Xuýt xoa trước những món ăn với bạch tuộc giòn ngon lạ miệng

XUÝT XOA TRƯỚC NHỮNG MÓN ĂN VỚI BẠCH TUỘC GIÒN NGON LẠ MIỆNG

  • Ngày đăng : 15/10/2022
  • |
  • 243 lượt xem

Bạch tuộc đã chẳng còn xa lạ với những ai ghiền ẩm thực. Dù thuộc team hải sản hay không thì độ dai giòn sần sật của bạch tuộc cũng sẽ làm bạn thích mê. Đặc biệt loại thực phẩm này còn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Hôm nay hãy cùng theo chân Senny đi chợ và chế biến những món ăn với bạch tuộc siêu ngon khiến cả nhà đều xuýt xoa nhé!

Thành phần dinh dưỡng của bạch tuộc

Trước khi tiến hành chế biến món ngon từ bạch tuộc, hãy cùng tham khảo những thông tin dinh dưỡng xoay quanh loài hải sản được rất nhiều người ưa chuộng này!

Giá trị dinh dưỡng của bạch tuộc

Trung bình, 85g bạch tuộc sẽ cung cấp cho cơ thể bạn những dưỡng chất sau đây:

  • Calo: 139 kcal
  • Protein: 25g
  • Lipid: 1.8g
  • Vitamin B6: 0.6mg
  • Vitamin B12: 30.6mcg
  • Selen: 76.2mcg
  • Sắt: 8.1mg
  • Đồng: 0.6mg

Bạch thuộc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Lợi ích của bạch tuộc đối với sức khỏe

Với những thành phần dinh dưỡng như trên, bạch tuộc cung cấp cho thể chúng ta nguồn năng lượng dồi dào và mang tới nhiều lợi ích như:

Hỗ trợ tăng sức đề kháng

Tiêu thụ loại thực phẩm giàu chất sắt như bạch tuộc có thể giúp bạn tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Bổ sung sắt từ bạch tuộc còn giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Tăng cường trao đổi chất

Vitamin B12 trong bạch tuộc có thể giúp cơ thể tăng cường hoạt động trao đổi chất, giúp các cơ quan trong cơ thể vận hành một cách trơn tru.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Hàm lượng selen tìm thấy trong bạch tuộc khi tiêu thụ trong cơ thể có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp chống lại sự “hoành hành” của các gốc tự do, giúp cho các tế bào hoạt động bình thường và tránh được các loại bệnh ung thư nguy hiểm. Là thực phẩm hữu cơ có giúp ngăn ngừa ung thư nhưng ít người nhận thấy lợi ích này từ bạch tuộc.

Ngăn ngừa lão hóa

Trong bạch tuộc có chứa chất chống oxy hóa, nhờ vậy mà ăn bạch tuộc thường xuyên có thể ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm, giúp làn da bạn tươi trẻ, căng mọng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Trong bạch tuộc có chứa một lượng taurine cần thiết cho việc giảm thiểu căng thẳng cho cơ thể, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho trái tim của bạn.

Hỗ trợ chức năng gan

Taurine trong bạch tuộc còn có tác động tích cực giúp cải thiện chức năng gan, hỗ trợ ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan ở người hay uống rượu bia.

Tốt cho trí não

Tương tự nhiều loại hải sản khác, bạch tuộc khá giàu Omega-3 không chỉ giúp sáng da đẹp tóc mà còn góp phần hỗ trợ sức khỏe trí não, nhất là đối tượng trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.

NHỮNG MÓN NGON TỪ BẠCH TUỘC NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ MỘT LẦN

1. CÁCH LÀM BẠCH TUỘC XÀO SA TẾ NÓNG HỔI ĐƠN GIẢN

Chuẩn bị nguyên liệu làm món bạch tuộc xào sa tế

Để nấu món bạch tuộc xào sa tế thì chúng ta cần có các nguyên liệu chính sau: 

  • Bạch tuộc tươi: 1 kg
  • Sa tế tôm: 1 hũ 
  • Hành tây, hành khô, sả, ớt, tỏi 
  • Gia vị: nước mắm, muối, hạt nêm, và đường

Bạch tuộc xào sa tế hấp dẫn thơm ngon

Cách làm bạch tuộc xào sa tế đơn giản

Bước 1: Hãy dùng nước lạnh rửa sạch bạch tuộc sau khi mua về, dùng dao cắt lấy xúc tu ở dưới mắt để riêng vào một cái bát. Cắt bỏ hết nội tạng của bạch tuộc bằng cách lấy tay giữ bạch tuộc sao cho mắt của nó hướng xuống đất rồi bạn luồn kéo vào theo hướng song song với mặt đất. Sau đó đưa kéo vào phía sau gáy của bạch tuộc và cắt. Rồi bạn cắt làm đôi thân để cho lộ ra nội tạng bên trong bạch tuộc sau đó dùng dao cắt bỏ hết nội tạng. Cuối cùng rửa lại bạch tuộc cùng với muối và chanh hoặc giấm để loại bỏ hết chất nhờn của nó. 

Bước 2: Bạch tuộc bạn cắt miếng vừa ăn rồi nêm 1.5 muỗng cà phê hạt nêm, một ít muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh sa tế nếu ăn cay có thể cho thêm nửa muỗng canh sa tế, và 1/3 muỗng canh nước mắm. Sau đó bạn trộn đều để bạch tuộc ngấm gia vị, và để bạch tuộc có vị đậm đà thì bạn nên ướp trong khoảng thời gian 15-20 phút nhé.

Bước 3: Sơ chế các loại rau, củ, và quả. 

Trong lúc đợi bạch tuộc ngấm gia vị thì bạn cắt hành tây, thành múi cau nhỏ vừa ăn. Đối với hành lá bạn cắt thành từng khúc nhỏ. Còn sả, tỏi và ớt thì bạn hãy băm nhỏ và loại bỏ hạt đi nhé.

Bước 4: Sau khi sơ chế xong các loại rau củ thì bạn cho lên bếp một cái chảo và đổ vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng thì bạn bắt đầu cho tỏi băm, sả băm và gốc hành vào để phi dầu cho thơm nhé. Sau khi dầu thơm thì cho bạch tuộc vào chảo xào cho chín đều. Khi bạch tuộc chín tới thì bạn bắt đầu cho hành tây vào đảo đều cho chín rồi nêm nếm gia vị cho vừa với khẩu vị của gia đình mình nhé. Khi các nguyên liệu chín đều thì bạn tắt bếp rồi cho vào hành lá và tiêu để món ăn thơm và hấp dẫn hơn nhé. 

Cuối cùng thì cho bạch tuộc xào sa tế ra dĩa thôi nào. 

2. BẠCH TUỘC CHIÊN GIÒN GIÒN NGON RÙM RỤM

Một cách chế biến bạch tuộc rất được các bạn nhỏ yêu thích đó là chiên giòn. Bạch tuộc sau khi được sơ chế sạch, cắt nhỏ sẽ được tẩm với bột chiên giòn hoặc chiên xù. Tiếp đó, chiên vàng chúng trong chảo dầu. Bạch tuộc chiên thơm nức, lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, bên trong mềm thơm ngọt tự nhiên. Chấm cùng chút tương ớt hoặc sốt tiêu xanh sẽ cực hợp miệng.

bạch tuộc chiên giòn

Bạch tuộc chiên giòn chấm cùng chút tương ớt hoặc sốt tiêu xanh sẽ cực hợp miệng

3. BẠCH TUỘC NƯỚNG SỐT TỎI, CHỈ THÌN THÔI ĐÃ THÈM

Món bạch tuộc nướng này hơi độc đáo một chút, đó là sẽ làm chín mềm bạch tuộc trước khi nướng. Sau đó, đem nướng vàng xém trên than hoa rồi rưới nước sốt tỏi, mùi tây lên trên.

Nguyên liệu chuẩn bị

+ Bạch tuộc nguyên con: 1kg
+ Chanh tươi
+ Phần sốt: 4 thìa dầu oliu, 2 thìa tỏi băm, 2 thìa rau mùi tây

Cách làm

– Bạch tuộc sơ chế sạch, chần qua nước sôi 1,2 phút
– Dùng một nồi gang hoặc nồi dày, cho bạch tuộc vào rồi đậy vung. Om bạch tuộc trong 30 phút, bạn yên tâm trong quá trình đun, bạch tuộc tự tiết ra nước nên không lo bị cháy nhé. Sau đó, vớt ra để nguội. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cách hấp chín
– Phần sốt: bạn cho tất cả chúng vào bát rồi trộn đều
– Chuẩn bị bếp than, cho bạch tuộc vào nướng, cháy xém vàng các mặt. Lấy bạch tuộc nướng xong đặt lên đĩa, rưới nước sốt lên, rắc thêm chút tiêu bột. Bạch tuộc nướng có thể ăn kèm khoai tây nướng rất ngon.

Bạch tuộc nướng thơm ngon nhức mũi

Như vậy bạn đã biết bạch tuộc làm gì ngon rồi chứ. Hi vọng với các món ngon từ bạch tuộc mà Senny chia sẻ, bạn có thêm những gợi ý cho bữa cơm gia đình. Chúc các bạn thành công!

>>Xem thêm: NƯỚC RỬA BÁT SENNY LÔ HỘI, BẢO VỆ SỨC KHỎE GIA ĐÌNH VIỆT