Bí quyết chọn và bảo quản Dâu Tây ngon ngọt mọng nước, không lo thâm nhũn

BÍ QUYẾT CHỌN VÀ BẢO QUẢN DÂU TÂY NGON NGỌT MỌNG NƯỚC, KHÔNG LO THÂM NHŨN

  • Ngày đăng : 22/08/2022
  • |
  • 200 lượt xem

Ăn dâu tây có tác dụng gì? Bật mí 10+ công dụng “trên cả tuyệt vời” của dâu tây đối với cơ thể và cách lựa chọn & bảo quản giúp bạn có thể ăn được dâu tây cả tuần mà không lo thâm nhũn. Bí quyết chọn và bảo quản Dâu Tây ngon ngọt mọng nước, không lo thâm nhũn.

TẠI SAO DÂU TÂY ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI ƯA THÍCH ĐẾN VẬY?

1.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Dâu tây chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường miễn dịch và chống lại cảm lạnh, cúm mùa,…. Nếu bạn muốn đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C trong 1 ngày thì cần ăn khoảng 5 trái dâu tây.

1.2. Tốt cho tim mạch

Dâu tây có nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Giúp cải thiện tình trạng chống oxy hóa máu, giảm căng thẳng oxy hóa, giảm viêm, cải thiện lipid máu, cải thiện chức năng mạch máu,… Nhờ đó, ăn dâu tây một cách hợp lý sẽ góp phần đẩy lùi các bệnh về tim mạch.

1.3. Tốt cho mắt

Các chất chống oxy hóa trong dâu tây còn giúp ngăn chặn đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt. Đặc biệt, Vitamin C có khả năng bảo vệ đôi mắt khỏi các tia cực tím có hại của mặt trời, đồng thời nâng cao sức khỏe của giác mạc, võng mạc.

Dâu tây chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường miễn dịch và chống lại cảm lạnh, cúm mùa

1.4. Làm trắng răng

Acid malic trong dâu tây như một chất tẩy trắng an toàn với men răng. Cùng với đó, nguồn vitamin C dồi dào sẽ giúp lấy đi những vết ố vàng trên răng. Bạn có thể dùng những lát dâu mỏng hoặc trộn với soda để thoa lên bề mặt răng. Nhớ đánh răng lại cho sạch để tránh trường hợp chất đường trong dâu tây tích tụ và làm hỏng răng nhé!

1.5. Làm đẹp da

Vitamin C trong dâu tây đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen trong cơ thể. Dâu tây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit ellagic và procyanidin. Chính vì thế, nếu nạp dâu tây vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ duy trì các sợi đàn hồi, giúp da sáng đẹp, phục hồi da, ngăn ngừa tình trạng da chảy xệ hay nếp nhăn.

1.6. Ổn định đường huyết

Dâu tây chứa nhiều nước và chất xơ nên có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa glucose, giảm mức tăng đột biến của cả glucose và insulin. Đồng thời, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa thành bệnh tiểu đường loại 2.

1.7. Hỗ trợ giảm cân

Màu đỏ của dâu tây thể hiện chất anthocyanins có khả năng đốt cháy chất béo. Kết hợp với nước, chất xơ dồi dào và hàm lượng calo rất thấp nên giúp giữ no lâu hơn. Từ đó, hỗ trợ giảm cân rất tốt. Bên cạnh đó, vitamin C trong dâu tây còn làm tăng cường trao đổi chất và giúp cho calo trong cơ thể được đốt cháy nhanh hơn.

1.8. Chống ung thư

Dâu tây có khả năng chống lại căng thẳng oxy hóa và viêm. Ngoài ra, còn giúp ức chế sự hình thành khối u ở động vật bị ung thư miệng và tế bào ung thư gan ở người. Bởi những hợp chất axit ellagic, ellagitannin, lutein, zeathanacins,… đã được tìm thấy trong loại quả này có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

1.9. Tốt cho xương khớp

Nhờ các chất dinh dưỡng như kali, magie, folate và các loại vitamin nên dâu tây vừa giúp tăng cường miễn dịch, vừa tốt cho sự phát triển xương khớp của trẻ nhỏ. Còn đối với người lớn, dâu tây sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp khi họ bước vào giai đoạn lão hóa.

1.10. Hạn chế viêm nhiễm

Theo 1 nghiên cứu của trường Y tế công cộng Harvard đã chỉ ra rằng: Những người phụ nữ ăn 16 quả dâu tây hoặc nhiều hơn mỗi tuần có thể giảm 14% nguy cơ có nồng độ cao chất C-reactive protein (CRP) trong máu – “thủ phạm” gây viêm nhiễm trong cơ thể.

1.11. Có lợi cho tiêu hóa

100g dâu tây có chứa 8% chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, điều hòa nhu động ruột và ngăn ngừa tình trạng táo bón. Hơn thế, lượng nước, chất xơ, kali trong dâu tây còn chống lại khí chứa carbon dioxide tích tụ lâu ngày trong đường tiêu hóa, chống lại natri, hạn chế tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

1.12. Phòng chống tiểu đường

Dâu tây có chỉ số đường huyết là 40, tương đối thấp và an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, các hợp chất có trong loại quả này sẽ tác động tích cực đến mức độ glucose và lipid. Cho nên sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Hiện tại trên thị trường tồn tại nhiều giống dâu tây với nguồn gốc xuất xứ khác nhau

MẸO CHỌN DÂU TÂY NGON NGỌT - MONG NƯỚC & CÁCH BẢO QUẢN DÂU KHÔNG LO THÂM NHŨN

Khi nào dâu tây vào mùa?

Bạn có thể bắt gặp dâu tây ngoài chợ hay trong các siêu thị, cửa hàng hoa quả quanh năm. Tuy nhiên, dâu tây có một vụ mùa cuối xuân và đầu hè. Khi ấy chúng có hương vị thơm ngon nhất. Có nhiều nơi dâu tây được thu hoạch cao điểm vào tháng Ba nhưng cũng có nơi thu hoạch vào tháng Năm và tháng Sáu. Trên thực tế, bạn có thể ăn dâu tây quanh năm.

Cách chọn dâu tây ngon

Dâu tây được thu hoạch, đóng hộp và bày bán nhưng không phải lúc nào bạn cũng gặp được các mẻ dâu tây tươi mới. Hoặc đôi khi các hộp dâu tây quả trên bề mặt đều tươi đỏ. Nhưng về nhà mở ra bên dưới lại bị thâm nhũn.

Bạn hãy tìm những quả dâu tây màu đỏ và căng mọng nhất có thể với bề ngoài bóng mỡ màng, phần cuống xanh tươi. Nếu chúng được đựng trong hộp nhựa, hãy nhấc hộp lên và kiểm tra ở phần đáy xem quả có mốc, dập, thâm hay không.

Hiện tại trên thị trường tồn tại nhiều giống dâu tây với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Bạn nên chọn loại dâu tây hữu cơ để tránh dâu bị phun thuốc nhiều. Bởi thông thường dâu tây là loại sản phẩm dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu nhất.

Cách bảo quản dâu tây

Dâu tây có thời hạn sử dụng ngắn, khi mua về bạn nên cất chúng vào tủ lạnh. Thông thường, dâu tây để được 3 đến 7 ngày khi bạn giữ lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định dùng luôn thì nên để ở nhiệt độ phòng. 

Để giữ dâu luôn mọng nước, tươi ngon, không bị thâm héo thì bạn nên rửa qua trước khi cất giữ. Ngâm rửa dâu tây trong bồn nước có pha giấm trắng với tỉ lệ 3:1 khoảng 5 phút. Sau đó, vớt dâu ra để ráo, thấm khô nước và cất trong hộp có khăn giấy khô. Bằng cách này, dâu có thể để được đến 2 tuần.

Cách đông lạnh dâu tây

Đông lạnh dâu tây là một cách bảo quản giúp sử dụng dâu được lâu hơn, đặc biệt khi bạn muốn làm sinh tố hoặc bánh và kem. Dâu tây mua về, cắt bỏ phần cuống xanh, rửa sạch dưới vòi nước mát. Thấm khô. Cắt đôi dâu hoặc để cả quả. Đặt chúng trên khay có lót giấy nến. Đến khi đông lạnh hoàn toàn thì bỏ vào túi zip hoặc hộp kín để sử dụng dần. 

Senny hy vọng với mẹo đơn giản như vậy là bạn có thể chọn mua và bảo quản dâu tây dễ dàng. Chúc bạn thành công!

>>Xem thêm: THEO BẠN, CHỌN ỚT CHUÔNG CÓ ĐÁY 3 RÃNH HAY 4 RÃNH THÌ NGON?