Ăn cơm nhà - Gắn kết tình yêu thương!

ĂN CƠM NHÀ - GẮN KẾT TÌNH YÊU THƯƠNG!

  • Ngày đăng : 21/05/2021
  • |
  • 691 lượt xem

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi suy nghĩ trong việc bảo vệ sức khỏe và thói quen ăn uống của cộng đồng. Không ít người đã dành nhiều thời gian hơn để ở bên gia đình, cùng quây quần bên nhau để thưởng thức những bữa cơm nhà ngon lành, an toàn và ấm cúng.

Gắn kết yêu thương gia đình

Với bữa cơm truyền thống của gia đình Việt, ngoài cung cấp dinh dưỡng còn là cơ hội để các thành viên có dịp ngồi với nhau để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, những kinh nghiệm sống, giáo dục đạo đức, lối sống và cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bữa cơm trong gia đình giúp gắn kết yêu thương

Bữa cơm trong gia đình giúp gắn kết yêu thương

Khi dịch bệnh xảy ra, việc hạn chế tiếp xúc, tránh tụ tập đông người đã khiến nhiều người chọn mua đồ ăn về nhà hoặc tự tay đi chợ, nấu nướng. Bên cạnh đó, giữa lúc nền kinh tế gặp khó khăn, bắt buộc con người phải thắt chặt chi tiêu và ăn cơm nhà cũng chính là một cách hữu hiệu để tiết kiệm. Nhờ đó, bữa cơm gia đình xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.

Chị Dung (Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) lập gia đình 10 năm, dù công việc của hai vợ chồng bận rộn, nhưng bản thân vẫn duy trì việc nấu ăn. Chị cho biết: "Trong mùa dịch này, các con học online ở nhà, không đến trường nên hầu như tôi phải nấu cơm 3 bữa mỗi ngày. Tuy cực nhọc nhưng nhờ vậy mà đảm bảo dinh dưỡng cho chồng con, gia đình cũng đầm ấm thương yêu nhau hơn. Cũng may là ông xã khéo tay, thích trổ tài nấu nướng nên cũng hay vào bếp san sẻ phần nào việc nhà phụ tôi trong những lúc bận việc cơ quan".

Theo nhiều bà nội trợ, không nhất thiết lúc nào cũng "mâm cao, cỗ đầy", bữa cơm gia đình trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này chỉ cần được chế biến từ thực phẩm an toàn, có đủ thành phần dinh dưỡng và ngon miệng. Cũng là cơm nấu từ gạo, thịt, cá, rau củ mua ngoài chợ nhưng nếu khéo léo chế biến, bày biện đẹp mắt sẽ làm bữa cơm ngon hơn, giúp cho mọi thành viên gắn kết với nhau hơn.

"Cũng vì làm việc tại nhà để chống dịch mà bao nhiêu công thức món ngon sưu tầm bấy lâu nay được dịp mang ra trổ tài. Mỗi bữa cơm tôi đều cố gắng thử nghiệm một một ăn món mới. Chỉ cần nhìn vẻ mặt thích thú của cả nhà lúc cùng nhau thưởng thức trong không khí đầm ấm là bao mệt mỏi dường như tan biến. Niềm hạnh phúc này trước kia là một điều gì đó xa xỉ với gia đình mình" - Chị Hồng Hoa (quận 8, TP.HCM) chia sẻ.

Đảm bảo sức khỏe để chống dịch

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể con người, cần duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng. Mỗi bữa ăn phải có đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin - khoáng chất và uống đủ lượng nước lọc từ 2 - 3 lít trong ngày.

Các thực phẩm giàu chất đạm có nguồn gốc từ động vật và thực vật bao gồm: Thịt bò, thịt gia cầm, trứng, cá, cua, các loài nhuyễn thể như trai, hến. Các loại hạt giàu đạm gồm đậu cô ve, đậu hà lan, đậu tương, đậu phộng… Mỗi ngày có thể bổ sung thêm sữa và các chế phẩm của sữa như sữa công thức, sữa tươi, sữa chua, pho mai… Tùy vào từng lứa tuổi để cung cấp năng lượng cho phù hợp và vừa đủ.

Duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng

Duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng

Đối với các thực phẩm cung cấp chất béo, nên dùng loại có nguồn gốc từ hạt: mè, đậu phộng, dầu cải, dầu oliu… Hạn chế sử dụng chất béo no từ mỡ hoặc nội tạng động vật.

Nên dùng thường xuyên rau xanh và trái cây để giúp cơ thể có đủ vitamin, khoáng chất dinh dưỡng và chất xơ, bao gồm: cam, quýt, chanh, bưởi, ổi, đu đủ và các loại rau như: súp lơ, cải bắp, ớt chuông, bông cải xanh, cải bó xôi…

Chất bột cũng là thành phần quan trọng, cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của con người, chiếm khoảng 55 - 60% khẩu phần ăn hàng ngày. Một người bình thường có thể sử dụng khoảng 2 chén cơm nhỏ vào các bữa trưa và tối.

Để không phải đau đầu trong việc lựa chọn thực đơn cho bữa cơm "mùa dịch", bà nội trợ cần giải phóng mình khỏi các áp lực bản thân, chỉ cần duy trì đều đặn bữa ăn với đủ thành phần dinh dưỡng. Không nhất thiết phải bày vẽ quá nhiều món. Bên cạnh đó, việc lên thực đơn cho nhiều ngày liền và đi chợ một lần sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tránh tiếp xúc đông người và không phải lo nghĩ việc nấu ăn từng bữa.

Bên cạnh việc ăn uống đủ chất để tăng cường hệ miễn dịch thì rửa tay thường xuyên cũng là cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe gia đình trong mùa dịch.

>> Xem thêm: Đánh bay dầu mỡ nhanh chóng, hiệu quả với tinh chất thiên nhiên

Rửa tay thường xuyên là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa dịch bệnh

Rửa tay bằng xà phòng/xà bông và nước là cách tốt nhất để loại bỏ bui bẩn, vi khuẩn, virus lây lan. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước rửa tay giả được sản xuất trôi chứa nhiều tạp chất, không bảo đảm an toàn và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như da người sử dụng.

Rửa tay thường xuyên là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa dịch bệnh

Rửa tay thường xuyên là biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa dịch bệnh

Với phương châm hướng người sử dụng tới những sản phẩm từ thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe Vilaco đã cho ra mắt bộ sản phẩm Nước rửa tay Senny gồm: Nước rửa tay Senny Trà Trắng và Nước rửa tay Senny Hương trái cây.

  • Nước Rửa Tay Senny Trà Trắng là sự kết hợp của các thành phần hoàn toàn tự nhiên từ lá  trà trắng, giúp bạn vệ sinh tay hàng ngày, khử mùi tanh hải sản hiệu quả, tránh được các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ da tay trắng mịn. Hương thơm tự nhiên giúp da tay bạn luôn thơm tho, tạo cho bạn sự tự tin, năng động. Sản phẩm với công thức mới độc đáo, dịu nhẹ cho da nên có thể dùng thường xuyên.

Senny Trà trắng chiết xuất từ là trà trắng an toàn và khử mùi hiệu quả

Senny Trà trắng chiết xuất từ là trà trắng an toàn và khử mùi hiệu quả

  • Nước Rửa Tay Senny Hương trái cây kết hợp tinh chất của các loại trái cây và thảo dược thiên nhiên, giúp bạn vệ sinh tay hàng ngày, khử mùi tanh hải sản, loại bỏ các vết bẩn, dầu mỡ một cách hiệu quả. Nước Rửa Tay Senny Hương trái cây giữ ẩm nhẹ nhàng, an toàn cho da tay. Hương thơm tự nhiên của Senny lưu lại hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu tạo cho bạn sự thoải mái, tự tin. Nên dùng thường xuyên để có tác dụng tốt nhất.

Senny Hương Trái cây mùi hương dễ chịu, giữ ẩm nhẹ nhàng, an toàn da tay

Senny Hương Trái cây mùi hương dễ chịu, giữ ẩm nhẹ nhàng, an toàn da tay

Dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải thừa nhận một thực tế đó là dịch COVID-19 đã gây ra những xáo trộn không nhỏ trong đời sống xã hội, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình. Song ở góc nhìn khác, dịch bệnh cũng là cơ hội để nhiều người tìm về với giá trị gia đình, sưởi ấm tình cảm gia đình thiêng liêng, và có thời gian gần gũi với cha mẹ, con cái...... Việc phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 là trách nhiệm chung của mọi người, của toàn xã hội.

Mỗi chúng ta hãy tự nâng cao ý thức bản thân: Không tụ tập đông người, đeo khẩu trang mọi nơi và đặc biệt đừng quên rửa tay thường xuyên với nước rửa tay Senny thiên nhiên để đảm bảo sức khỏe và nâng cao sức đề kháng nhé!