Nếu không may nhiễm Covid-19, cần làm gì và không nên làm gì?

NẾU KHÔNG MAY NHIỄM COVID-19, CẦN LÀM GÌ VÀ KHÔNG NÊN LÀM GÌ?

  • Ngày đăng : 10/01/2022
  • |
  • 348 lượt xem

Làm gì khi nhiễm Covid-19?

Trong bối cảnh các ca F0 liên tục tăng nhanh, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành F0 nếu không biết tự bảo vệ bản thân. Một câu hỏi đặt ra đó là “Nếu không may nhiễm Covid-19 bạn nên làm gì và không nên làm gì?”.

Vi-rút SARS-CoV-2 sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây tổn thương ở nhiều bộ phận, cơ quan; nhưng chủ yếu nhất vẫn là ở phổi (chiếm 80% thương tổn). Các trường hợp mắc Covid-19 ở thể nhẹ có thể không có triệu chứng hoặc sốt nhẹ, mệt mỏi; trường hợp nặng có thể gây viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp ARDS, nguy hiểm hơn dẫn tới suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn và tử vong.

Hiện nay, mới chỉ có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19 và chủ yếu vẫn dựa vào việc nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tạo môi trường sống trong lành, thoáng khí để từng bước loại trừ dần vi-rút ra khỏi cơ thể và điều trị các triệu chứng, biến chứng (nếu có). Vì vậy, mỗi người bệnh khi bị nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 hãy tự thực hiện một số biện pháp sau:

Theo các chuyên gia, khi một người trong nhà đã có xét nghiệm xác nhận dương tính, việc đầu tiên cần làm là làm test Covid-19 cho tất cả mọi người trong gia đình.

Tiếp theo là chuẩn bị một phòng cách ly cho F0. Trong gia đình, chỉ cần một người chăm sóc cho F0, còn các thành viên còn lại nên được cách ly riêng rẽ với nhau, ngay cả các bữa ăn cũng nên tránh ăn cùng nhau. Các F1 chăm sóc người bệnh luôn cần ý thức tránh để mình bị lây bệnh, vì trong tình huống hiện nay họ chính  là chỗ dựa cho những người khác (như con cái, cha mẹ già…).

Cụ thể, với các bệnh nhân điều trị tại nhà không tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly và thực hiện nghiêm chỉnh các điều dưới đây:

Những việc nên làm và không nên làm nếu bị nhiễm Covid-19

Senny chúc Quý khách và gia đình luôn Bình An & Mạnh Khỏe . Senny cùng chung tay vượt qua đại dịch Covid-19!