Lưu ngay cách làm mực chiên nước mắm, thơm ngon nhức mũi

LƯU NGAY CÁCH LÀM MỰC CHIÊN NƯỚC MẮM, THƠM NGON NHỨC MŨI

  • Ngày đăng : 22/10/2022
  • |
  • 320 lượt xem

Mực là một trong số loại hải sản ngon, bổ dưỡng có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Trong chuyên mục Vào bếp cùng Senny hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn cách chế biến một món ăn khá độc đáo hấp dẫn từ mực đó là món mực chiên nước mắm. Món ăn có cách chế biến khá đơn giản, nhanh gọn mà lại vô cùng đậm đà thơm ngon. Khi thưởng thức các bạn sẽ cảm nhận được sự giòn dai của mực cùng với mùi thơm đặc trưng của nước mắm, đảm bảo sẽ giúp cho bữa ăn gia đình của bạn thêm hấp dẫn hơn. Vậy các bạn hãy cùng nhau bắt tay vào chế biến món mực chiên nước mắm để thay đổi những bữa ăn gia đình trở nên mới lạ hơn.

Cách làm mực trứng chiên nước mắm

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Mực trứng: 500g
  • Tỏi: 5 tép
  • Hành tây: 1 củ nhỏ
  • Ớt cay: 1 quả
  • Nước mắm ngon: 2 thìa
  • Đường: 1 thìa
  • Bột nêm: 1 thìa
  • Dầu hào: 1 thìa
  • Tương ớt: 1 thìa
  • Bột bắp: 2 thìa

Để làm mực trứng chiên nước mắm ngon thì khâu lựa chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Mực trứng con nhỏ vừa, không quá to nhưng bụng lại có trứng nên rất ngon. Mực trứng đúng mùa sẽ vào tháng 2 đến tháng 5. Lúc này, mực nhiều trứng và đạt đến độ ngon nhất. Để chọn mực tươi ngon, bạn cần dựa vào những đặc điểm sau.

– Mực tươi thì phần đầu và thân dính liền vào nhau, không chọn con bị đứt rời đầu

– Xúc tua cuộn tròn gắn liền với phần râu là mực tươi. Ngược lại nếu xúc tua rớt ra hoặc đứt thì mực để lâu, không còn ngon

– Mực tươi thì mắt mực trong suốt, có thể nhìn thấy rõ con ngươi bên trong. Không chọn mực có mắt đục, lờ đờ

– Chọn mực có màu nâu đỏ đặc trưng, phần bụng trắng đục như sữa, toàn thân sáng bóng. Không chọn mực có màu nhợt nhạt, trầy xước.

– Để kiểm tra mực có trứng không, chỉ cần bóp nhẹ vào thân mực thấy căng đầy và có trứng rơi ra nơi đuôi mực là đạt.

– Nếu chọn mua mực đông lạnh, hãy ưu tiên chọn con mực có râu và thân liền nhau và ngày đóng gói gần nhất.

Mực chiên nước mắm - Chỉ nghĩ thôi đã thèm

Làm mực trứng chiên nước mắm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Mực trứng rửa với nước muối loãng để khử mùi tanh. Loại bỏ phần túi mực bên trong rồi rửa lại thật sạch. Để mực ráo nước rồi cho ướp cùng với chút bột bắp. Lưu ý chỉ cho một lượng rất nhỏ, đủ bám lớp mỏng bên ngoài con mực. Bột bắp giúp khi chiên mực có độ giòn hơn và không bị khô.

– Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ

– Ớt băm nhỏ

– Hành tây lột vỏ, thái múi cau

Bước 2: Chiên mực

Chuẩn bị chảo dầu, lượng dầu hơi nhiều một chút đủ để ngập được mực. Khi dầu đã nóng già thì cho mực vào chiên. Đảo đều để con mực chín vàng các mặt là được. Không chiên quá kĩ làm mực bị teo lại và khô. Mực chiên xong thì vớt ra giấy thấm dầu cho ráo.

chiên mực

Bước 3: Mực trứng chiên nước mắm

– Trong một cái bát con, cho nước mắm, đường, bột nêm, dầu hào, tương ớt cùng chút nước lọc vào khuấy cho tan đều.

– Chảo chiên mực vừa rồi, bạn chắt bớt dầu ăn chỉ để lại khoảng 2 thìa cơm. Cho tỏi băm và ớt vào phi thơm. Tiếp đó cho bát nước sốt đã chuẩn bị vào khuấy đều.

– Cho mực trứng chiên đảo đều để mực ngấm gia vị. Thêm hành tây vào đảo đều

– Rim nhỏ lửa khoảng 3 phút đến khi hành và mực thấm đều gia vị là được. Cho mực trứng chiên nước mắm ra ngoài, trang trí và thưởng thức

Mực trứng chiên nước mắm có màu đỏ nâu óng ánh đẹp mắt, mùi thơm nức mũi. Miếng mực bên ngoài giòn dai, bên trong trứng thơm mềm. Mực ngấm đủ gia vị mặn ngọt, cay cay hài hòa.

Một số cách chế biến mực trứng khác

Mực trứng hấp gừng

Mực hấp gừng là cách chế biến mực tươi ngon nhất bởi đây là một phương pháp nấu ăn lành mạnh, giữ được vị ngon tự nhiên của nguyên liệu trong khi không sử dụng dầu ăn hoặc nhiều gia vị. Món ăn thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của gừng tươi, hành lá, nước tương. Mực giòn dai chứ không bị mềm hay bở. Món hấp nên nêm gia vị nhạt một chút, khi ăn có thể chấm thêm nước tương, muối tiêu… tùy khẩu vị mỗi người. Món mực trứng hấp hành gừng không chỉ thích hợp làm món nhậu cho các ông chồng mà cả nhà ai cũng mê mẩn hương vị thơm ngon này. Ngoài ra, bạn có thể làm mực hấp bia, mực hấp Thái cũng hấp dẫn không kém.

Mực trứng nướng mọi

Nướng mọi là kiểu nướng mà không tẩm ướp bất kì gia vị nào. Mực trứng tươi sơ chế xong thì đem nướng trên bếp than cho chín thơm. Mực sẽ giữ được vị giòn ngọt tự nhiên nhất. Khi ăn, chấm kèm sốt tiêu xanh hoặc tương ớt tùy thích. Ngoài ra, mực trứng nướng sa tế, mực trứng nướng muối ớt cũng được lòng các bà nội trợ.

Mực trứng sốt me

Miếng mực giòn dai thấm quyện sốt me chua chua, cay cay rất hợp miệng. Món này có thể dùng ăn với cơm trắng rất ngon. Mực trứng được sơ chế sạch rồi đem chiên cho vàng. Tiếp đó, cho mực rim cùng phần sốt me 4-5 phút là được. Quan trọng nhất là phải pha được sốt me đủ vị hài hòa, chua cay mặn ngọt vừa đủ. Phần sốt gồm có: 4 thìa nước cốt me, 1 thìa nước mắm, 1,5 thìa đường, 1/2 thìa bột nêm, tỏi ớt băm. Hoặc bạn có thể điều chỉnh cho vừa khẩu vị gia đình. Nếu muốn sốt hơi sền sệt, hãy thêm vào 1 thìa bột bắp nhé.

Cách làm món mực chiên nước mắm khá đơn giản đúng không nào? Vừa dễ làm, vừa ngon, vừa đầy chất dinh dưỡng, còn chờ gì mà không nấu ngay một đĩa mực chiên mắm ngon lành cho gia đình hay bạn bè nào! Chúc các bạn thành công nhé! Mẹ có thể đổi món cho gia đình bằng một số gợi ý về món mực ngon mà Senny vừa giới thiệu trên đây/ Và đừng quên sử dụng nước rửa chén Senny lô hội và muối khoáng cho chén đĩa sạch bong sáng bóng, mềm mịn da tay nhé!

>>Có thể bạn quan tâm: NƯỚC RỬA CHÉN SENNY HƯƠNG QUẾ, SẠCH TỰ NHIÊN, KHỬ MÙI TANH HIỆU QUẢ