6 món ăn không thể bỏ qua khi đến Huế

6 MÓN ĂN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẾN HUẾ

  • Ngày đăng : 09/11/2023
  • |
  • 142 lượt xem

“Ăn gì ở Huế” là câu hỏi không chỉ các du khách mà còn người dân địa phương thường đặt ra khi đến một nơi với nền ẩm thực phong phú, đa dạng như cố đô Huế. Nếu bạn đang có cùng câu hỏi như trên hãy cùng Senny điểm qua top 6 món ăn không thể bỏ qua khi đến Huế nhé.

1. Bún Bò Huế 

Một trong những đáp án lý tưởng cho câu hỏi “Ăn gì cho buổi sáng ở Huế” chắc chắn không thể không gọi tên Bún Bò. Đây là món ăn nức tiếng gần xa của ẩm thực Huế và cũng là thức ăn sáng quen thuộc của người dân nơi đây. Chỉ với một chút bún, thịt bò bắp, giò heo chan thêm chút nước lèo nóng hổi là đã có ngay tô bún bò Huế đặc trưng. Thế nhưng, để làm ra một tô bún bò ngon chuẩn vị lại đòi hỏi rất nhiều công đoạn. Phần nước dùng được ninh từ xương ống bò trong nhiều giờ, sau đó được kết hợp cùng các loại nguyên liệu như sả, thơm,...sau cùng là nêm thêm chút mắm ruốc cho đậm vị. Bún bò ngon nhất khi dùng thịt bắp bò kết hợp nạm, giò, gân và chả. Còn gì tuyệt vời hơn khi mở đầu ngày mới bởi một tô bún bò Huế nóng hổi, thơm lừng đúng không nào?

“Ăn gì cho buổi sáng ở Huế” chắc chắn không thể không gọi tên Bún Bò

2. Cơm hến 

Là món đặc sản của vùng đất cố đô, cơm hến là món ăn không quá lạ lẫm khi được nhiều người dân nơi đây lựa chọn để phục vụ cho buổi sáng. Món ăn được tạo ra bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại nguyên liệu bình dân gồm cơm nguội và hến xào. Phần cơm Hến sau đó sẽ được nêm thêm nhiều loại gia vị như ruốc, muối, dầu màu điều,... Các loại rau thơm và tóp mỡ sẽ được thêm vào cuối cùng. Khi ăn tất cả nguyên liệu cùng hoà quyện tạo nên một món ăn vô cùng đậm đà nhưng lại không kém phần thanh đạm. 

cơm hến là một trong những đặc sản của Huế

3. Chè bột lọc heo quay là sự kết hợp ẩm thực “không ngờ”

Thức chè này không phải là của sự kết hợp ngẫu nhiên, mà chính là sự sáng tạo dựa trên phong cách ăn uống tinh tế của con người cố đô, món ăn chính là sự kết hợp hài hoài giữ âm dương ngũ hành mà tạo thành. Đó là lý do tại sao, chè bột lọc lại mang hương vị ngon đến khó quên dù sự kết hợp thành phần có đối chút “rối não”.

Chè bột lọc có thành phần chính là bột lọc bọc heo quay, ăn cùng với nước đường ngọt nấu với ít gừng sắc sợi. Công đoạn phức tạp nhất của chè bột lọc là phần nhân heo quay. Heo quay phải xử lý thật khéo mới giúp tạo được sự hòa hợp cho món ngọt lâu đời này.

Những viên chè bột lọc ánh màu hổ phách của heo quay trôi lửng lơ trong nước đường nóng ấm ngọt thanh, trang trí vào đó là sợi gừng tươi cùng me rang thơm phức hẳn sẽ rất phù hợp với những ngày trời mưa lất phất. Không khí se lạnh mà cần trên tay chén chè bột lọc heo quay, vừa ăn vừa ngắm phố phường thì còn gì thi vị hơn.

4. Cơm hấp lá sen chay

Cơm hấp lá sen thoang thoảng hương sen, hòa quyện với cái bùi bùi của hạt sen, đậu hà lan và sự tươi nguyên của các nguyên liệu đã tạo ra món ngon với hương vị rất riêng và rất Huế chỉ ăn một lần sẽ không thể nào quên. Cùng học cách làm để thưởng thức và cảm nhận hương vị đặc biệt này nhé!

5. Bánh bột lọc Huế - Tinh hoa ẩm thực đất và người miền Trung

Một trong những đặc sản Huế làm nên tinh hoa ẩm thực cố đô, không thể không nhắc tới món bánh bột lọc Huế, từ cách làm đến hương vị rất đặc biệt, sẽ không hề giống với bất cứ đâu. Có thể nói, Huế là cái nôi của món bánh bột lọc, người dân bản địa đã chế biến và nêm nếm theo công thức riêng để cho ra phần bánh nhân tôm thịt đặc trưng, chỉ cần thưởng thức là nghĩ tới ngay mảnh đất kinh kỳ. 

Nguyên liệu chính được dùng chế biến món đặc sản này đó chính là bột năng, tôm và thịt heo. Phần bột năng sẽ được làm từ loại gạo ngon nhất, tôm tươi sẽ được rửa sạch, để nguyên vỏ để lúc hấp bánh tôm sẽ có màu đỏ đẹp mắt. Nhân của món ngon xứ Huế này sẽ có cả phần thịt heo kho rim. Vị giòn giòn thơm thơm của tôm, hoà quyện cùng thịt heo sẽ giúp cho bánh thêm phần đậm đà. Đặc biệt, nước chấm bánh sẽ tận dụng luôn phần nước xào nhân tôm còn trong chảo. 

6. Bánh ép Huế – đặc sản nên thử trong tour Huế

Nhắc đến ẩm thực Huế, mọi người thường sẽ nói nhiều về những món ăn vốn rất nổi tiếng như cơm hến, bún bò Huế, chè Huế nhưng với nhiều người, bánh ép Huế lại là một cái tên khá lạ lẫm. Chiếc bánh nhỏ xíu, được đổ ăn nóng như kiểu bánh xèo, nhưng bên trong mới thực sự là khác biệt. Món này có kết hợp với thịt, trứng, tôm trong một lớp lớp bột lọc được ép mỏng.. Để tiết kiệm thời gian, thường thì chủ quán sẽ ép thành từng cục bột bánh nhỏ, cho vào giữa các nguyên liệu gồm thịt, tôm, hành lá. Chỉ khi khách gọi món, người chủ mới cho vào bên trong chảo, ép thật chặt lại.  Tiếp đó, đập vào đó một quả trứng cút, tiếp tục ép thêm lần hai. Cuối cùng, chỉ cần lật chảo 2-3 lần nữa là bánh đã chín

Bánh vừa ra lò thì ăn ngay mới ngon, đồ ăn kèm gồm đồ chua, rau răm kèm chén nước chấm đặc biệt.  Dùng tay nhón lấy một ít đồ chua, dưa leo, rau răm rồi đặt ngay ở giữa bánh, cuộn tròn một lượt rồi chấm ngay vào chén mắm chua cay. Bánh vẫn còn nóng, ăn vừa thổi vừa cảm nhận hương vị thơm ngon của món bánh ép. Chiếc bánh nhỏ xíu, mà có đủ vị béo của dầu, bị dai của bánh, vị đậm đà của trứng, tôm, thịt. Thêm vào đó là độ giòn của đồ chua, của dưa leo tạo nên một hương vị rất khách biệt. Dù hương vị khá ngon miệng, không thua kém những đặc sản Huế khác, nhưng món bánh ép Huế này lại có giá cực kỳ rẻ. Mỗi chiếc bánh ép như vậy có giá khoảng từ 2-3k, nếu bánh to, nhiều nhân hơn thì có giá 5k.

Đừng quên theo dõi chuyên mục ẩm thực của Senny để cập nhật thêm nhiều món ăn mới cho mình và gia đình cùng thưởng thức nhé. Senny luôn đồng hành của các gia đình tạo nên những bữa ăn ngon.

>>Xem thêm:  Có nên uống nước dừa thường xuyên