Uống nước dâu ngô vào thởi điểm này dễ gây nguy hiểm

UỐNG NƯỚC DÂU NGÔ VÀO THỞI ĐIỂM NÀY DỄ GÂY NGUY HIỂM

  • Ngày đăng : 22/07/2020
  • |
  • 830 lượt xem

Bạn có biết?Trong đông y, râu ngô được ví là “tiên dược” bởi nó có nhiều tác dụng hỗ trợ cho sức khỏe con người, nhất là trong ngày hè. Một trong số những tác dụng mà nhiều người nhắc đến đầu tiên đó là giải nhiệt, đặc biệt trong điều kiện thời tiết ngày hè nắng nóng.

Theo các chuyên gia, trong râu ngô có vitamin và các vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể, chống oxy hoá tốt hơn bất cứ một loại thuốc bổ nào. Theo đó, râu ngô có vị ngọt, tính bình can, giúp lợi tiểu. Trong râu ngô có nhiều các vitamin K, A, B1, B2, B6, C, chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Đặc biệt là muối kali, lipidm tannin, tinh dầu, và các chất vi lượng khác nhau. Chính vì vậy, khi uống nước ngô thường có cảm giác ngọt và thanh mát.

 

Râu ngô rất tốt nhưng không nên dùng tùy tiện, đặc biệt là một số người có bệnh mãn tính.

Những ai không nên và hạn chế uống nước râu ngô

Dù được ví là "tiên dược" với nhiều công dụng nhưng theo lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) mọi người không nên quá lạm dụng, uống nước râu ngô thường xuyên, thay nước lọc. Theo lương y Quốc Trung, tốt nhất chỉ nên dùng 10 ngày/1 tháng và không nên uống quá nhiều để tránh việc rối loạn điện giải.

Khi sử dụng cũng không nên dùng quá nhiều vào buổi tối vì râu ngô có tác dụng lợi tiểu, nếu dùng nhiều sẽ khiến khó ngủ, đi tiểu đêm nhiều lần. Còn với trẻ nhỏ, có thể dùng được nước râu ngô nhưng không dùng nhiều. Thông thường, lượng dùng râu ngô chỉ khoảng 20gram râu ngô tươi và 10 gram râu ngô khô. Trẻ nhỏ uống chỉ nên là 1-2 ly nhỏ khoảng 200-300ml mỗi ngày.

Đối với người lớn, vị lương y này cũng khuyến cáo không nên dùng nhiều, đặc biệt là với người bị máu đông vì râu ngô có tác dụng cầm máu. Ngoài ra, người cao tuổi bị mỡ máu cũng cần hạn chế uống nước râu ngô.

Đồng quan điểm trên, lương y Bùi Hồng Minh (Hội Đông y quận Ba Đình) cũng khuyến cáo tốt nhất khi uống râu ngô mọi người nên tự tay thu hái, rửa rạch uống tươi hoặc phơi khô bảo quản dùng dần. Hạn chế dùng một số loại cao râu ngô và không lạm dụng uống thay nước lọc kể cả mùa hè.

Chuyên gia hướng dẫn, nên dùng râu ngô tươi tốt hơn râu ngô khô.

Một vấn đề lương y Bùi Hồng Minh cũng hết sức lưu ý chị em, đó là những người đang trong giai đoạn có kinh nguyệt cũng không nên uống nước rau ngô, bởi nếu sử dụng sẽ làm tình trạng thêm nặng hơn. Theo lý giải của lương y Bùi Hồng Minh, râu ngô có tác dụng đông máu, vì thế phụ nữ đang hành kinh sử dụng dễ hình thành máu cục gây nên những biến chứng không mong muốn.

Để dùng râu ngô an toàn nên chọn nguồn râu ngô sạch, tin tưởng vì râu ngô có thể có tồn dư chất bảo vệ thực vật. Tốt nhất, nên chọn râu ngô sợi to, bóng, mượt và có màu nâu nhung. Để tăng hiệu quả tác dụng, cũng có thể phối hợp với các vị thuốc lợi tiểu khác như mã đề, cỏ xước, rễ tranh, rễ sậy, kim tiền thảo… Chỉ dùng loại ngô được trồng hữu cơ, không sử dụng phân hóa học. Dùng râu ngô tươi thì tốt hơn là râu ngô phơi khô.

Lưu ý khi sử dụng Râu ngô

Râu ngô là dược liệu lành tính được sử dụng rộng rãi để thanh nhiệt và bài trừ độc. Tuy nhiên, sử dụng Râu ngô cần chú ý liều lượng và nguồn gốc dược phẩm để tránh các tác dụng phụ đến sức khỏe của người dùng.

Một số lưu ý cần nhớ khi sử dụng Râu ngô như sau:

  • Chọn nguồn cung cấp Râu ngô chất lượng và uy tín. Bởi vì Râu ngô nhiễm thuốc trừ sâu có thể gây hại cho sức khỏe của người bệnh.
  • Rửa sạch Râu ngô trước khi sử dụng để tránh bụi bẩn hoặc các loại hóa chất khác.
  • Chọn sản phẩm Râu ngô có sợi to, bóng, mượt, màu nâu óng như nhung.
  • Không uống quá nhiều lần trong ngày hoặc sử dụng liên tục hơn 10 ngày.
  • Phụ nữ có thai cần trao đổi với thầy thuốc để sử dụng Râu ngô một cách an toàn.
  • Cần cẩn thận khi sử dụng kèm các loại thuốc lợi tiểu hoặc các loại thực phẩm chức năng khác.
  • Không dùng thay nước lọc cho trẻ nhỏ.

>>Xem thêm: Tránh xa 4 loại thực phẩm âm thầm "rút bớt" collagen khiến phụ nữ nhanh già

Một số bài thuốc tham khảo từ râu ngô:

 

râu ngô tác dụng gì

Sử dụng Râu ngô có thể thanh nhiệt, bài độc, lợi tiểu

1. Chữa viêm thận và viêm bàng quang

Dùng Râu ngô 100g, Rau má, Ý dĩ, Mã đề mỗi loại 50g, Sài đất 40g nấu cùng 600 ml nước cho đến khi còn 250 ml.

Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần cách nhau 3 – 4 giờ.

2. Chữa viêm thận phù thũng

Sử dụng Râu ngô, Thóc lép, Mơ leo mỗi vị 30g, sắc uống mỗi ngày.

3. Chữa viêm túi mật, viêm gan, sỏi mật

Sử dụng Nhân trần bắc, Râu ngô mỗi loại 30g sắc nước uống mỗi ngày.

4. Chữa Huyết áp cao

Sử dụng nước Râu ngô mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần vài bát, liên tục trong 2 – 3 tháng có tác dụng giảm huyết áp.

5. Chữa tiểu đường

Hạt ngô ủ với nước cho mọc mầm, sau đó lấy mầm ngô sấy khô, tán bột, pha với nước uống mỗi ngày 20 – 30g.

Hoặc dùng 40 – 50g Râu ngô sắc lấy nước uống. Có thể phối với các vị thuốc khác như Mạch môn, Thiên môn, Tri mẫu, Cỏ ngọt để có hiệu quả tốt hơn.

6. Điều trị vàng da do viêm gan tắc mật

Sử dụng 40g Râu ngô pha với nước nóng uống như trà hàng ngày.

7. Trị ho ra máu

Sử dụng 50g Râu ngô nấu cùng 50g đường phèn. Mỗi ngày dùng 1 liều, chia thành 2 lần uống (sáng và tối), liên tục trong 5 ngày.

8. Chữa sỏi thận

Sử dụng 10g Râu ngô cho vào 200 ml nước sau đó mang đi đun cách thủy 30 phút, chắt lấy phần nước.

Nếu sắc nước Râu ngô thì sử dụng 10g Râu ngô cho vào 300 ml nước, đun sôi nhỏ lửa trong 30 phút.

Sử dụng mỗi lần khoảng 20- 60 ml, trước bữa ăn chính khoảng 3 – 4 giờ.

9. Điều trị các bệnh xuất huyết

Sử dụng một nắm Râu ngô đem đi sắc nước uống hàng ngày có thể cải thiện tình trạng băng huyết, xuất huyết tử cung, chảy máu chân răng, tiểu ra máu hoặc chảy máu niêm mạc.

Sử dụng Râu ngô có thể thanh nhiệt ngày hè và bày độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, người dùng nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc hoặc người có chuyên môn để sử dụng an toàn.