Ăn tỏi mọc mầm có nguy hiểm không?

ĂN TỎI MỌC MẦM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

  • Ngày đăng : 17/02/2023
  • |
  • 138 lượt xem

Tỏi mọc mầm được xem là thực phẩm đã bị hỏng và thường bị vứt bỏ. Tuy nhiên nhiều chuyên gia y tế cho rằng, tỏi mọc mầm vẫn có lợi cho sức khỏe. Thậm chí, việc ăn tỏi mọc mầm còn đem lại tác dụng tốt đối với sức khỏe.

1. TẠI SAO HÀNH TỎI MỌC MẦM?

Vì hành và tỏi là những nguyên liệu quan trọng trong nhà bếp, nên chúng ta có xu hướng tích trữ nhiều. Điều này dẫn đến việc một số hành và tỏi bị mọc mầm xanh khi để lâu trong tủ đựng thức ăn.

Nguyên nhân chính khiến hành tỏi mọc mầm là do độ ẩm. Trên thực tế, hành và tỏi là để phát triển thành cây mới, vì vậy việc nảy mầm là điều đương nhiên đối với chúng. Chúng không phát triển cho đến khi có điều kiện thích hợp để nảy mầm, và khi đã có, sự phát triển của chúng mới bắt đầu.

Tỏi mọc mầm được xem là thực phẩm đã bị hỏng và thường bị vứt bỏ.

2. HÀNH TỎI MỌC MẦM CÓ ĂN ĐƯỢC KHÔNG?

Câu trả lời là có! Hành và tỏi có thể hơi nhão sau khi chúng mọc mầm, nhưng chúng không độc và sẽ không gây hại cho bạn. Đặc biệt nếu rễ và chồi còn nhỏ, chúng vẫn hoàn toàn tốt, theo Times of India.

Ngoài ra, trong khi một số người thích hương vị của hành tây hoặc tỏi đã mọc mầm, những người khác lại cho rằng mầm quá đắng. Tuy nhiên, vị đắng rõ ràng hơn khi cả hai được ăn sống.

- Tỏi mọc mầm thực chất là nó đang bị già đi chứ không phải hỏng. Bạn có thể dùng để nấu ăn, chỉ những tỏi bị đốm đen mới cần loại bỏ. Bạn cần cắt và loại bỏ phần xanh của tỏi mọc mầm trong khi nấu vì mùi của nó rất mạnh.

- Tỏi mọc mầm có nhiều lợi ích sức khỏe cho tim mạch hơn tỏi bình thường. Giống như các loại gạo, đậu và loại hạt, tỏi tăng cường chất dinh dưỡng theo độ tuổi.

- Loại tỏi này sản sinh ra các hóa chất thực vật, nó có thể hạn chế được sự phát triển của một số loại ung thư. Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống lại các tổn thương do gốc tự do.

- Tỏi mầm chứa nhiều hợp chất nhằm ức chế hoạt động của các chất gây ung thư, nhờ đó nó có thể ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám và bảo vệ tim.

- Nếu hệ miễn dịch của bạn kém hay đang bị cảm lạnh, hãy ăn tỏi mầm vì nó có khả năng tăng cường miễn dịch. Tỏi mọc mầm trong vòng 5 ngày có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cao.

Ngoài ra, tỏi mọc mầm còn làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa sự thoái hóa liên quan đến tuổi tác ở nhiều bộ phận trong cơ thể.

Tỏi mọc mầm chứa nhiều dưỡng chất và không có hại như mọi người vẫn thường nghĩ

3. LÀM GÌ KHI HÀNH TỎI MỌC MẦM

Như đã nói ở trên, hành sau khi nảy mầm không chứa chất gây hại cho cơ thể nên vẫn có thể sử dụng bình thường. Bạn chỉ cần lột vỏ, cắt bỏ phần mầm và những nơi bị đen, hỏng (nếu có) rồi rửa sạch và sơ chế như bình thường.

Nếu mầm hành chỉ mới nhú, vẫn còn nhỏ, bạn có thể ăn luôn cả mầm, tuy nhiên, mầm hành thường khá đắng, khi chế biến dễ gây ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho hành đã mọc mầm vào chậu để trồng thành cây mới.

4. CÁCH BẢO QUẢN HÀNH KHÔNG BỊ MỌC MẦM

Để tránh hành bị mọc mầm, vừa mất dinh dưỡng lại không ngon, bạn nên có cách bảo quản phù hợp. Tùy theo loại hành bạn đang có, cách bảo quản hành tím và hành tây sẽ có những điều cần chú ý khác nhau. Tuy nhiên, dù là loại hành nào cũng cần phải lưu ý đến độ ẩm và ánh sáng.

Như đã nói ở mục 2, nguyên nhân chính khiến hành nảy mầm là độ ẩm. Vì vậy, bạn cần phải bảo quản hành ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa hơi ẩm.

Ngoài ra, ánh sáng cũng có thể kích thích mọc mầm, vì vậy bạn nên đặt hành ở chỗ râm mát hoặc trong bóng tối. Thêm một lưu ý nữa, bạn không nên bảo quản hành chung với trái cây và rau

Đa số các loại trái cây và rau là thực phẩm mau chín. Khi chín, chúng sẽ tạo ra một loại khí gọi là ethylene, có khả năng kích thích hành mau nảy mầm hơn.

Tỏi mọc mầm chứa nhiều dưỡng chất và không có hại như mọi người vẫn thường nghĩ, tuy nhiên chúng ta không vì thế mà đợi chúng mọc mầm rồi mới ăn. Bởi mầm tỏi dễ chứa nhiều khuẩn có hại cho người dùng nếu ăn vào.

>>Xem thêm:  Nước lau sàn Senny sả chanh - Sự lựa chọn tối ưu cho gia đình có trẻ nhỏ