Cách làm mứt Xoài dẻo ngon chiêu đãi gia đình, bạn bè ngày Tết

CÁCH LÀM MỨT XOÀI DẺO NGON CHIÊU ĐÃI GIA ĐÌNH, BẠN BÈ NGÀY TẾT

  • Ngày đăng : 06/01/2023
  • |
  • 147 lượt xem

Mứt xoài dẻo dẻo, ngọt ngọt, chua chua không thể thiếu cho mỗi dịp Tết cổ truyền. Cách làm mứt xoài không cần vôi mà vẫn dẻo ngon sẽ được bật mí ngay dưới đây.

BÍ QUYẾT LÀM MÓN MỨT XOÀI SỆT DẺO KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Cách làm mứt xoài sệt hay còn gọi là cách làm mứt xoài ăn với bánh mì. Tất cả những gì bạn cần chỉ là xoài chín cắt nhỏ, đường và xíu nước cốt chanh để có món mứt ngọt ngào mang hương vị nhiệt đới. Nó đơn giản đến mức ai dù có vụng đến mấy cũng có thể làm thành công trong chớp mắt.

Nguyên liệu làm mứt xoài sệt

  • Xoài chín: 1kg
  • Đường trắng: 300g
  • Nước cốt chanh: 1 quả
  • Mạch nha: 1 thìa (không bắt buộc)

Để làm mứt xoài sệt có kết cấu đặc dẻo mịn nhất thì nên sử dụng những quả xoài chín mềm. Lượng đường có thể thay đổi tùy theo độ ngọt bạn mong muốn và độ ngọt của xoài. Mạch nha được thêm vào để mứt xoài thành phẩm dẻo hơn, nếu không tìm mua được bạn có thể bỏ qua nhé.

Làm mứt xoài sệt ăn bánh mì

Bước 1: Xoài chín đem gọt vỏ rồi cắt lấy phần thịt. Cắt nhỏ xoài thành từng miếng nhỏ

 

Bước 2: Trộn xoài với đường và nước cốt chanh. Để 30 phút cho đường tan hết

Bước 3: Cho hỗn hợp xoài trộn đường vào một chiếc chảo lớn. Đun trên lửa vừa, thi thoảng dùng phới trộn đều để đường và xoài nhuyễn quyện vào nhau. Lúc đầu có thể để lửa vừa đến khi xoài bắt đầu đặc lại thì hạ mức lửa nhỏ, sên đều tay. Thêm mạch nha vào đảo đều. Thời gian sên mứt từ 30-40 phút tùy theo độ đặc sánh bạn muốn. Đến khi mứt nhuyễn mịn, đặc dẻo lại là được.

Bước 4: Tắt bếp, chờ mứt xoài nguội thì cho vào hũ thủy tinh kín bảo quản. Mứt xoài sệt có thể dùng phết ăn cùng bánh mì, xay sinh tố đều ngon.

Cách làm mứt xoài dẻo

Những miếng mứt xoài dẻo dẻo, chua chua, ngọt ngọt nhâm nhi ngày Tết thì còn gì tuyệt hơn.

Nguyên liệu làm mứt xoài dẻo

  • Xoài chín: 1kg
  • Đường: 200-250g
  • Nước cốt chanh: 1 quả
  • Muối tinh: 1/2 thìa cafe
  • Đường xay: 50g

Khác với mứt xoài sệt, món mứt xoài dẻo này sẽ sử dụng những quả xoài chín nhưng vẫn còn chắc chứ không bị mềm nhũn nhé. Bạn cứ chọn những quả xoài tươi, chín vàng, nắn thấy chắc tay là được. Nếu chọn quả xoài xanh quá thì mứt sẽ bị chua và khi sên dễ bị gẫy hơn.

BƯỚC 2: ƯỚP XOÀI VỚI ĐƯỜNG

Trộn xoài với đường trắng, nước cốt chanh và muối tinh. Để ướp khoảng 2 giờ cho đến khi đường tan hoàn toàn

ướp xoài với đường

BƯỚC 3: SÊN MỨT XOÀI DẺO

Cho hỗn hợp xoài và đường lên chảo. Lúc đầu để lửa to cho đến khi sôi thì dùng muôi hớt bỏ hết bọt. Thi thoảng đảo để đường không bị cháy. Đến khi nước bắt đầu cạn dần thì hạ nhỏ lửa, tay sên mứt liên túc tránh làm cháy. Sên đến khi cạn hết nước, miếng mứt xoài trong lại là được.

sên mứt xoài dẻo

 

BƯỚC 4: SẤY KHÔ MỨT XOÀI

Mứt xoài sau khi sên xong đã có thể ăn được ngay nhưng muốn mứt khô và bảo quản được lâu hơn thì bạn phải đem hong sấy mứt. Bước này có thể đem hong dưới nắng hoặc cho vào nồi chiên không dầu/ lò nướng để sấy.

  • Hong khô mứt xoài

Sử dụng rack thưa, xếp dàn đều từng miếng xoài lên. Đem xoài hong dưới ánh nắng nhẹ hoặc để bên hiên nhà có gió. Thời gian hong khoảng 4 giờ là mứt khô hoàn toàn.

  • Sấy mứt xoài dẻo bằng lò nướng

Trải đều xoài ra khay nướng. Cho vào lò nướng sấy ở 70 độ trong 1,5-2 giờ. Kiểm tra thường xuyên khi miếng xoài đạt độ khô dẻo vừa ý là được.

 

Mứt xoài đặt yêu cầu phải dẻo dai, không bị gãy nát. Miếng xoài có vị chua chua ngọt ngọt vừa phải. Ăn một miếng mứt phải uống cùng với ngụm trà mới đúng điệu, tách trà nóng thơm lừng cùng với vị ngọt thơm của mứt thật khéo chiều vị giác. Nhâm nhi một chút mứt ngọt, người ta lại muốn một chút vị chát đắng của trà để dịu đi. Sau đó, hương vị đọng lại cuối cùng là ngọt hậu của trà, ngọt thơm của mứt.

mứt xoài sấy dẻo

 

Cách làm mứt xoài không quá khó. Quan trọng nhất là phải lựa chọn được những quả xoài tươi ngon, phù hợp với món mứt khô hay dẻo mà bạn muốn. Chỉ cần kiên trì, bỏ chút thời gian là có ngay những miếng mứt dẻo ngon nhâm nhi ngày Tết.

Senny chúc các bạn thành công!

>>Có thể bạn quan tâm: NHÀ SẠCH KHUẨN, BÉ THỎA THÍCH VUI CHƠI VÌ ĐÃ CÓ SENNY THIÊN NHIÊN LAU SÀN SẢ CHANH