Ăn gì để thanh lọc cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa?

ĂN GÌ ĐỂ THANH LỌC CƠ THỂ VÀ LÀM CHẬM QUÁ TRÌNH LÃO HÓA?

  • Ngày đăng : 26/03/2024
  • |
  • 142 lượt xem

Thanh lọc cơ thể là gì?

Trước khi giải đáp câu hỏi ăn gì để thanh lọc cơ thể, bạn cũng cần hiểu rõ thế nào là thanh lọc cơ thể. Việc thanh lọc cơ thể, hay còn gọi là detox (giải độc cơ thể) là một phương pháp đang được rất nhiều người ứng dụng. Tuy nhiên việc này dẫn đến tình trạng một số trường hợp không hiểu rõ về thanh lọc cơ thể áp dụng sai cách, sử dụng các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng thải độc,… gây nhiều tác dụng phụ cho cơ thể.

Thực tế, cơ thể có sẵn cơ chế tự thải độc thông qua bài tiết nước tiểu, tuyến mồ hôi và hoạt động của gan để loại bỏ những chất độc, chất không cần thiết trong cơ quan nội tạng mà không cần áp dụng bất cứ thực phẩm chức năng hoặc chế độ ăn uống nghiêm ngặt nào. Những chất độc được xem là độc tố cần thải bỏ ra khỏi cơ thể thường là những hóa chất tổng hợp, chất ô nhiễm, kim loại nặng, hóa chất trong nước uống và thực phẩm,…

Tuy rằng cơ thể tự thải độc được nhưng những thói quen xấu, nồng độ chất độc quá cao, stress công việc, nghỉ ngơi không hợp lý,… khiến quá trình thải độc này giảm hiệu quả. Khi này, bạn cần áp dụng thêm một số phương pháp hỗ trợ thanh lọc cơ thể để giảm áp lực cho các cơ quan cũng như duy trì cơ thể khỏe mạnh, tránh ốm vặt.

Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn và uống hỗ trợ thanh lọc cơ thể, detox, rửa ruột như chế độ ăn chay trường, chế độ ăn low-cards,… Vậy ăn gì để thanh lọc cơ thể? Theo các chuyên gia, để tăng hiệu quả thải độc, bạn nên thêm các thực phẩm như sữa chua, rau củ tươi, men vi sinh, cam, bưởi, quýt, các loại hạt, các loại đậu, trà thảo mộc,…

Một số phương pháp thanh lọc cơ thể

Ăn gì để thanh lọc cơ thể? Bên cạnh chế độ ăn uống hỗ trợ thải độc còn có rất nhiều phương pháp khác giúp bạn tăng hiệu quả thanh lọc cơ thể đấy, điển hình như:

Nước hoa quả thanh lọc cơ thể: Đối với cách detox bằng nước hoa quả, bạn có thể dùng nhiều loại hoa quả tươi để là nước uống và không tiêu thụ thêm bất cứ thực phẩm nào khác trong quá trình thanh lọc cơ thể bằng phương pháp này. Bạn có thể ngâm trái cây tươi với nước lọc hoặc ép nước để uống. Tuy nhiên, thời gian đầu áp dụng cách này có thể làm bạn mệt mỏi, thiếu tinh thần, suy nhược cơ thể,… nên tốt nhất bạn chỉ nên ứng dụng vào những ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ thôi nhé.

Ăn một loại quả giúp thanh lọc cơ thể: Ăn gì để thanh lọc cơ thể? Bạn có thể chọn một loại quả mình thích như táo, chuối, nho, bưởi,… và ăn liên tục trong 7 ngày mà không tiêu thụ thêm thực phẩm khác nhằm thanh lọc cơ thể từ sâu bên trong. Phương pháp này giúp giảm thiểu tình trạng hạ đường huyết thường thấy khi đang thực hiện thanh lọc cơ thể.

Ăn gì để thanh lọc cơ thể nhẹ nhàng, khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa? 2

Ăn một loại trái cây trong khoảng thời gian nhất định là cách thanh lọc cơ thể được nhiều người lựa chọn

Chế độ ăn lợi tiểu: Như bạn đã biết, bài tiết nước tiểu là một cách tự nhiên để cơ thể tự đào thải độc tố, chính vì vậy nên chế độ ăn lợi tiểu hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể một cách hiệu quả, an toàn. Với chế độ ăn này bạn nên ưu tiên các loại rau củ quả như măng tây, cần tây, mùi tây, cải xoong, bông atiso,…

Massage thanh lọc cơ thể: Một phương pháp thanh lọc cơ thể nữa cũng được rất nhiều người yêu thích áp dụng, đó là massage. Thông qua các động tác massage, ấn huyệt, hệ thống dẫn lưu mạch máu được kích thích, tăng cường lưu thông, từ đó đẩy được nhiều chất độc ra ngoài cơ thể qua đường mồ hôi hoặc nước tiểu.

Sử dụng chanh để thanh lọc cơ thể: Chanh có tác dụng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, tăng cường thải độc trong dạ dày, ruột, thận, gan,… Hàm lượng vitamin C có trong thực phẩm này cũng giúp ngăn ngừa lão hóa, dưỡng da trắng sáng, tươi tắn hơn sau khi detox.

Giải đáp: Ăn gì để thanh lọc cơ thể?

Khi nhắc đến detox thải độc, câu hỏi mà Nhà thuốc Long Châu nhận được nhiều nhất là nên ăn gì để thanh lọc cơ thể. Thực tế, những thực phẩm rau củ quả từ thiên nhiên đều có tác dụng hỗ trợ quá trình thanh lọc, thải độc trong cơ thể. Tuy nhiên, để thúc đẩy hiệu quả thanh lọc cơ thể tốt hơn, bạn nên thêm vào chế độ ăn những thực phẩm sau:

Chanh: Ăn gì để thanh lọc cơ thể? Như bạn đã biết, chanh rất giàu vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên, có hiệu quả đối với việc thải độc ở túi mật, gan, thận, dạ dày, ruột non, ruột già,… từ đó đem lại hiệu quả detox cao hơn so với nhiều loại thực phẩm khác. Bên cạnh đó, chanh còn thúc đẩy sản sinh mật nhiều hơn và hỗ trợ chức năng tiêu hóa.

Ăn gì để thanh lọc cơ thể nhẹ nhàng, khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa? 3

Chanh hỗ trợ thanh lọc, thải độc cơ thể hiệu quả và an toàn

Tỏi: Nói đến thực phẩm thanh lọc cơ thể thì nhất định bạn không nên bỏ qua tỏi. Với tác dụng kích thích men gan hoạt động mạnh mẽ hơn, tăng cường chức năng gan trong việc lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Gừng: Bạn nên thêm gừng vào chế độ ăn thải độc vì đây là loại gia vị có công dụng kích thích tiêu hóa, cải thiện hệ thống tuần hoàn và hỗ trợ quá trình thải độc diễn ra thuận lợi hơn.

Trà xanh: Trà xanh vốn rất nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa, sáng mịn da. Bên cạnh công dụng làm đẹp thì trà xanh còn là thực phẩm thải độc cơ thể từ sâu bên trong thông qua hoạt chất catechin mạnh mẽ, tăng chức năng gan và tăng hiệu quả thải độc.

Nghệ: Nghệ có chứa hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ là curcumin, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, thúc đẩy cơ chế thải độc tự nhiên của cơ thể, đồng thời chống viêm, tăng cường đề kháng.

Bắp cải: Nếu bạn chưa biết ăn gì để thanh lọc cơ thể thì hãy thêm ngay bắp cải vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé. Thực phẩm này chứa hợp chất lưu huỳnh với hàm lượng cao, giúp quá trình thải độc, thanh lọc gan diễn ra thuận lợi hơn, cơ thể khỏe mạnh, làn da tươi sáng.

Ăn gì để thanh lọc cơ thể nhẹ nhàng, khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa? 4

Ăn gì để thanh lọc cơ thể? Nên ăn bắp cải để hỗ trợ cơ thể thải độc, bổ sung thêm vitamin, khoáng chất

Quả bơ: Không chỉ là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, quả bơ còn thúc đẩy hiệu quả hơn việc thanh lọc cơ thể từ bên trong thông qua việc bổ sung chất glutathione giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, loại bỏ độc tố khỏi tế bào và cơ thể.

Khoai lang: Khoai lang chứa rất nhiều beta-caroten có tác dụng tăng cường miễn dịch, cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để thúc đẩy trao đổi chất, thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Trên đây là tổng hợp một số thực phẩm giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì để thanh lọc cơ thể, hy vọng có thể giúp chế độ ăn thải độc của bạn thêm đa dạng, hiệu quả. Trong suốt quá trình thanh lọc cơ thể bạn nên kết hợp uống thật nhiều nước, nghỉ ngơi hợp lý và massage cơ thể, tập luyện nhẹ nhàng,… để có kết quả tốt nhất.