3 loại đậu quý bạn nên ăn thường xuyên vì chúng vừa ngon vừa bổ

3 LOẠI ĐẬU QUÝ BẠN NÊN ĂN THƯỜNG XUYÊN VÌ CHÚNG VỪA NGON VỪA BỔ

  • Ngày đăng : 11/03/2023
  • |
  • 166 lượt xem

Người xưa có câu: "Mùa xuân ăn đậu hơn ăn thịt" đều có nguyên nhân cả. Đậu vào mùa xuân có nhiều vitamin và chất xơ, vừa rẻ lại ngon sẽ rất có lợi cho sức khoẻ của chúng ta. Vậy những loại đậu nào thích hợp để ăn vào mùa xuân? Sau đây là 3 loại đậu quý giá và cách chế biến đơn giản giúp bạn hấp thu được lượng dinh dưỡng sánh ngang với thịt. Hãy cùng xem là gì nhé!

1. Mùa xuân ăn đậu Hà Lan có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm

Theo WebMD, đậu Hà Lan là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào. Chúng được ví như những viên ngọc có kích thước nhỏ xinh nhưng mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe.

Đậu Hà Lan chứa carotenoids, lutein và zeaxanthin. Những chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các bệnh mãn tính, chẳng hạn như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Nguồn dinh dưỡng trong đậu Hà Lan mang lại những lợi ích quan trọng từ việc giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh đến bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư.

Món ăn gợi ý: Đậu Hà Lan xào ngô ngọt

Nguyên liệu cần thiết gồm đậu Hà Lan - 200g, ngô ngọt - 100g, tỏi băm - 1 thìa, dầu hào - 1 thìa. Nếu muốn hấp dẫn hơn, bạn có thể thêm một số loại rau khác để cùng xào cho món ăn thêm ngon miệng, chẳng hạn như bắp bao tử, nấm đùi gà,...

Đậu Hà Lan mua chọn loại quả non vừa phải, không lấy quả già xào ăn sẽ bị xơ. Tước bỏ phần cuống, sau đó rửa sạch và để ráo nước. Đun sôi nước, rắc một chút muối vào, cho đậu vào chần sơ, nhúng qua nước lạnh, để ráo. Cho dầu vào chảo nóng, phi thơm tỏi băm. Cho ngô ngọt vào xào, thêm đậu Hà Lan. Nêm một muỗng dầu hào cùng xíu muối, đảo đều khoảng 30 giây sau đó trút ra đĩa là được.

Người xưa có câu

2. Mùa xuân ăn đậu tằm (đậu fava) giúp tăng cường trí não và cải thiện trí thông minh

Đối với nhiều người, đậu tằm là loại thực phẩm khá mới vì chúng không phổ biến hoặc chưa được quan tâm nhiều. Theo Healthline, đậu tằm (đậu fava) có nguồn dinh dưỡng đáng kinh ngạc mặc dù sở hữu kích thước nhỏ. Chúng giàu protein thực vật, folate và một số vitamin cùng khoáng chất. Đậu tằm cũng chứa nhiều chất xơ hoà tan có thể hỗ trợ tiêu hoá và giảm mức cholesterol.

Người xưa có câu

Một vài lợi ích khác cho sức khoẻ của đậu tằm như có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh Parkinson, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, chứa nhiều chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch, giúp cải thiện các triệu chứng thiếu máu, có lợi cho sức khoẻ của xương,...

Món ăn gợi ý: Đậu tằm xào hành lá

Nguyên liệu cần thiết gồm đậu tằm, hành lá, muối, đường, chút nước cốt gà.

Đầu tiên, tách hạt đậu tằm khỏi vỏ. Rửa sạch. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Đun nước sôi, cho đậu tằm vào chần qua khoảng gần 1 phút, vớt ra để ráo.

Cho dầu ăn vào phi thơm hành, đến khi chín vàng thì vớt hành ra. Cho đậu tằm vào xào. Nêm muối, đường, đảo đều khoảng 3 phút là được. Cho thêm nước cốt gà để món xào thơm hơn. Cuối cùng cắt nhỏ hành lá, rắc lên trên và tắt bếp.

Người xưa có câu

Đậu tằm xào hành lá có thể cho thêm nước cốt gà/bột nêm gà để dậy mùi thơm và ngậy.

3. Mùa xuân ăn đậu que giúp tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa

Đậu que, dù bạn xào hay luộc thì chúng cũng giúp cung cấp một lượng lớn dinh dưỡng cho cơ thể. Đậu que hầu như không có chất béo và rất ít đường. Đó là tin tuyệt vời cho bạn nếu đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc giữ vòng eo của mình không thành "vòng eo bánh mì".

Đậu que không chứa cholesterol nên tốt cho tim mạch. Chúng cũng giàu chất xơ. Đặc biệt, đậu que là loại thực phẩm ít FODMAP.

Người xưa có câu

FODMAP là loại carbohydrate chưa tiêu hoá được chuyển hoá bởi vi khuẩn trong ruột dẫn tới đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy và táo bón.

Nếu như ăn nhiều thực phẩm giàu FODMAP sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu hoá xấu chẳng hạn như trào ngược axit hoặc hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, cơ thể bạn sẽ cần protein từ đậu để nuôi dưỡng xương khoẻ mạnh, tóc bóng mượt hoặc cơ bắp trở nên săn chắc.

Món ăn gợi ý: Đậu que xào thịt bò

Đậu que xào là món ăn đơn giản nhưng rất giàu dinh dưỡng.

Nguyên liệu

  •  300g thịt bò
  •  Đậu que
  •  Gia vị: Muối, bột ngọt, hạt nêm, tiêu...

 Chúc bạn thực hiện các món ăn ngon với 3 loại đậu tốt lành này thành công nhé!

>>Xem thêm: NƯỚC LAU SÀN SENNY SẢ CHANH - AN TOÀN CHO SỨC KHỎE