Những lợi ích tuyệt vời từ tinh dầu quế, bạn có biết?

NHỮNG LỢI ÍCH TUYỆT VỜI TỪ TINH DẦU QUẾ, BẠN CÓ BIẾT?

  • Ngày đăng : 25/09/2020
  • |
  • 590 lượt xem

Tinh dầu quế được chiết xuất từ thân, vỏ, lá hoặc rễ của cây quế. Một loài cây có tên khoa học Laurus cinnamomum và thuộc họ thực vật Lauraceae. Loài cây này có nguồn gốc từ Châu Á mà cụ thể là Nam Á, hiện nay tinh dầu quế và bột quế trở thành một sản phẩm rất phổ biến được vận chuyển trên khắp thế giới.

Hiện tại có khoảng 100 loài quế trên thế giới nhưng có 2 loại phổ biến nhất là: Quế Cylon và quế Trung Quốc. Có thể nói quế là loại gia vị và bài thuốc lâu đời nhất trên thế giới. Quế đã được sử dụng bởi người Ai Cập, Trung Quốc hàng ngàn năm nay. Nhiều tài liệu thời Ai Cập cổ đại cho thấy, quế được coi là một mặt hàng cao cấp thậm chí nó còn được đánh giá cao tương đương với vàng.

Thành phần của tinh dầu quế là gì? Có những loại nào?

Tinh dầu quế được chiết xuất từ vỏ cây gồm 3 thành phần chính sau: cinnamaldehyde, eugenol và linalool. Các thành phần này chiếm khoảng 85% thành phần của tinh dầu quế. Tỷ lệ của từng thành phần phụ thuộc vào bộ phận được đem ra chiết xuất của cây.

  • Vỏ cây chủ yếu chứa: cinnamaldehyde
  • Lá chủ yếu chứa: eugenol
  • Rễ chủ yếu chứa: long não

Hiện trên thị trường phổ biến 2 loại tinh dầu quế sau:

  1. Tinh dầu vỏ quế: Được chiết xuất từ vỏ quế. Có màu nâu đỏ, trông đậm đặc hơn
  2. Tinh dầu lá quế: Được chiết xuất từ lá và cành quế. Có màu nhạt hơn

Xét một cách tổng quát thì tác dụng của 2 loại tinh dầu này tương tự nhau. Tuy nhiên, tinh dầu vỏ quế được cho là mạnh hơn so với loại được chiết xuất từ lá.

Quế - Thảo dược quý của tự nhiên

Tác dụng của tinh dầu quế

Dưới đây là những công dụng của tinh dầu quế đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học.

1. Tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu trên động vật được công bố năm 2014 cho thấy tinh dầu quế có khả năng làm giảm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol có hại (LDL) trong khi làm tăng chỉ số cholesterol tốt (HDL). Chính điều này giúp nó trở thành một trong số những loại tinh dầu tốt cho sức khỏe tim mạch. 

Tinh dầu quế cũng đã được chứng minh là có khả năng làm tăng khả năng sản xuất Nitric Oxit (NO). Một chất có tác dụng làm tăng lưu lượng máu, tăng tuần hoàn máu đến các tế bào từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ bị đau tim và đột quỵ. Bên cạnh đó loại tinh dầu này còn có khả năng chống viêm, chống ngưng tập tiểu cầu giúp bảo vệ các động mạch của tim.

2. Chất kích thích tình dục tự nhiên

Trong nền y học Hindu của Ấn Độ (còn được gọi là Ayurvedic) quế được khuyến cáo sử dụng cho rối loạn chức năng tình dục ở nam giới. Liệu điều này có tin được không?

Một nghiên cứu tiến hành trên động vật được công bố vào năm 2013 đã cho thấy tinh dầu quế có khả năng điều trị chứng bất lực ở đàn ông. Đối tượng nghiên cứu là những động vật có dấu hiệu bất lực khả năng tình dục do tuổi tác, chiết xuất tinh dầu quế đã cho thấy khả năng cải thiện chức năng tình dục cả về ham muốn lẫn khả năng cương dương.

Tinh dầu còn được khuyến cáo sử dụng để chăm sóc da đầu, môi nhờ đặc tính làm tăng lưu thông tuần hoàn máu của nó

3. Giảm lượng đường trong máu

Các nghiên cứu được tiến hành trên cả người và động vật đều đã chứng minh rằng: Tinh dầu quế có khả năng làm tăng bài tiết Insulin. Từ đó giúp làm hạ đường huyết trong máu, giữ cân bằng đường huyết, giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu quế nguyên chất trong thực phẩm hàng ngày để tận dụng lợi ích hạ đường huyết của nó. Tuy nhiên đừng lạm dụng quá vì nó có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết nặng.

4. Chăm sóc da, môi và tóc

Một nghiên cứu tiến hành năm 2017 đã cho thấy tinh dầu quế có khả năng ngăn chặn sự hình thành các chất sinh học gây nên quá trình viêm và khả năng tái tạo mô. Chính nhờ đặc tính chống viêm này mà tinh dầu quế có thể trở thành một phương thuốc tự nhiên cho tình trạng viêm da như: mụn trứng cá, phát ban.

Bên cạnh đó loại tinh dầu còn được khuyến cáo sử dụng để chăm sóc da đầu, môi nhờ đặc tính làm tăng lưu thông tuần hoàn máu của nó.

Để tận dụng khả năng chống viêm, tăng lưu thông máu của tinh dầu quế đối với da, tóc và môi bạn có thể sử dụng 2-3 giọt tinh dầu kết hợp cùng với 2 thìa cà phê dầu dừa rồi thoa lên vùng cần tác động.

5. Khử sạch mùi tanh, sạch nhanh sáng bóng với nước rửa chén Senny hương quế​

Quế là một loại thảo dược không những được dùng để chữa bệnh mà nó còn được dùng để diệt khuẩn và khử mùi hiệu quả. Biết được những công dụng tuyệt vời này, công ty CP Vilaco đã cho ra mắt sản phẩm nước rửa chén mới được chiết xuất từ 100% tinh dầu quế tự nhiên, đánh bay 99.9% vi khuẩn, làm sạch các vết dầu mỡ và chất bẩn giúp chén đĩa luôn sạch bóng. Với sứ mệnh “Đưa sản phẩm chất lượng và an toàn đến tay người tiêu dùng Việt Nam”, VILACO đang dần khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam và quốc tế. 

Nước rửa chén hương quế Senny đánh bay dầu mỡ nhanh chóng

Với nước rửa chén hương quế Senny công việc nội trợ đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết!