Cúng Ông Công Ông Táo chuẩn năm 2020 thế nào để sung túc cả năm

CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO CHUẨN NĂM 2020 THẾ NÀO ĐỂ SUNG TÚC CẢ NĂM

  • Ngày đăng : 27/12/2019
  • |
  • 1,836 lượt xem

Theo quan niệm từ xưa đến nay, ngày 23 Tháng Chạp hàng năm được coi là ngày ông Công ông Táo về trời. Đây là ngày mà các vị thần về trời để báo cáo Ngọc hoàng Thượng Đế những điều diễn ra ở gia đình gia chủ trong suốt một năm qua. Chính vì thế đây được coi là một trong những ngày quan trọng nhất trong năm, các gia đình thường cúng mâm cỗ và thả cá chép vàng như một phương thức để tiễn ông Công, ông Táo về trời. Thế nhưng bên cạnh việc chuẩn bị một mâm cỗ được bày biện đầy đủ thì tới giờ hành lễ, gia chủ thường phải đọc văn khấn ông Công, ông Táo để tỏ lòng thành kính đối với bề trên. Vậy văn khấn cúng ông Công, ông Táo 2020 như thế nào mới đúng? Cùng Senny tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về ý nghĩa của việc cúng ông Công, ông Táo 

Ông Công, ông Táo là những vị thần được thờ cúng ở bất cứ gia đình nào của Việt Nam. Vì thế, theo quan niệm từ xa xưa, ông Công, ông Táo không những định đoạt cát hung, phước đức cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình mà còn giúp ngăn cản sự xâm nhập của ma quỷ và quấy phá thổ cư, mang lại sự bình yên cho gia đình.

Chính vì lý do này mà người dân luôn thành kính thờ phụng và tin tưởng vào thần lực của các vị Táo. Thường ngày, Táo quân sẽ ghi lại những công tội, tốt xấu của mọi người trên nhân gian để đến ngày trở về trời báo cáo với Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng sẽ lấy đây làm cơ sở để thưởng cho cái tốt và trừng phạt cái xấu. Do vậy, để Táo quân được phù trợ thì người dân có phong tục làm lễ tiễn ông Táo về chầu trời rất trọng thể.

Việc thờ ông Công, ông Táo của mỗi gia đình đều mang ý nghĩa mong muốn có một cuộc sống luôn đầm ấm, hạnh phúc và mọi người luôn thương yêu, quý trọng lẫn nhau.

Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày ông Công, ông Táo cưỡi cá lên chầu trời nên có nơi gọi ngày này là “Tết ông Công, ông Táo”. Chính ngày này cũng được coi là dịp để các gia đình tỏ lòng biết ơn với vị thần đã cho lửa, mang lại no ấm cho gia đình trong suốt một năm qua. Không những thế, đây cũng là lúc để mọi người trong gia đình đoàn tụ bên mâm cơm cuối năm một cách đầm ấm và vui vẻ.

Một số hướng dẫn về cách cúng ông Công, ông Táo đúng chuẩn năm 2020

Vị trí cúng:

Nếu trong nhà có bàn thờ sẵn rồi thì gia chủ có thể cúng tại bàn thờ này luôn. Còn nếu nhà có bàn thờ táo quân thì gia chủ có thể cúng ở bàn thờ này luôn là hợp lý nhất.

Thế nếu không có bất kỳ bàn thờ nào thì sao? Trong trường hợp này thì chủ nhà có thể lấy một cái bàn sạch, một cái mâm sạch để đồ cúng và cúng trong khu vực nhà bếp là được nhé.

Mâm cúng ông táo gồm những gì?

Mâm cỗ mặn cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất theo phong tục truyền thống ngày tết của người Việt thông thường bao gồm:

– 1 đĩa gạo; 1 đĩa muối; 5 lạng thịt vai luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng

– 1 bát canh mọc hoặc canh măng; 1 đĩa xào thập cẩm

>>Xem thêm: Bố trí nhà bếp hợp phong thủy đón rước tài lộc năm 2020

Một mâm cỗ cúng ông công ông táo tham khảo.

– 1 đĩa giò; 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng

– 1 đĩa chè kho; 1 đĩa hoa quả; 1 ấm trà sen

– 3 chén rượu; 1 quả bưởi; 1 quả cau; lá trầu

Ngày nay, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ngày đã giản tiện hơn, nó còn tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi gia đình để bày biện cho hợp lý.

Lễ vật cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng Táo quân truyền thống gồm có mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà.

Màu sắc của mũ, áo hay hai ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Để tiễn ông Công ông Táo về chầu trời, ở miền Bắc người dân cúng cá chép sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa rồng”.

Ngày Cúng ông Công ông Táo về trời vào giờ nào đẹp nhất năm 2020?

Theo phong tục dân gian, mâm cơm và các lễ vật cúng ông Táo phải đặt ở ban thờ trong bếp. Khi cúng phải để lửa trong bếp cháy rực và thắp 3 nén nhang cạnh bếp (chuẩn bị một cốc gạo đặt cạnh bếp để cắm hương).

Lễ cúng phải được tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23/12 âm lịch và đọc văn khấn cúng ông Táo theo phong tục. Tuỳ theo điều kiện và thời gian mà có thể cúng vào buổi trưa hoặc chiều tối ngày 22 tháng Chạp đều được.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia văn hoá, thời gian cúng tốt nhất là từ 11 giờ – 13 giờ. Do đó gia chủ cần cố gắng thu xếp thời gian và chuẩn bị lễ vật đầy đủ để cúng lễ vào khung giờ trên.

Lễ cúng ông công ông Táo cũng là lúc chuẩn bị cho một năm mới an vui. Đầu năm mới, nét văn hoá của người Việt cũng gắn liền với những món quà tặng ý nghĩa đầu xuân. Đây cũng giống như những lời chúc tốt lành đến bố mẹ, ông bà, bạn bè, đồng nghiệp.

Cách cúng ông Công, ông Táo

  • Gia chủ thắp 3/5/7/9 nén hương, nhìn chung là thắp số lượng lẻ là được.
  • Sau đó thì gia chủ vái ba vái và khấn bài cúng.
  • Cuối cùng đợi hương tàn 2/3 thì xin phép hạ lễ hoá vàng.

Văn khấn cúng ông Công, ông Táo 2020

Hôm nay là ngày… tháng… năm.

Tên tôi (hoặc con là)…, cùng toàn gia ở…

Kính lạy đức “Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà.

Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cáo (vái 4 vái)

Văn khấn lễ ông Táo chầu trời

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

Tín chủ chúng con là: ………………………….

Hiện đang ngụ tại: ……………………………………..

Nhân ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến tôn thần, đốt nến tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân giáng lâm trước án hưởng thụ lễ vật.

Phỏng theo lệ cũ, ngài là vị chủ, ngũ tự gia thần, soi xét lòng trần, Táo quân chứng giám.

Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin tôn thần, gia ân châm trước. Ban lộc ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Một số lưu ý khi cúng ông Công, ông Táo 2020

  • Trước khi cúng thì nên dọn dẹp nhà cửa thật gọn sạch.
  • Quần áo gia chủ mặc khi khấn phải tươm tất, gọn gàng.
  • Khi làm lễ nên mở cửa nhà rộng mở để có sự thông thoáng, thoát khí, đón điều lành, tiễn điều xấu.
  • Khi khấn, gia chủ nên khấn ra thành tiếng, tuy nhiên không to quá không lẩm nhẩm để tỏ lòng thành kính nhé.

Trên đây, nước rửa chén Senny đã giải đáp cho bạn những thắc mắc về cúng ông công ông táo thế nào để sung túc cả nămHy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ biết thêm được những kiến thức cúng ông Công, ông Táo trong dịp Tết 2020 này nhé.