu khá cân xứng, nhưng 1 quả dưa tiêm thuốc sẽ bị bất cân xứng, đầu này to đầu kia lại quá nhỏ. Ở chỗ cuống dưa hơi lõm vào bên trong 1 chút.

- Nhìn màu dưa và hạt

Nhìn quả dưa nào có ruột trắng lõi ở giữa như thế này bạn có quyền khả nghi, quả dưa chín đều tự nhiên sẽ không có biểu hiện như vậy. Đồng thời, nếu dưa tiêm thuốc sẽ ngọt lõi thôi, càng ra ngoài phần rìa càng nhạt.

hoa quả mùa hè, hoa quả tiêm thuốc, hoa quả chín nhờ thuốc

Hạt của quả dưa bị tiêm thuốc thường có màu trắng vàng thậm chí là trong suốt.

- Thả dưa vào nước

Cách này hơi khó thử 1 chút nhưng mọi người cũng nên biết. Bỏ quả dưa vào trong nước, nếu dưa chín sẽ hơi nổi lên. Ngược lại nếu dưa chưa chín, dưa sẽ chìm luôn dưới đáy.

Một quả dưa chín tự nhiên sau khi bổ ra sẽ ăn được trong 2 ngày (bảo quản tủ lạnh), trong khi quả dưa tiêm thuốc cùng lắm chỉ hơn nửa ngày là không ăn được nữa. Mọi người cẩn thận nhé!

Một lưu ý nữa nếu mọi người muốn chọn được dưa ngon: Nếu thường mua dưa, bạn sẽ quen ước lượng cân nặng. Cũng như bưởi, trái dưa nào càng nhỏ mà càng nặng thì sẽ càng già, ngon, mọng nước. Nếu dưa nhẹ hơn so với khoảng ước lượng của bạn thì rất có thể đó sẽ là quả dưa bị xốp, không ngon.

Một số lưu ý khác khi chọn mua hoa quả:

Để tránh mua phải các loại trái cây Trung Quốc kém chất lượng, người mua nên chọn mua tại những cửa hàng uy tín hay các siêu thị lớn. Hạn chế mua trái cây ở hàng bán rong bên đường không rõ nguồn gốc. Nên mua đúng mùa bởi trái cây trái mùa thường độc hại.

Trước khi ăn trái cây, nên ngâm trái cây vào nước muối khoảng 30 phút sau đó rửa sạch lại bằng nước và sử dụng bình thường. Ngoài ra, có thể ngâm hoa quả trong nước muối, vớt ra để khô, sau đó cho vào túi nhựa, buộc chặt, có thể giữ hoa quả được tươi lâu hơn.

Các loại hoa quả Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại ngày càng xâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam luôn là nỗi ám ảnh của các bà nội trợ. Là phụ nữ thông thái nên biết lựa chọn loại quả chín tự nhiên, ngon, tươi cho bản thân và gia đình. Cùng đón xem nhiều bài viết ý nghĩa hơn trong chuyên mục "Góc chia sẻ" của nước rửa chén Senny nhé!

Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!