Nắng nóng này, có bát chè đậu xanh nha đam, thơm ngon hết sẩy

NẮNG NÓNG NÀY, CÓ BÁT CHÈ ĐẬU XANH NHA ĐAM, THƠM NGON HẾT SẨY

  • Ngày đăng : 21/06/2021
  • |
  • 452 lượt xem

Cuối tuần nắng nóng, nấu ngay nồi chè này ăn thì mát từ trong ra ngoài, vừa thanh nhiệt lại thải độc hiệu quả. 

Chè đậu xanh nha đam là món ăn được nhiều người yêu thích, nhất là vào mùa hè bởi hương vị ngọt ngon, thanh mát. Vậy, cách nấu món chè này như thế nào để có được vị ngon đúng chuẩn, hãy cùng tham khảo bài viết "Nắng nóng này, có bát chè đậu xanh nha đam, thơm ngon hết sẩy"Senny chia sẻ dưới đây nhé!

Cách nấu chè đậu xanh nha đam ngọt ngon, mát lịm

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Để nấu chè đậu xanh nha đam ngon đúng chuẩn thì bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:
-         150g đậu xanh
-         400gr nha đam
-         10gr phổ tai (hay còn gọi là rong biển phơi khô)
-         150gr đường phèn
-         Muối, 1 trái chanh

Món chè đậu xanh nha đam sẽ đạt được hương vị ngon nhất khi bạn chọn những hạt đậu xanh chắc mẩy, không bị mốc mọt để nấu chè. Có một mẹo kiểm tra chất lượng đậu xanh dễ dàng mà bạn có thể áp dụng đó là cho đậu vào ngâm trong nước, hạt nào nổi lên thì chứng tỏ đó hạt lép, bạn nên loại bỏ.

 nguyên liệu làm chè đậu xanh nha đam

Bạn nên chú ý khi chọn đậu xanh để nấu chè đậu xanh nha đam

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Bước tiếp theo trong cách nấu chè đậu xanh nha đam đó chính là sơ chế nguyên liệu. Cụ thể, đậu xanh bạn đem vo sạch rồi ngâm với nước lạnh trong khoảng 3 tiếng đồng hồ cho đậu nở mềm.

Nha đam bạn dùng dao để tách vỏ xanh bên ngoài. Phần thịt thì bạn đem thái thành hạt lựu và cho vào ngâm với nước lạnh. Ngâm trong khoảng 15 phút thì vớt ra, cho muối và nước cốt chanh vào và bóp nhẹ để loại bỏ hết chất đắng và nhớt. Cuối cùng, bạn rửa nha đam với nước cho sạch và để ráo.

Bước 3: Ướp đường

Để món chè đậu xanh nha đam có được vị ngon ngọt nhất thì bạn cần thực hiện bước ướp đường cho nha đam. Đầu tiên, bạn bắc một nồi nước lên bếp, khi nước sôi thì cho nha đam vào trụng sơ trong 1 phút. Sau đó, vớt ra và cho nước lạnh, chần qua, để ráo. Tiếp theo, bạn cho nha đam vào một bát lớn, thêm 50gr đường vào cùng, đảo đều cho ngấm và để trong tủ lạnh khoảng 30 phút. Trong lúc đợi nha đam ngấm đường thì bạn đem phổ tai (rong biển khô) ngâm với nước cho nở mềm sau đó vớt ra để ráo.

cách làm chè đậu xanh nha đam

Nha đam ướp đường xong thì bạn cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút

>>Xem thêm: Trứng cuộn kiểu mới, vừa ngon vừa đẹp, cứ gọi là đỉnh của chóp

Bước 4: Nấu chè

Bước cuối cùng bạn cần thực hiện đó là nấu chè nha đam đậu xanh. Đầu tiên, bạn cho 500ml nước vào nồi rồi cho đậu xanh vào cùng, sau đó ninh đậu xanh cho nhừ và cho đường phèn vào, nhớ khuấy đều tay để đường tan hết.

Trong quá trình ninh đậu xanh sẽ có bọt nổi lên trên nên bạn nhớ vớt hết bọt để nước chè được trong và ngon hơn. Khi đậu xanh đã nhừ hẳn thì bạn cho phổ tai vào, đun thêm 1 phút thì tắt bếp.

Múc chè ra bát, cho nha đam đã ngâm đường vào cùng, trộn đều và thưởng thức. Nếu bạn thích ăn mát hơn thì có thể cho thêm một vài viên đá lạnh. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong cách nấu chè nha đam đậu xanh một cách đơn giản, dễ dàng.

chè đậu xanh nha đam ngon nhất

Chè đậu xanh - nha đam sự kết hợp hoàn hảo

Công dụng thần kỳ của nha đam

Bù nước cho cơ thể

Một trong những công dụng thần kỳ mà nha đam mang đến như một món quà tuyệt diệu của thiên nhiên đó chính là cung cấp nước cho cơ thể. Nha đam còn giúp cơ thể thanh nhiệt bằng cách bổ sung thêm nước vào cơ thể để lọc đi các độc tố

Nha đam còn rất hữu ích với gan và thận giúp tăng hiệu suất hoạt động và giảm tải năng suất hoạt động của các cơ quan này. Cũng chính bởi vậy mà nha đam được nhiều chị em lựa chọn để dùng làm nguyên liệu giảm cân cho cơ thể. 

Chữa lành vết thương

Nha đam rất lành tính nên việc sử dụng cho các vết thương: bỏng, vết loét,... rất hiệu nghiệm. Đầu tiên là với vết bỏng, nha đam có tính mát làm dịu nhẹ vết bỏng ngay khi tiếp xúc, giúp giảm tổn thương đáng kể. Đây là phương pháp dân gian hiệu quả được áp dụng trong bước sơ cứu. 

Đã có nghiên cứu cho thấy nha đam có khả năng chữa lành vết thương cao và được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều loại thuốc. 

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ngoài khả năng loại bỏ độc tố nha đam còn có khả năng hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể giúp điều hoà máu trở nên dễ dàng hơn. Tăng sức đề kháng trong cơ thể và cân bằng độ PH. Những công dụng này của nha đam kết hợp lại giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể một cách thần kỳ

Hạ đường huyết

Một trong những công dụng mà gel nha đam mang lại đó chính là công dụng giúp cơ thể hạ đường huyết. Tuy nhiên để đạt được kết quả như thế này thì bạn phải sử dụng nha đam trong một thời gian dài thì mới mang lại hiệu quả tuyệt đối được.

Làm chậm sự phát triển của ung thư dạ dày, ung thư vú 

Một nghiên cứu cho thấy trong nha đam chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp điều trị ung thư dạ dày và ung thư vú ở con người một cách tự nhiên.

Ngăn ngừa mụn, giúp da căng bóng

Chắc chắn không thể bỏ qua công dụng “thần kỳ" này cho chị em rồi. Nha đam thường được làm nguyên liệu để chị em đắp mặt dưỡng da. Với thành phần cấp ẩm, cấp nước cho da giúp da được cấp ẩm trở nên căng bóng. Ngoài ra tính chất mát khiến cho da dịu nhẹ. Nha đam còn có những thành phần giúp trị mụn và làm sạch da. 

Một điều nữa ở nha đam được nhiều chị em tin dùng đó chính là khả năng làm sáng, làm trắng da. Chứa nhiều vitamin, acid cinnamic, acid folic và các vi khuẩn có lợi giúp nha đam hỗ trợ điều trị da mặt cho chị em

Tác dụng của đậu xanh

Chữa bệnh gút

Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể giúp giảm sưng, tiêu độc

Giúp tim khỏe mạnh

Chứa rất nhiều vitamin B và các chất kháng viêm giúp cho mạch máu được lưu thông và khỏe mạnh. Ngoài ra đậu xanh còn làm giảm triglyceride và cholesterol trong cơ thể giúp tim khỏe mạnh. 

Phòng ngừa ung thư dạ dày

Trong đậu xanh chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa coumestrol tương đối lớn. Đây là thành phần giúp chống và phòng ngừa ung thư dạ dày vô cùng hiệu quả.

Giảm cân, chữa bệnh tiểu đường

Hàm lượng chất xơ trong đậu xanh rất cao giúp quá trình tiêu hoá được diễn ra thuận lợi. Quá trình này còn lấy đi chất béo dư thừa loại bỏ ra ngoài cơ thể. Các cholesterol cũng được loại bỏ đi hoàn toàn trong quá trình đào thải này. 

Đậu xanh còn giúp giảm cơn thèm ăn mà không tạo cảm giác cồn ruột hay mệt mỏi, đói bụng. Chính vì thế mà đậu xanh hay được người béo sử dụng làm bữa ăn nhẹ lót dạ.