Bí kíp làm sạch mực, bạch tuộc sạch, nhanh gọn

BÍ KÍP LÀM SẠCH MỰC, BẠCH TUỘC SẠCH, NHANH GỌN

  • Ngày đăng : 04/04/2024
  • |
  • 38 lượt xem

Hải sản là những loại nguyên liệu cần phải được sơ chế thật kĩ, vì chúng thường có nhiều tạp chất cũng như mùi tanh làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Bạn là fan của những món từ mực, bạch tuộc?Làm sao để làm chúng sạch?Bí kíp làm sạch mực, bạch tuộc sạch, nhanh gọn. Cùng chúng tôi tham khảo thêm qua bài viết sau nhé.

MẸO LÀM SẠCH  BẠCH TUỘC

1. Rửa Bạch Tuộc

Vì phần da bạch tuộc có thể nhiễm chất cặn hoặc cấn cát, nên việc đầu tiên sau khi mua bạch tuộc về là cần phải được rửa sạch trước qua một lần nước. Nếu như mua bạch tuộc đông lạnh, thì phải để rã đông trước rồi mới tiến hành rửa sạch. Đối với bạch tuộc lớn, thì sau khi đã rửa xong có thể cắt riêng phần xúc tua để tiện sơ chế hơn.

Bạch tuộc trước khi sơ chế nên được rửa sơ để loại bỏ tạp chất

2. Loại Bỏ Đi Phần Nội Tạng Của Bạch Tuộc

Sau khi đã rửa sạch thì dùng một con dao nhỏ hoặc kéo để rạch vào phía sau phần màng bên trong ở ngay vị trí dưới đầu, dùng tay lôi hết phần nội tạng bên trong hoặc lộn ngược đầu ra ngoài thông qua vết cắt vừa thực hiện rồi cắt bỏ đi phần nội tạng không cần thiết đi. Có thể loại bỏ phần da đầu ở những con tuộc lớn nếu không thích. Rồi lộn ngược trở lại.

Dùng dao hoặc kéo cắt để rạch phần phía sau đầu

Tiếp theo dùng dao hoặc tay nhấn nhẹ để bỏ mắt của bạch tuộc đi.

Giữa các xúc tu là miệng hay còn gọi là răng của bạch tuộc, nó có màu đen và tròn trông gần giống chiếc mỏ chim, phần miệng bạch tuộc rất cứng và ăn không ngon, nên chúng ta hãy dùng dao và loại bỏ cả phần này đi nếu muốn nhé!

Có thể loại bỏ phần răng vì chúng cứng và ăn không ngon

3. Khử Mùi Tanh

Phần nội tạng sau khi được loại bỏ hết thì đem đi rửa lại để loại bỏ mùi tanh cùng chất nhờn của tuộc bằng cách: Đập dập gừng rồi bóp và chà xát trên bạch tuộc cùng với muối hoặc chanh. Bên cạnh đó, có thể sử dụng một ít lá ổi đem đi đun sôi rồi để nguội để rửa. Tiếp theo rửa bạch tuộc với một chút rượu trắng hoặc giấm ăn tầm 1-2 phút rồi đem đi rửa kĩ lại với nước khoảng 2-3 lần cho thật sạch.

Rửa lại với nước thêm vài lần nữa cho thật sạch

4. Cắt Nhỏ Bạch Tuộc

Với những con tuộc lớn, tùy vào từng loại món ăn có thể đem cắt miếng hoặc cắt khoanh thành hình nhẫn, nếu tuộc nhỏ thì có thể giữ nguyên để làm các món như nhồi thịt hay đem chiên. Còn xúc tua thì có thể tùy ý cắt thành kích thước vừa miệng của mỗi gia đình làm món xào, thả lẩu hoặc để nguyên phần xúc tua để làm các món nướng.

CÁCH LÀM SẠCH MỰC THƠM NGON

Cũng giống như các loại hải sản khác, mực cũng sẽ có một mùi tanh nhất định. Nếu ta không biết cách xử lý, sơ chế thì khi chế biến thành món ăn, nó vẫn sẽ còn mùi. Vậy hãy cùng tham khảo ngay cách sơ chế mực dưới đây để giải quyết nỗi lo ấy nhé.

Cách sơ chế mực

Điều quan trọng nhất để món ăn luôn ngon đó chính là nhớ chọn mua những con mực tươi, da không bị trầy xước bạn nhé.

  • Bước 1: Rửa mực thật sạch với nước, sau đó nắm chặt phần râu mực và kéo nhẹ nhàng ra khỏi thân. Có thể dùng ngón tay tách nhẹ lớp mảng bám để giúp việc kéo râu và ruột mực ra dễ dàng hơn. Nếu túi mực (màu đen ở giữa) bị vỡ thì có thể rửa sạch dưới vòi nước chảy.

 

  • Bước 2: Kéo nhẹ phần xương sống màu trắng trong ra khỏi thân mực.

  • Bước 3: Xẻ dọc bụng mực và cạo sạch phần nội tạng bên trong. (Nếu muốn cắt khoanh thì bỏ qua bước này, tuy nhiên phải cạo phần nội tạng ra và làm thiệt sạch phía trong mực).

  • Bước 4: Dùng dao cắt nhẹ một đường phía đầu thân mực để tạo ra một đường giữa da và thịt mực. Một tay giữ chặt phần thịt, một tay nắm chặt phần da và kéo lên. Hãy nhớ lần lượt kéo từng phía thì sẽ dễ dàng loại bỏ hoàn toàn được phần da đó.

  • Bước 5: Cắt rời ruột ra khỏi đầu, xẻ đầu mực, cắt bỏ mắt và rửa sạch. Nếu muốn sử dụng phần ruột thì phải loại bỏ túi mực và kéo bỏ sợi chỉ đen trong ruột ra. Cuối cùng, rửa sạch đầu và thân mực đã được làm sạch là xong.

Giờ đây, bạn đã có thể tự sơ chế mực tại nhà và sẽ cảm thấy sạch sẽ hơn rất nhiều so với nhờ người bán làm giùm đó. Tuy nhiên, ban đầu, bạn có thể thao tác khá chậm nhưng chỉ qua vài lần là quen ngay thôi. Hi vọng chia sẻ trên sẽ hữu ích đối với các bạn!

>>Xem thêm:  SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI SỬ DỤNG NỒI INOX ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO SỨC KHỎE