Cuối tuần làm món cá lăng nướng riềng mẻ ngon nhức nách

CUỐI TUẦN LÀM MÓN CÁ LĂNG NƯỚNG RIỀNG MẺ NGON NHỨC NÁCH

  • Ngày đăng : 13/03/2023
  • |
  • 371 lượt xem

Cá lăng nổi tiếng giàu dinh dưỡng và thịt thơm, ngọt. Senny xin giới thiệu với bạn công thức món cá lăng nướng riềng mẻ thơm ngon, đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian thực hiện.

1. GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CÁ LĂNG

+ Cá lăng là một trong những loại cá có thịt thơm, ngon nhất hiện nay. Loại cá này rất giàu chất dinh dưỡng, Omega 3, thịt cá lại không có dăm xương,…Giá trị dinh dưỡng của cá lăng: Năng lượng: 112kcal; chất béo: 4g; protein: 19g. Theo Đông Y, cá lăng tính bình, vị ngọt, có tác dụng thông lợi tiểu.

+ Thịt cá lăng mềm, thơm ngon, ít xương dăm. Cá lăng có thể chế biến thành nhiều món ngon như: hấp chanh, nướng sả, chiên tươi, nấu cháo (đầu cá), làm chả, kho khô, nấu canh chua lá giang...Nếu được ướp gia vị đúng cách, khi nấu thịt không những không bị nát mà ngược lại thêm săn chắc ngọt thấm đậm gia vị khó có món ngon nào cưỡng lại được.

5 công dụng tuyệt vời của cá lăng không phải ai cũng biết

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, chắc chắn cá lăng sẽ có những lợi ích cải thiện sức khỏe cho thực khách. Dưới đây là 5 công dụng tuyệt vời nhất của thực phẩm này:

Lợi tiểu

Cá Lăng tính bình, vị ngọt giúp cơ thể thải độc, thanh lọc cơ thể, có tác dụng thông lợi tiểu là điều dễ nhận thấy nhất.

Tốt cho mắt

Trong cá lăng có chứa vitamin A, lợi cho mắt. Ăn nhiều cá giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, mắt sáng và bảo vệ đôi mắt của bạn một cách tốt nhất, đặc biệt là người già.

Người lớn tuổi thường bị thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh gây suy giảm thị lực. Lượng axit béo omega-3 có trong cá có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, cá còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số vấn đề khác như khô mắt, glaucom và đục thủy tinh thể.

Cá lăng ngon

Tốt cho da 

Dầu cá được xem là thực phẩm bổ sung rất tốt cho làn da của bạn, làm sạch da và ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá do rối loạn nội tiết tố xuất hiện. Những thành phần dinh dưỡng trong cá lăng cũng giúp da bạn trở nên đàn hồi hơn và làm chậm quá trình lão hóa da, mang lại cho bạn làn da trẻ khỏe mạnh hơn.

Tốt cho sức khỏe xương

Ngoài ra, ăn nhiều cá lăng cũng giúp phát triển xương, làm cho xương chắc khỏe. Ngăn chặn các bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp.

Cung cấp Omega-3 và DHA

Omega-3 DHA đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng cũng như phát triển của não và mắt, đặc biệt là ở thai nhi. Theo một số nghiên cứu, cá lăng cực kỳ tốt với phụ nữ mang thai. Nếu mẹ bầu bổ sung đầy đủ omega-3 trong thai kỳ có thể giúp kích thích phát triển thị lực của bé.

DHA của cá đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Ăn cá thường xuyên giúp cải thiện đáng kể giấc ngủ từ đó nâng cao khả năng học tập của bé.

Ngoài ra, nó cũng có nhiều lợi ích đối với người lớn tuổi. Ăn cá nhiều có thể làm chậm sự lão hóa của não bộ. Nó có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh Alzheimer ở người già.

2. CÁ LĂNG NƯỚNG RIỀNG MẺ - THƠM NGON KHÓ CƯỠNG

  • 600g cá lăng

  • 1 củ riềng

  • 1 củ nghệ

  • 3 củ hành tím

  • 1 trái ớt hiểm

  • 3 cây sả cây

  • 50g thì là

  • Mẻ

  • Gia vị: Mắm tôm, đường, ngũ vị hương, hạt nêm

Cách làm cá lăng nướng riềng mẻ

Cách làm cá lăng nướng riềng mẻ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn rửa sạch nhớt trên da cá bằng nước muối và chanh, sau đó, sử dụng nước sôi và rưới lên cá. Sau đó, bạn phi lê cá và cắt miếng vừa ăn.

Tiếp đến, bạn giã nhuyễn riềng, nghệ, hành, ớt và sả. Cắt nhuyễn thì là.

Bước 2: Ướp cá lăng

Bạn cho phần cá đã sơ chế vào tô và cho hỗn hợp đã giã nhuyễn vào. Tiếp đến, bạn nêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh mắm tôm, 3 muỗng canh mẻ, 4 muỗng dầu ăn và 1 muỗng canh ngũ vị hương. Cuối cùng, bạn cho phần thì là cắt nhuyễn vào.

Tiếp đến, bạn trộn đều hỗn hợp cá và gia vị, ướp hỗn hợp trong vòng 30 - 40 phút để gia vị thấm đều vào cá.

Bước 3: Nướng cá lăng

Sau khi ướp cá, bạn bôi 1 lớp mỏng dầu ăn mỏng trên bề mặt vỉ nướng để thịt cá không dính vào vỉ khi nướng và nướng cá khoảng 15 phút.

Cách bày trí: Bạn chuẩn bị một cái mẹt rồi lót lá chuối, kế đến dùng giấy bạc bọc cá rồi đặt lên. Bạn trang trí xung quanh bằng các loại rau ăn kèm yêu thích, thêm bát nước chấm chua ngọt vào.

Nướng cá lăng đã ướp

Nướng cá lăng đã ướp

Bước 4: Thành phẩm

Cá lăng nướng riềng mẻ có cách làm tuy đơn giản nhưng mang đến mùi thơm và màu sắc vô cùng đẹp mắt.

Thành phẩm

Cá lăng nướng riềng mẻ có cách làm tuy đơn giản nhưng mang đến mùi thơm và màu sắc vô cùng đẹp mắt.

>>Xem thêm: CÔNG DỤNG KHÔNG NGỜ CỦA CÂY CHÙM NGÂY VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý