Nêm nước mắm vào món ăn để món ăn chuẩn vị thơm ngon

NÊM NƯỚC MẮM VÀO MÓN ĂN ĐỂ MÓN ĂN CHUẨN VỊ THƠM NGON

  • Ngày đăng : 21/06/2021
  • |
  • 570 lượt xem

Nước mắm là loại gia vị quen thuộc lắm rồi nhưng chắc chắn không phải ai cũng "nằm lòng" những lưu ý này. Nêm nước mắm vào món ăn để món ăn chuẩn vị thơm ngon. Các bạn lưu ngay kẻo quên nhé!

MẸO NHẬN BIẾT NƯỚC MẮM NGON VÀ NÊM NƯỚC MẮM CHO CHUẨN VỊ

Với người Việt mà nói, nước mắm chính là loại gia vị "chân ái", không thể thiếu dù là trong lúc nấu hay cả lúc ăn. Bữa cơm dù đủ rau - đủ thịt đến mấy mà thiếu bát mắm chấm thì cũng không hoàn hảo được. 

Tuy nhiên hôm nay, chị em lại bỗng dưng thắc mắc không biết có nên dùng mắm khi nấu canh, xào thịt hay không, sau khi đọc bài tâm sự của một cô gái trên Facebook "Mẹ chồng chê em nhà quê khi cho mắm vào canh."

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn những lưu ý cần tránh khi dùng nước mắm lúc nấu ăn để bữa cơm vừa vui vừa ngon, mẹ chồng - nàng dâu không hằn học lẫn nhau.

 1. Không nấu nước mắm quá lâu

2 bí quyết dùng nước mắm khi chế biến thức ăn mà chị em nhất định phải ghim ngay để sau này mẹ chồng - nàng dâu khỏi cãi nhau! - Ảnh 2.

Nêm nước mắm vào món ăn để món ăn chuẩn vị thơm ngon

Nước mắm là loại gia vị đặc trưng trong chế biến món ăn Việt Nam. Ngoài tác dụng kích thích sự thèm ăn và tiêu hóa, nước mắm còn chứa nhiều chất bổ dưỡng như chất đạm và các loại vitamin A, D và B12. Do đó, khi chế biến, không nên đun lâu nước mắm trên bếp.

Với món canh, nước mắm là loại gia vị sau cùng mà bạn nên thêm vào nồi canh. Bạn không nên nêm nước mắm và để nước mắm sôi lâu vì hương vị và các dưỡng chất trong nước mắm sẽ bị biến đổi, có thể ảnh hưởng đến hương vị của cả món ăn.

Tuy nhiên, không phải món canh nào cũng ngon khi thêm nước mắm. Ví dụ như khi nấu canh bầu/bí đao, bạn chỉ nên cho hạt nêm/muối chứ tuyệt đối không nên cho nước mắm, vì nước mắm sẽ khiến món canh có vị hơi chua, khó ăn. Nhưng với các món canh từ rau mồng tơi nấu tôm hoặc canh cua, thêm mắm khi nấu sẽ giúp canh có vị ngọt, thơm hơn. 

Chính vì thế, rất khó để khẳng định nên hay không nên thêm mắm vào canh. Mắm có thể làm một vài loại canh ngon hơn, những cũng sẽ khiến món canh kém ngon nếu kết hợp không đúng. 

Tóm lại: Để tránh xung đột trong chuyện ăn uống, chị em nên hoặc hỏi thẳng mẹ chồng thói quen nêm nếm gia vị của gia đình trước khi nấu. 

2. Không ướp thịt sống với nước mắm

Đây có lẽ là sai lầm mà rất nhiều chị em đang mắc phải. Ướp thịt là bước gần như bắt buộc trước khi chế biến, thế nhưng không phải cứ cho thật nhiều gia vị vào ướp là thịt sẽ ngon hơn. Nếu trước giờ, bạn vẫn có thói quen dùng mắm ướp thịt, vậy thì phải bỏ ngay!

Ướp thịt sống với nước mắm sẽ làm cho thịt bị cứng, vị ngọt tự nhiên của thịt cũng bị ảnh hưởng do hương vị của nước mắm. Chính vì thế khi ướp thịt, chị em chỉ cần cho hạt nêm, muối, hạt tiêu là được rồi!

2 bí quyết dùng nước mắm khi chế biến thức ăn mà chị em nhất định phải ghim ngay để sau này mẹ chồng - nàng dâu khỏi cãi nhau! - Ảnh 3.

Không ướp thịt sống với nước mắm nha!

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng nước mắm để tẩm ướp các món cần độ giòn như nem rán. Cho nước mắm tẩm ướp tất cả các món ăn vốn là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên với những món ăn như ném rán, lời khuyên là bạn không nên dùng nước mắm để làm nhân nem.

Lý do là lượng nước mắm sẽ kích thích các loại rau củ và cả thịt ra nước. Điều này hoàn toàn không phù hợp với nem rán, món ăn yêu cầu nhân phải đủ độ khô ráo, để khi rán lên có độ giòn và để lâu không bị ỉu.

MẸO: nhận biết nước mắm ngon và tốt cho sức khỏe

Để lựa chọn được nước mắm ngon và chất lượng, các chị em nên chú ý đến một vài yếu tố sau: màu sắc, mùi vị, độ đạm, độ an toàn.

Về màu sắc, nước mắm ngon thường có màu từ vàng rơm đậm đến vàng cánh gián, thể hiện nguồn nguyên liệu cá tươi ngon và chất lượng. Nước mắm ngon sau thời gian mở nắp và tiếp xúc với không khí sẽ chuyển màu sẫm hơn.

Đây chính là hiện tượng tự nhiên của nước mắm truyền thống, khi độ đạm trong nước mắm bị oxy hóa. Thêm vào đó, bạn cũng nên chú ý quan sát kỹ chai nước mắm dưới ánh sáng và dốc ngược chai. Nếu nước mắm trong và không có cặn là tốt, còn nếu có cặn và lắc không tan thì đó là tạp chất, các chị em không nên mua.

Về mùi vị, nước mắm ngon thường có mùi hương cá thơm dịu, đặc trưng. Khi nếm sẽ cảm thấy có vị mặn the nơi đầu lưỡi khi tiếp xúc nhưng sau đó sẽ có vị ngọt hậu và đằm nơi cổ họng. Điều này cho thấy nước mắm có độ đạm tự nhiên cao, do được làm từ nguồn cá cơm tươi ngon từ những vùng biển nổi tiếng.

Với những thông tin và gợi ý này, nước rửa chén Senny hy vọng chị em sẽ biết sử dụng nước mắm để cho ra đời những món ăn vừa ngon, vừa bổ nhé!